Đến lượt Toyota 86 dính lỗi

Toyota và Subaru đang phải vật lộn với các báo cáo rằng mẫu xe thể thao Subaru BRZ, còn được biết đến với các tên gọi khác là Scion FR-S và Toyota 86 bị lỗi ga-rang-ti không đều hoặc chết máy. Trong khi hai hãng này giải thích rằng đó chỉ là lỗi phần mềm và đưa ra giải pháp là chỉ cần chạy lại hoặc thay thế ECU, thì rất nhiều khách hàng cho biết biện pháp này không giải quyết được vấn đề.

Thông cáo chính thức của Toyota và Subaru nói rằng vấn đề đơn giản chỉ là một lỗi nhỏ của phần mềm và không có khiếm khuyết nào ở các bộ phận cơ khí. Tuy nhiên, nhiều khách hàng của dòng coupe thể thao này tỏ ra giận dữ và cho rằng phương án xử lý được đưa ra không giải quyết vấn đề, lỗi vẫn tái diễn.
 
Phát ngôn viên của Toyota, Brian Lyons cho biết, khi bộ điều khiển trung tâm (ECU) được lắp đặt, hệ thống này thích ứng theo hệ thống truyền lực và các dạng phong cách của người lái, quá trình này được gọi là thu thập thông tin để thích ứng. Trong vòng 160 km đầu tiên, các cài đặt này bên trong ECU về cơ bản là bị khóa.
 
Ở dòng coupe của Toyota và Subaru, một số giải thuật của phần mềm cho phép ECU “bắt tay” với động cơ đã bị lỗi. ECU giám sát một số điều kiện hoạt động nhất định, và khi động cơ hoạt động bên ngoài phạm vi giám sát này thì phần mềm sẽ phát ra thông báo lỗi bất thường. Khi điều này xảy ra, ECU sẽ thông báo mã lỗi. Trong lúc ECU cố gắng xác định điều kiện hoạt động tối ưu nằm ngoài phạm vi giám sát đã được lập trình thì việc ga-rang-ti không đều hoạt chết máy có thể xảy ra. Thông thường, đèn báo lỗi động cơ sẽ bật sáng và mã lỗi P0019 sẽ hiện lên trên màn hình thiết bị chẩn đoán.
 
Giải pháp của Toyota đưa ra là nếu chiếc xe chạy chưa quá 160km, chuyên gia kỹ thuật của hãng sẽ chạy lại ECU, còn với những xe đã chạy quá 160km hãng sẽ thay ECU mới.
 
“Nó liên quan đến hệ thống biến thiên thời gian đóng mở van (VVT), nhưng lỗi này thì không liên quan và không cần phải sửa chữa gì ở các bộ phận cơ khí”, Lyons cho biết. Ông này còn giải thích thêm rằng, hiện tượng ga-răng-ti bị không đều là kết quả của việc ECU cố gắng tìm cách xử lý khi có lỗi bất thường, chứ không phải là hiện tượng trực tiếp gây ra do lỗi.
 
Tương tự Toyota, Subaru cũng đồng ý rằng đây là lỗi lập trình ECU, tuy nhiên nhà sản xuất này cho biết chỉ cần chạy lại ECU là đủ.
 
“Vấn đề này không liên quan đến số km đã chạy. Dù đã đi bao nhiêu rồi thì việc thay thế ECU là điều không cần thiết. Chạy lại ECU sẽ xử lý được vấn đề. Đó không phải là khiếm khuyết của ECU”, Dominick Infante, phát ngôn viên của Subaru cho biết.
 
Lập trình lại ECU là công việc do các chuyên gia kỹ thuật của Toyota thực hiện, thay vì do các kỹ thuật viên đại lý đảm nhận, vì vậy mà khách hàng phải đợi lâu hơn so với bình thường, Lyons giải thích. “Các chuyên gia của chúng tôi đang hợp tác để khắc phục lỗi”.
 
Là một chiếc coupe thể thao, Toyota 86 và Subaru BRZ là những mẫu xe hấp dẫn đối với nhiều người mê xe. Tuy nhiên nhiều khách hàng của Toyota và Subaru cho biết là họ không hài lòng khi nhìn thấy chiếc xe hoạt động kém hiệu quả.
 
“Chiếc của tôi đang ở trong xưởng tuần thứ 3. Các phụ tùng đang được nhập về”, một khách hàng sở hữu Subaru BRZ có nickname Alrashwa viết trên website FT86Club.com. “Bánh răng cam VVTi và van kiểm soát dầu là những thứ mà họ bảo là sẽ được thay thế.”
 
Một số khách hàng khác nói trên diễn đàn này rằng xe của họ đã được thay thế các chi tiết như bạc đạn trục cam, bánh răng cam, bộ chấp hành và cảm biến vị trí trục cam.
 
Phát ngôn viên Subaru cho biết lỗi xảy ra rất hiếm, tuy nhiên trên diễn đàn FT86club.com đã có hơn 100 thành viên phàn nàn về lỗi này. Trong đó rất nhiều thành viên có xe đã được chạy lại ECU hoặc thay thế ECU khẳng định rằng việc thay ECU hay lập trình lại bộ phận này không giải quyết được vấn đề.
 
Cả Toyota và Subaru đều từ chối trả lời bao nhiêu có thể xe bị lỗi và bao nhiêu khách hàng đã phàn nàn về lỗi này.
 
Toyota và Subaru, một công ty thuộc Fuji Heavy Industries đã kết hợp với nhau phát triển chung một dòng xe thể thao này, sau đó thay đổi nhãn mác và một vài đặc điểm thiết kế nhỏ, nhưng về bản chất cả ba mẫu xe gồm Subaru BR-Z, Scion FR-S và Toyota GT 86 về cơ bản đều là một. Toyota FT 86 ở Việt Nam còn được gọi là Toyota 86 và đang được Toyota Việt Nam phân phối với giá 1,65 tỷ đồng.
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn