Fiat và Peugeot-Citroen tính chuyện sát nhập

Theo tin từ Reuters ngày 26/1, hãng chế tạo ôtô Pháp PSA (Peugeot-Citroen) bắt đầu cân nhắc khả năng liên minh với Fiat, sau nhiều lần được đánh tiếng.

PSA và Fiat, hãng xe Ý, đang bắt tay phát triển một số công nghệ, nhưng việc hình thành một tập đoàn khổng lồ mới sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn nữa. Cả 2 có thể tăng nguồn lực lên một cách mạnh mẽ để đứng vững trước sức ép cạnh tranh. Trong giai đoạn 2008-2011, PSA đã đầu tư 3,7 tỷ euro nhằm phát triển sản phẩm mới. Còn Fiat và Chrysler , hãng xe Mỹ và mà Fiat chiếm cổ phần đa số, đã lên kế hoạch 26 tỷ euro cho quãng thời gian từ 2010 đến 2014. Tuy vậy, nếu so với Volkswagen (VW), các con số trên là khá khiêm tốn. Hãng xe Đức tuyên bố sẽ đổ 62 tỷ euro cho việc tung ra các mẫu xe mới từ năm 2011 đến 2016.
 
Phát biểu tại Triển lãm ôtô Detroit 2 tuần trước, CEO của Fiat là Sergio Marchionne đã cho biết sẽ xem xét khả năng sát nhập với PSA, và nói thêm rằng cần có đối thủ cạnh tranh với VW ở châu Âu. Năm 2011, VW chiếm 23,3% thị trường châu Âu, còn Fiat là 7% và PSA là 12,4%. Châu Âu cũng là thị trường lớn nhất, chiếm tới 45% doanh số của Fiat và 54% của PSA trong năm ngoái. Đáng nói hơn, trong khi số xe Fiat bán ra tại đây giảm 12% năm 2011, PSA giảm 9% thì VW lại tăng 8%.
 
Fiat đang gặt hái thành công trong việc bắt tay với Chrysler, nên tỏ ra tự tin trước khả năng hình thành một liên minh với PSA.Thêm vào đó, hãng xe Pháp cũng chưa nhìn thấy giải pháp khả dĩ hơn cho tình hình kinh doanh kém cỏi. Nửa đầu năm 2011, PSA lỗ 1,65 tỷ euro, con số sẽ còn tăng cao sau khi báo cáo kinh doanh cả năm được đưa ra vào giữa tháng 2 tới. Các mẫu xe như Peugeot 308 và Citroen C4 sẽ giúp Fiat củng cố thị phần xe hạng nhỏ, ngược lại PSA sẽ hưởng lợi từ thành công của chiếc xe hạng city car Fiat 500.

Tin tổng hợp

otoxemay.vn