Để nhập khẩu ôtô phải có ủy quyền triệu hồi từ nhà sản xuất

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 116/2017, yêu cầu để kinh doanh ôtô nhập khẩu, doanh nghiệp phải có văn bản chứng minh được quyền thay mặt hãng sản xuất, lắp ráp xe nước ngoài thực hiện triệu hồi xe tại Việt Nam.  

Để nhập khẩu ôtô phải có ủy quyền triệu hồi từ nhà sản xuất
 
Trong bối cảnh thị trường ôtô chứng kiến hàng loạt đợi triệu hồi xe lỗi, đây được xem như một biện pháp nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Tuy nhiên, nó đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp nhập khẩu không chính hãng sẽ “khó sống” hơn bởi họ không dễ có được văn bản ủy quyền triệu hồi từ nhà sản xuất. Thông thường, các hãng xe nước ngoài chỉ cấp giấy xác nhận triệu hồi cho một đơn vị.
 
Bên cạnh yêu cầu về giấy ủy quyền triệu hồi xe, văn bản mới quy định doanh nghiệp kinh doanh xe nhập khẩu phải có cơ sở bảo hành, bảo dưỡng thuộc sở hữu của doanh nghiệp hoặc do doanh nghiệp ký hợp đồng thuê.
 
Nghị định có hiệu lực từ ngày 17/10 nêu rõ thời hạn bảo hành tối thiểu đối với xe con là 3 năm hoặc 100.000km, xe khách 2 năm hoặc 50.000km và 1 năm hoặc 30.000km cho các dòng xe còn lại.
 
Ở xe đã qua sử dụng, thời hạn bảo hành tối thiểu là 2 năm hoặc 50.000km với xe con, 1 năm hoặc 20.000km đối với các lại xe khác. Doanh nghiệp sẽ phải thông báo nội dung, chu kỳ, thời hạn bảo hành cho khách hàng.
 
Theo ông Tấn Trần, giám đốc một công ty nhập khẩu ôtô, trong khi các nhà nhập khẩu xe chính hãng hưởng hợi thì quy định mới sẽ gây thêm khó khăn cho những đơn vị nhập khẩu không chính hãng. 
 
Cũng có những kiến cho rằng một số điều kiện thuộc Nghị định 116 chẳng khác gì quy định xe nhập khẩu phải có giấy ủy quyền chính hãng tại thông tư 20 từng gặp phản ứng mạnh mẽ trong thời gian gần đây.
 
Như vậy, thay vì “cởi trói” như dự đoán, Nghị định càng siết chặt hơn hoạt động nhập khẩu, đặc biệt nhập khẩu xe cũ.
 
Lâu nay, không ít người tiêu dùng Việt đều trong tâm lý thấp thỏm chờ đợi sang năm 2018 để mua xe với mức giá được cho là “rẻ” hơn do thuế nhập khẩu xe từ các nước ASEAN giảm xuống 0%. Tuy nhiên, với những hàng rào mới dựng lên, giá xe nhập khó mà giảm mạnh.