Đề xuất bỏ quy định trạm BOT cách nhau 70km gây phản ứng trái chiều

Trong dự thảo lần 2 Thông tư 49 về quy định xây dựng trạm thu phí sử dụng đường bộ, Bộ Giao thông vận tải đề xuất bỏ quy định các trạm BOT phải cách nhau tối thiểu 70km.  

Ảnh: VTV
 
Ở dự thảo lần 1, Bộ giữ quy định trạm thu phí cần cách nhau 70km như hiện nay, nhưng đến dự thảo lần 2, ban soạn thảo đã bỏ nội dung này.
 
Đề xuất nhận được những ý kiến trái chiều từ các chuyên gia cũng như một số địa phương. UBND tỉnh Bình Phước ủng hộ việc bỏ quy định khoảng cách 70km giữa các trạm BOT bởi đây là quy định gây khó khăn cho các nhà đầu tư cũng như cơ quan nhà nước trong quá trình đàm phán, ký kết hợp đồng, thời gian thu hoàn vốn của dự án.
 
Không những vậy, theo Nghị quyết của Quốc hội, các dự án thu phí đường bộ phải là tuyến đường mới xây dựng và để đầu tư cho một tuyến đường dài tối thiểu 70km sẽ rất tốn kém, thời gian thi công kéo dài, do vậy khó thu hút nhà đầu tư.
 
Chung quan điểm trên, Bộ Tài chính cho rằng quy định khoảng cách 70km chỉ phù hợp với các trạm BOT theo phương pháp thu hở (tức thu phí theo lượt), còn đối với hình thức thu phí tính theo số km (thu phí kín), khoảng cách giữa các trạm thu phí là bao nhiêu không quan trọng.
 
Trước đây, Bộ Tài chính quy định các trạm thu phí phải cách nhau tối thiểu 70km nhằm ngăn chặn hiện tượng các trạm xây dựng quá gần nhau, tăng gánh nặng cho chủ phương tiện.
 
Lãnh đạo Vụ Pháp chế (Bộ GTVT) cũng lo ngại nếu áp dụng cự ly 70km, nhiều trạm BOT sẽ rơi vào khu đông dân cư, gây tắc nghẽn và mất an toàn giao thông.
 
Trái với những ý kiến trên, chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy lại nhận định vẫn nên giữ quy định khoảng cách tối thiểu 70km để tránh các trạm BOT mọc lên “dày đặc”. Tuy nhiên, quy định chỉ nên áp dụng cho các tuyến đường dài trên 70km, còn với các dự án đường khoảng 40-50km thì không cần.
 
Trong khi đó, Sở Giao thông Khánh Hòa cho rằng bên cạnh quy định khoảng cách tối thiểu 70km, Bộ GTVT nên bổ sung quy định về khoảng cách giữa 2 trạm BOT ở hai tuyến đường gần kề, từ đó tránh trường hợp các trạm này đặt quá gần nhau khiến người dân bức xúc. Trong thực tế, điều này đã xảy ra. Vì thế, những quy định thay đổi, ngoài chuyện để “chiều lòng” nhà đầu tư, ít khi quan tâm đến nhu cầu người dân.
 
Dự kiến, dự thảo Thông tư 49 được lấy ý kiến từ ngày 8/5-8/6. Sau đó, Bộ GTVT sẽ hoàn thiện và ban hành.