Dân buôn xe cổ hưởng lợi sau sự kiện Brexit

Trong khi Jaguar Land Rover và nhiều hãng ô tô khác có nhà máy sản xuất tại Anh đang đứng ngồi không yên trước những ảnh hưởng tiêu cực mà Brexit gây ra với thị trường thì việc Anh rời khỏi EU lại khiến dân buôn xe cổ “mở cờ trong bụng” vì được hưởng lợi lớn từ sự kiện này.

 
Xe cổ Mini Cooper 1986
Morris Mini Cooper 1986
 
Theo trang Autonews, quyết định “li dị” EU của người Anh đã khiến của đồng bảng Anh bị mất giá liên tiếp, từ đó khiến giá nhập khẩu ô tô từ Anh Quốc vào thị trường Mỹ giảm khoảng 15%. Điều đó đồng nghĩa với việc giá bán xe cổ Anh tại Mỹ sẽ trở nên cạnh tranh hơn rất nhiều.
 
Trước khi diễn ra cuộc bỏ phiếu Brexit, tỷ giá hối đoái của đồng Bảng Anh/USD là 1/1,46. Tuy nhiên, ngay sau khi có kết quả chính thức của cuộc trưng cầu dân ý lịch sử hôm 23/6 thì đồng Bảng đã giảm xuống chỉ còn tương đương 1,31 USD - mức thấp nhất trong vòng 30 năm qua.
 
Xe cổ Ford Capri
 
Ford Capri 1986
 
Một điều dễ nhận thấy là việc đồng bảng Anh mất giá so với đồng đô la Mỹ sẽ giúp giảm chi phí vận chuyển xe. Thông thường chi phí vận chuyển từ Southampton hoặc Liverpool tới Bờ Đông nước Mỹ rơi vào khoảng 1.500 USD. Sau sự kiện Brexit, chi phí này dự kiến sẽ được cắt giảm đáng kể. Rõ ràng, với thuận lợi này, các đại lý kinh doanh xe ô tô cổ tại Anh đang đứng trước cơ hội nhận được nhiều đơn đặt hàng từ Mỹ hơn. 
 
Tại Mỹ, các dòng xe ô tô có tuổi đời từ 25 năm kể từ ngày sản xuất sẽ được phép nhập khẩu và lưu thông tại hầu hết các bang của nước này. Nhiều mẫu xe cổ chưa từng được bán tại thị trường Bắc Mỹ, như Mini Cooper đời sau phiên bản 1967, một số mẫu xe Land Rover, Lancia Delta Integrale, Ford Capri và Peugeot 205 GTI sản xuất từ thập niên 80 – sẽ là những cái tên xe được nhập khẩu phổ biến sau quy định về tuổi thọ xe 25 năm.