Ford tăng cường nữ kỹ sư nhằm thu hút một nửa thế giới

Ford Motor đang tập trung hơn vào công tác tuyển dụng và đào tạo nhân viên nữ, như một động thái nhằm đến gần hơn với khách hàng nữ - những người bấy lâu nay hầu như vẫn ít được các hãng ôtô chú ý tới.

Ford tăng cường nữ kỹ sư nhằm thu hút một nửa thế giới
 
“Theo truyền thống, nữ giới thường vắng mặt trong ngành công nghiệp ôtô, đặc biệt là ở châu Á. Chúng tôi thấy đó là một tiềm năng khổng lồ chưa được khai thác” - Dave Schoch, Chủ tịch Ford châu Á - Thái Bình Dương, cho biết. “Tuyển dụng và gìn giữ nhân tài là một thách thức lớn tại châu Á. Việc tăng số nhân viên nữ trong đội ngũ của chúng tôi còn là yếu tố then chốt để thành công tại các thị trường đang phát triển nhanh trong châu Á - Thái Bình Dương”.
 
Trong năm năm vừa qua, số lượng nhân viên nữ làm việc tại các cơ sở của hãng xe Ford trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương tăng hơn 125%. Ford hiện đang đẩy mạnh hơn nữa những nỗ lực nhằm đa dạng hóa môi trường làm việc và tăng cường nguồn nhân lực trình độ cao trong lĩnh vực kỹ thuật và các lĩnh vực khác.
 
Các sáng kiến chủ chốt của Ford châu Á - Thái Bình Dương gồm:chương trình STEAM (S: Khoa học, T: Công nghệ, E: Kỹ thuật, A: Nghệ thuật và M: Toán học) nhằm giải quyết thiếu hụt nữ giới trong các lĩnh vực giáo dục này, tiêu biểu là hỗ trợ nghiên cứu robot tự động, trong đó có đội nghiên cứu về robot với toàn bộ thành viên đều là nữ giới đầu tiên tại Úc.
 
Trong tháng này, Ford sẽ ra mắt Ủy ban Liên minh Đa dạng mới, tập trung và phát triển các sáng kiến như STEAM và mạng lưới hỗ trợ lao động nữ. Áp dụng chính sách làm việc từ xa mới với môi trường làm việc linh hoạt, phòng nghỉ cho mẹ và nhà trẻ tại chỗ ở một số cơ sở; triển khai đào tạo nhân viên nữ chuẩn bị cho các vị trí lãnh đạo cao hơn.
 
Ford còn tổ chức các khóa đào tạo về xử lý “thiên vị không ý thức” trong năm nay dành cho phần lớn trong số 13.000 nhân viên khu vực châu Á - Thái Bình Dương, tránh cho các cá nhân có sự thiên vị vô thức dành cho người khác, nếu không nhận ra có thể vô tình ảnh hưởng đến cả hành vi và quyết định tuyển dụng, bổ nhiệm. Ford Ấn Độ đang hợp tác với các tổ chức địa phương nhằm hỗ trợ các nhân viên nữ nghỉ lâu khi quay lại làm việc có một sự trở lại thuận lợi, kết hợp thử nghiệm chương trình “InSight” đưa nữ nhân tài vào vị trí lãnh đạo cao hơn. Những chương trình này đã đưa Ford Ấn Độ trở thành một trong những “Công ty tốt nhất dành cho nữ giới tại Ấn Độ” (bình chọn bởi AVTAR Group năm 2016).
 
Việc thu hút và phát triển đội ngũ nhân tài nữ là cần thiết bởi đối tượng tiêu dùng là nữ giới ngày càng trở nên quan trọng với các hãng sản xuất ôtô. Theo “Nghiên cứu tiêu dùng ôtô 2016” của Google, phụ nữ chiếm tới 1/3 lượng người mua SUV ở Trung Quốc và ảnh hưởng tới hơn một nửa quyết định mua xe của các gia đình. Do đó, nếu có đủ nhân viên nữ nắm giữ các vị trí lãnh đạo cấp cao, các bộ phận sản xuất... hãng xe sẽ có đủ hiểu biết để tiếp cận thị trường của người tiêu dùng nữ.