Đua ôtô địa hình đường trường đầu tiên tại Việt Nam

Cuộc đua ôtô địa hình đầu tiên tại Việt Nam - Saigon Adventure Trophy (SAT) 2012 - đã kết thúc hôm qua 28/10, sau 3 ngày tranh đấu căng thẳng xuyên hàng trăm cây số đường rừng từ TP.HCM lên vùng cao nguyên Lâm Đồng.

So với các cuộc thi ôtô địa hình tiên phong vài năm qua tại Việt Nam như Vietnam Offroad Cup, HCL (Halong Challenge), SAT 2012 đó là dạng thi đấu offroad đường trường với nhiều ngày lái xe trong rừng sâu. Như vậy, để đạt yêu cầu tối thiểu là “tự lực tồn tại giữa thiên nhiên hoang dã”, các đội xe phải chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị cứu hộ, phụ tùng thay thế, sổ tay hành trình theo tọa độ GPS,lương thực thực phẩm, lều, túi ngủ, dụng cụ y tế…
 
Số lượng xe chính thức thi đấu gồm 26 xe ôtô địa hình các loại, trong đó 4 xe đăng ký thi đấu ở hạng bán chuyên và 22 xe dự thi hạng chuyên nghiệp, với các VĐV tham dự giải đến từ hội ôtô địa hình Sài Gòn, CLB Offroad Hà Nội, các diễn đàn Vietjeep, OS, OF, XV và các vận động viên tự do.
 
Trong hai ngày 26 và 27/10, các đội chạy đua hàng trăm cây số xuyên rừng từ TP.HCM lên vùng cao nguyên Lâm Đồng. Ngày 28/10, vòng thi đấu cuối cùng diễn ra tại khu du lịch thác Dambri (huyện Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng).
 
Địa điểm diễn ra giải đua tách biệt hẳn tầm ảnh hưởng của cơn bão số 8 (bão Sơn Tinh), vốn hoành hành dữ dội ở một số tỉnh miền Bắc và miền Trung trong cùng thời gian diễn ra SAT 2012, nên không bị ảnh hưởng. Lộ trình thi là đoạn đường dài khoảng 3km. Sau khi xuất phát, xe dự thi phải vượt qua địa hình (theo thứ tự) như sau: xuống dốc 45 độ, bãi sình lầy, triền suối có nhiều tảng đá to, đoạn suối cạn với bãi đá ngầm, leo dốc 45 độ, hố chữ V, hố so le, đoạn đường phẳng dài xuyên rừng, xuống dốc 45 độ và về đích, với giới hạn thời gian không quá 15 phút.
 
Đến 17h chiều, giải đấu khép lại với giải nhất hạng chuyên nghiệp thuộc về hai tay lái Vũ Đỗ Hiếu, Trần Văn Thịnh (Hà Nội). Giải nhất hạng bán chuyên được trao cho hai tay lái đến từ Công ty vận tải Đường Việt TP.HCM: Lâm Văn Danh, Lương Trần Bảo Thiện.
 
Với địa hình rừng núi sẵn có, không tốn nhiều tiền như xây đường đua tốc độ, nên thi đấu off-road đã trở thành mô hình phù hợp cho các nhóm chơi xe ở Việt Nam. Đây là cuộc chơi lành mạnh, nhiều ý nghĩa của những người có xe hơi, không cần đến bất cứ sự trợ giúp từ bộ ban ngành nào.
 
Giá trị giải thưởng
 
 
Hạng bán chuyên
Hạng chuyên nghiệp
Giải nhất
9.000.000 đồng
30.000.000 đồng
Giải nhì
6.000.000 đồng
20.000.000 đồng
Giải ba
3.000.000 đồng
10.000.000 đồng
 

Lực lượng VĐV đến từ khắp các miền đất nước.
 
 
Tranh thủ tăng tốc quyết liệt ngay khi rời vạch xuất phát.
 
 
Ngay chân dốc là bãi sình.
 
 
Mạnh mẽ băng qua triền suối đá lởm chởm.
 
 
Dưới dòng suối lổn ngổn rất nhiều đá hộc.
 
 
Tăng tốc lấy đà leo dốc 45 độ.
 
 
 Bãi lầy khó vượt nhất trong lộ trình đua, đòi hỏi tay lái kỹ thuật cao và xe có động cơ mạnh.
 
 
Sau khi tung hết công suất thoát khỏi bãi lầy, máy xe yếu hẳn khiến bánh xe mất độ bám trên đoạn dốc.
 
 
 Đành phải dùng tời kéo.
 
 
Tời kéo là giải pháp tối ưu để lôi xe khi đường quá trơn.
 
 
Một xe vừa leo khỏi dốc 45 độ thì bất ngờ bị kẹt hộp số nên đành bị loại.
 
 
Chiếc xe tốc độ nhất trong cuộc thi – chạy một mạch chỉ mất 6 phút để về đích – và VĐV không cần phải rời khỏi xe sử dụng bất cứ công cụ hỗ trợ nào.

Tin tổng hợp

otoxemay.vn