Đề nghị dỡ bỏ trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài “đặt nhầm chỗ”

Trong một văn bản gửi lên Bộ GTVT, UBND TP.Hà Nội tiếp tục đề cập đến việc di chuyển trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài về đúng vị trí của dự án.

Ảnh: Vietnam+
 
Nguyên nhân do trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài được xây dựng để hoàn vốn cho dự án Quốc lộ 2, đoạn tuyến tránh thành phố Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) nhưng đặt trên đường Võ Văn Kiệt (Sóc Sơn – Hà Nội). Bởi vậy, các phương tiện không đi tuyến đường tránh Vĩnh Yên mà vẫn phải trả phí là điều bất hợp lý.
 
Theo UBND TP.Hà Nội, việc di dời trạm thu phí còn phù hợp với công tác quản lý hạ tầng, giảm tình trạng ùn tắc giao thông vì trạm nằm trên đoạn đường nối sân bay Nội Bài với trung tâm thành phố Hà Nội.
 
Đây không phải lần đầu tiên UBND TP.Hà Nội kiến nghị đưa trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài về đúng vị trí của dự án. Trong nhiều năm qua, cử tri Hà Nội cũng liên tục bày tỏ thái độ bức xúc trước vấn đề trên.
 
Bên cạnh trạm Bắc Thăng Long – Nội Bài, hiện nay trên địa bàn Hà Nội còn 3 có trạm thu phí khác theo hình thức BOT, gồm trạm Hà Nội-Bắc Giang (Gia Lâm), trạm Pháp Vân-Cầu Giẽ (Thanh Trì) và trạm cao tốc Hà Nội-Lào Cai (Sóc Sơn). Tuy nhiên, phần lớn người dân và giới doanh nghiệp đều phản ánh mức thu phí cao, làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, đặc biệt đối với các công ty kinh doanh vận tải đường bộ.
 
Không những vậy, các trạm thu phí chủ yếu vẫn áp dụng thu phí bằng tiền mặt, dẫn đến ùn tắc giao thông, thiếu minh bạch, khó quản lý, kiểm soát... Trước thực trạng đó, UBND TP cho rằng cần sớm đầu tư thiết bị để chuyển các trạm này sang thu phí tự động không dừng, vừa khắc phục ùn tắc, vừa cải thiện hiệu quả quản lý.
 
Dự án xây dựng Quốc lộ 2, đoạn tránh thành phố Vĩnh Yên được Bộ Giao thông Vận tải ký kết với Công ty Cổ phần BOT Vietracimex 8 theo hình thức BOT. Theo đó, nhà đầu tư sử dụng Trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài để hoàn vốn từ ngày 1/1/2011. Thời gian thu phí là 16 năm và 10 tháng 11 ngày.