Đi sang tên, xe ngoại giao ‘né’ thủ tục sẽ không bị phạt

Trong dự thảo vừa trình Chính phủ, Bộ Tài chính đề xuất cho phép các xe biển ngoại giao (NG-NN) đã chuyển nhượng mà không làm thủ tục sang tên sẽ được nộp thuế bổ sung mà không bị phạt tiền nộp chậm.

Qua thống kê, hiện nay cả nước còn khoảng 600 xe ôtô của cán bộ ngoại giao đã hết nhiệm kỳ làm việc ở Việt Nam và về nước mà chưa làm thủ tục tái xuất. Hầu hết số xe này đã được chuyển nhượng trái luật cho người Việt Nam bằng hình thức ủy quyền hoặc cho mượn nhằm lách thuế mà loại xe biển ngoại giao được miễn như thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt.
 
Cuối tháng 12 năm ngoái, Cục Lễ tân, Bộ Ngoại giao, đã ra “tối hậu thư” trước ngày 19/12/2012, tất cả các xe ôtô biển NG-NN đã hết hạn đăng ký nếu không làm thủ tục gia hạn, tái xuất, chuyển nhượng, trả biển số xe sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời, trong các tháng đầu năm 2013, lực lượng công an các tỉnh, thành phố cũng ráo riết truy tung tất cả các xe loại này để tạm giữ chờ điều tra xử lý theo chỉ đạo của C67-Bộ Công an. Đã có nhiều xe biển NG-NN bị thu giữ ở Hà Nội, Phú Thọ, Tp.HCM…khiến người đã mua xe lo ngại và án binh bất động chờ nghe ngóng. Có nhiều trường hợp đã phải cậy nhờ “cò” tìm đến đại sứ quán một số nước để làm lại hợp đồng mua bán nhằm mục đích sang tên phương tiện mà không bị xử phạt lỗi nộp chậm thuế. Theo quy định hiện hành, người quản lý, sử dụng xe bị xử phạt 0,05% mỗi ngày tính trên số thuế chậm nộp (tức là 18,3%/năm). Vì vậy, nếu tính tiền thuế và cả tiền phạt chậm nộp trong khoảng 5 năm, số tiền phải nộp nhiều khi sẽ gấp đôi tiền thuế của xe.
 
Điều này dẫn đến sự khó xử cho cả các bên. Chủ xe không dám sử dụng vì sợ bị phạt, cũng chẳng thiết đi nộp thuế vì quá nhiều tiền. Bộ Tài chính thì cũng không thu được tiền, có tóm được xe nào đem đấu giá cũng phải thực hiện quy trình thủ tục phức tạp. Vì vậy, Bộ đã trình dự thảo mới Quyết định về việc ban hành quy trình quản lý mới đối với ôtô, xe gắn máy phục vụ nhu cầu công tác, sinh hoạt của cơ quan đại diện ngoại giao tại Việt Nam. Trong đó, để tạo điều kiện cho người sở hữu xe NG, NN đi sang tên đổi chủ, Bộ đề xuất phương án xác định trị giá tính thuế, thuế suất và tỷ giá ở thời điểm chuyển nhượng xe. Đồng thời các chủ xe sẽ không bị xử lý lỗi chậm nộp thuế.
 
Trả lời báo Tuổi Trẻ, đại diện lãnh đạo Bộ Tài chính đã thừa nhận tình trạng “trốn thuế” của người mua xe biển ngoại giao lâu nay là lỗi của chính sách do quy định không chặt chẽ. Dự thảo quyết định mới cho thấy một cách suy nghĩ thông thoáng, vì người dân mà cũng vì mình. Nếu chính sách nào cũng được tư duy theo lối đặt lợi ích của người dân lên trước, thì chắc chắn cũng sẽ làm lợi cả cho Nhà nước.
 
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn