Hà Nội thờ ơ việc thu phí GTĐB với xe máy giúp bộ trưởng Thăng?

Dù chỉ còn 20 ngày nữa (1/1/2013) là đến thời hạn thu phí GTĐB, nhưng kỳ họp cuối năm của HĐND TP.Hà Nội đã kết thúc mà vẫn chưa ấn định mức thu chi tiết đối với xe máy. Có lẽ, các vị dân biểu Hà Nội chẳng muốn vội vàng “lao tâm khổ tứ” để thu giúp bộ trưởng Thăng 9 đồng phí chỉ để hưởng 1 đồng công. Vả lại, dù TP có vội thu thì dân cũng không vội nộp, vì chưa có khung pháp lý chặt chẽ để phạt chủ xe “quên” mang Giấy chứng nhận nộp phí GTĐB theo người.

Theo quy định tại Thông tư 197/TT-BTC, mức phí GTĐB với xe máy dưới 100cc là từ 50 - 100 nghìn đồng, xe trên 100 cc là từ 100 - 150 nghìn. Đồng thời, Thông tư 197 quy định, trong khung phí nêu trên, HĐND tỉnh, TP sẽ căn cứ tình hình cụ thể của địa phương để quyết định mức thu phí cụ thể.
 
Tuy nhiên, tại kỳ họp cuối năm vừa kết thúc, HĐND TP.Hà Nội chưa đề cập đến vấn đề thu phí này do không có trong nội dung trình của UBND TP.Hà Nội.
 
Tờ VnMedia cho biết, một đại diện Cục thuế Hà Nội (đơn vị giúp việc cho UBND TP.Hà Nội về các nội dung thu thuế, phí…) chia sẻ, đến cuối tuần vừa qua, dù Thông tư 197 đã ban hành được 20 ngày và trụ sở chỉ cách Bộ Tài chính mấy con phố, Cục thuế Hà Nội vẫn chưa nhận được văn bản này và chỉ biết thông tin qua báo chí (!?).
 
“Ngay khi nhận được Thông tư của Bộ Tài chính, chúng tôi sẽ nghiên cứu và đề xuất các phương án với UBND thành phố” – viên chức này nói.
 
Cũng theo VnMedia, dự kiến trong khoảng 20 ngày còn lại của tháng 12, trước khi Thông tư 197 có hiệu lực, sẽ có 2 trường hợp xảy ra: 1. Thường trực HĐND TP.Hà Nội sẽ căn cứ đề xuất của UBNDTP để ban hành mức phí cụ thể; 2. UBND TP.Hà Nội sẽ ra thông báo áp dụng mức sàn của 2 khung nói trên và trình phương án cụ thể tại kỳ họp tới của HĐND TP.
 
Thực ra, một chương trình có tác động trên quy mô lớn (với khoảng 35 triệu xe máy), chưa có khung pháp lý đồng bộ và chặt chẽ, tiềm ẩn nhiều khía cạnh phản ứng và phát sinh tiêu cực phức tạp... sẽ khiến cho các cấp chính quyền địa phương gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, từ 80 - 90% tổng mức phí thu được phải chuyển cho bộ GTVT sử dụng vào các công việc bảo trì và sửa chữa hệ thống GTĐB – một hoạt động mà xưa nay chưa ai thấy rõ ràng, minh bạch. Vậy nên, TP. Hà Nội nói riêng, UBND và  HĐND các tỉnh nói chung không mặn mà giúp bộ trưởng Thăng là phải.
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn