Ford Focus lỡ hẹn khách hàng Mỹ giữa cuộc chiến thuế quan

Cuộc chiến thuế quan giữa hai nước Mỹ - Trung bắt đầu ảnh hưởng đến ngành công nghiệp xe hơi khi Ford thông báo Focus Active sản xuất tại Trung Quốc sẽ không được đưa sang Mỹ do ảnh hưởng từ chính sách mới của ông Trump.  

 
Tờ Detroit News dẫn lời ông Kumar Galhotra - Chủ tịch Ford Bắc Mỹ - cho biết: “Trước tác động tiêu cực từ chính sách thuế mới, chúng tôi quyết định không nhập khẩu mẫu xe từ Trung Quốc mà có thể chọn một nơi khác”.
 
Hồi đầu năm 2018, nhà sản xuất từng ra thông báo sẽ xoá tên một số dòng xe khỏi danh mục sản phẩm của hãng tại Mỹ để tập trung phát triển xe đa dụng và xe tải. Nguyên nhân do nhiều mẫu xe có tỷ suất lợi nhuận thấp. Giữa bối cảnh người dùng có xu hướng chuyển sang phân khúc xe đa dụng, Ford cần làm mới “đội hình” và đem đến những sản phẩm mà khách hàng mong muốn. Với Focus Active, sức ép thuế quan khiến công ty càng có thêm lý do để ngừng nhập khẩu mẫu xe từ Trung Quốc sang thị trường Mỹ.
 
Ở thời điểm hiện tại, không riêng Focus mà Fusion, Taurus, C-Max và Fiesta đều chung số phận. Ford Mustang là cái tên cuối cùng còn sót lại trong danh mục sản phẩm của hãng tại Mỹ.
 
Cuộc chiến thương mại xoay quanh vấn đề thuế nhập khẩu mà Mỹ doạ áp lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, bao gồm ôtô đã trở thành “điểm nóng” của dư luận thế giới. Ngày 6/7, Mỹ chính thức áp thuế 25% lên 800 loại hàng hoá trị giá 34 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc vào nước này mỗi năm. 16 tỷ USD hàng hoá còn lại trong kế hoạch 50 tỷ USD được triển khai sau đó hai tuần.
 
Chỉ chờ Washington “nổ phát súng đầu tiên”, Bắc Kinh lập tức trả đũa bằng cách đưa ra mức thuế tương tự lên 545 mặt hàng nhập từ Mỹ. Căng thẳng tiếp tục leo thang khi ông Trump tuyên bố sẽ triển khai kế hoạch đánh thuế thêm 200 tỷ hàng hoá Trung Quốc ngay sau khi kết thúc thời gian trưng cầu dân ý vào ngày 6/9. Dự kiến, mức thuế bổ sung áp lên các mặt hàng này dao động từ 10% đến 25%.
 
Theo nhận định của giới chuyên gia, nếu chính quyền ông Trump tiếp tục đưa ra mức thuế mới đối với hàng nhập khẩu, cuối cùng người tiêu dùng sẽ phải gánh chịu hậu quả.