Elon Musk: Xây dựng nhà máy khó gấp trăm lần làm xe hơi

Việc Tesla chật vật để sản xuất ôtô hàng loạt theo cách có hiệu quả về chi phí và đủ nhanh để theo kịp nhu cầu đã được nhiều người biết đến, và là tâm điểm của giới phân tích và đầu tư trong năm ngoái.

 
Musk đã chia sẻ một số khó khăn mà Tesla gặp phải. Ông cho hay: Mặc dù việc thiết kế và sản xuất nguyên mẫu rất dễ dàng, nhưng việc sản xuất chiếc xe ở quy mô lớn còn khó khăn gấp bội.
 
“Khó khăn và giá trị sản xuất hàng loạt là không thể lường trước được”, ông nói với các nhà báo, chuyên gia phân tích Phố Wall và những người hâm mộ háo hức.
 
“Việc chế tạo một nguyên mẫu tương đối dễ dàng nhưng cực kỳ khó để chế tạo một chiếc xe đáng tin cậy ở quy mô lớn. Ngay cả đối với khoa học tên lửa, có lẽ việc thiết kế hệ thống sản xuất tên lửa còn khó gấp 10 lần việc thiết kế ra tên lửa ấy. Còn thiết kế hệ thống sản xuất khó gấp trăm lần việc làm ra chiếc xe hơi.”
 
Năm 2018, Tesla đã trải qua cái mà Musk gọi là “địa ngục sản xuất” khi công ty cố gắng chạy đua sản xuất số lượng lớn chiếc sedan Model 3 để thoát khỏi cảnh nợ nần. Trong nhiều tháng, cuộc chiến sản xuất ấy đã buộc họ phải dựng tạm lều bên ngoài nhà máy để chứa thêm dây chuyền sản xuất cũng như tiêu tốn những giờ làm việc mệt mỏi của toàn bộ công ty, bao gồm cả Musk.
 
Về tài chính, Tesla báo cáo có lãi trong quý III và IV của năm 2018, khi công ty chuyển sang trạng thái “địa ngục giao hàng” – một cuộc chiến mới để đưa những chiếc xe đến với người sở hữu và lái xuống đường.
“Vấn đề không nằm ở việc thiết kế xe hơi, mà hoàn toàn là hệ thống sản xuất”, Musk nói. “Bạn cứ nghĩ kinh doanh là có sản phẩm tốt để bán, nhưng thực ra đó lại là phần dễ nhất. Xây dựng nhà máy mới khó.”