Hà Nội sẽ mở dịch vụ thuê xe đạp tự động

Dự án BK-EBIKE sẽ thí điểm trạm thuê xe đạp tự động tại Hà Nội với giá thuê dự kiến 3.000 đồng/giờ cho xe đạp 1chỗ ngồi, 5.000 đồng/ giờ cho xe đạp 2 chỗ ngồi và đối với xe đạp điện là 12.000 đồng/giờ.

Hà Nội thí điểm cho thuê xe đạp
Ảnh: Thanh Niên
 
Thí điểm cho thuê xe đạp tự động
 
Trong khuôn khổ triển lãm quốc tế xe hai bánh (Vietnam Cycle 2016), vào chiều ngày 17/11, tại Hà Nội đã diễn ra buổi tọa đàm về “Phát triển xe đạp trong giao thông đô thị - Kinh nghiệm quốc tế và khả năng áp dụng tại Việt Nam”. Ông Phạm Tuấn Hiệp, Giám đốc dự án BK-EBIKE nhận định, phát triển hệ thống xe hai bánh công cộng kết nối đồng bộ với tàu điện trên cao, xe bus… rẻ và “xanh” hơn đi xe máy. Trước mắt, vào năm 2016, BK-EBIKE sẽ thí điểm trạm thuê xe đạp tự động ở trường Đại học Bách Khoa Hà Nội với hình thức tự động giao nhận xe và thanh toán. Tiếp đó, năm 2017 và 2018 thí điểm khả năng kết nối với đường sắt đô thị và xe bus để thay thế xe máy cá nhân. Dự án có thể được mở rộng quy mô trên toàn bộ các quận trung tâm thành phố với 12.000 xe cùng 400 trạm.
 
Bước đầu, 730 chiếc xe được đưa vào thử nghiệm với giá thuê dự kiến 3.000 đồng/giờ đối với xe đạp một chỗ ngồi, tăng lên 5.000 đồng/giờ đối với xe hai chỗ ngồi và đối với xe đạp điện là 15.000 đồng/giờ.
 
Ông Hiệp cung cấp thêm, nguồn lực được huy động bằng các hình thức cổ phần hóa, cho thuê tài chính, vận động tài trợ hay vay ngân hàng đầu tư. Ông đề xuất Nhà nước hỗ trợ bổ sung hệ thống các điện giao dịch song hành với trạm xe bus, tàu điện trên cao. Trong khi đó, tư nhân đầu tư phương tiện, và chủ động kinh doanh, cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ nhằm phát triển loại hình giao thông này.
 
Khó thực hiện mục tiêu
 
Không thể phủ nhận rằng với tình trạng ô nhiễm môi trường và tắc nghẽn giao thông ngày càng trầm trọng, khuyến khích người dân sử dụng xe đạp là việc làm cần thiết. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, để đạt được mục tiêu đề ra là điều không dễ dàng, đặc biệt với cơ sở hạ tầng của các thành phố lớn tại Việt Nam.
 
Ông Nguyễn Hữu Tiến, Đại diện Bộ Giao thông Vận tải, Phó Vụ trưởng Vụ Môi trường cũng đồng ý phát triển hệ thống cho thuê xe đạp công cộng là một giải pháp đáng chú ý và cần triển khai thực hiện sớm. Mặc dù vậy, để thúc đẩy sử dụng xe đạp còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Việt Nam từng chứng kiến việc người dân chuyển đổi từ xe đạp sang xe máy nên tìm giải pháp để thúc đẩy quá trình ngược lại là điều không dễ dàng. Việc này đòi hỏi đến hạ tầng, trong khi môi trường không khí ô nhiễm khiến người dân càng “ngại” đi xe đạp.
 
Ở Việt Nam, số lượng người sử dụng xe máy và ôtô có xu hướng tăng lên thì ở nhiều quốc gia phát triển trên thế giới như Đức, Pháp, Na Uy, xe đạp đang trở thành một loại hình giao thông nhận được nhiều sự quan tâm.
 
Chia sẻ về kinh nghiệm quốc tế, ông Lionel Bayard, Giám đốc phát triển xe đạp Peugeot của Pháp cho hay, Pháp đứng thứ  3 trong khu vực châu Âu với 2,9 triệu xe đạp được bán ra, sau Đức với 4,1 triệu xe và Anh với 3,6 triệu xe. Đáng chú ý, xe đạp đứng thứ 2 trong các hoạt động thể chất của người dân nước này. Để đạt được điều đó, chính phủ Pháp đã áp dụng nhiều biện pháp nhằm hạn chế xe máy và ôtô không đáp ứng tiêu chuẩn về khí thải. Ngoài ra còn đặt hàng chục nghìn trạm xe đạp tự do ở hơn 40 thành phố khác nhau, tạo điều kiện tối đa để người dân di chuyển bằng xe đạp.
 
Na Uy và Đức cũng tiến hành xây dựng những tuyến đường cao tốc dài 100 km với số tiền đầu tư lên đến hàng tỷ USD . Trong khi đó, tại Việt Nam, đặc biệt ở những thành phố đông đúc như Hà Nội, TP.HCM, không khó để bắt gặp cảnh những chiếc xe đạp len lỏi giữa một “rừng” ôtô, xe máy, đối mặt với nguy hiểm vì không có đường dành riêng, chưa kể đến việc người đi xe đạp phải hít khói xe và bụi đường.