Cuộc chiến giữa các hãng xe và nhà xuất khẩu tại Mỹ

Bất chấp các đợt suy thoái diễn ra gần đây trong thị trường xe hơi Trung Quốc, các mẫu xe hạng sang vẫn có mức giá cao hơn 2-3 lần so với giá tại Mỹ do các vấn đề về thuế và phí. Chính vì vậy, trong 7 năm qua, các nhà xuất khẩu xe từ Mỹ đã tìm đủ mọi cách bao gồm cả giả danh tính để mua xe từ các đại lý chính hãng rồi “tuồn” sang Trung Quốc và một số thị trường châu Á khác nhằm thu lại nguồn lợi cao hơn nhiều lần.

Xuất khẩu xe tại Mỹ
 
Những mẫu xe phổ biến nhất mà các nhà xuất khẩu xe từ Mỹ tìm cách thu mua chủ yếu là các mẫu xe hạng sang thuộc dòng SUV, sử dụng động cơ diesel và thường sơn màu đen. Nếu như mẫu X6 giá 60.000 USD ở Mỹ thì khi sang đến thị trường Trung Quốc sẽ có giá tới 170.000 USD. Tương tự, trong khi mẫu xe Ford Raptor giá 50.000 USD ở Mỹ thì cũng được “hét giá” lên đến 140.000 USD khi về đến tay người tiêu dùng Trung Quốc. Ngoài Trung Quốc, các nhà xuất khẩu cũng thường nhắm tới các thị trường lý tưởng khác như Nga và Brazil – nơi mà giá xe dễ dàng bị đẩy lên cao ngất ngưởng.
 
Xuất khẩu xe tại Mỹ 2
 
Theo số liệu ước tính, mỗi năm có khoảng 35.000 xe hơi hạng sang tại Mỹ được vận chuyển qua nước ngoài. Thực tế, hầu hết các hãng xe đều ban hành quy định cấm các đại lý của họ bán xe cho những nhà xuất khẩu kiểu này vì không muốn mất thị phần cũng như lo ngại những mẫu xe này dễ bị phân phối đến thị trường hơn phiên bản nội địa của chúng. Ngoài ra, là một loạt những hệ lụy khác như trốn thuế, giả mạo danh tính mua xe. Từ 2013 tới nay, các nhà chức trách Mỹ đã phát hiện hàng chục vụ thuê người mua xe xuất khẩu sang nước ngoài, thậm chí có trường hợp giả mạo danh tính và trốn thuế của 154 xe bị phạt 27 tháng tù.
 
Xuất khẩu xe tại Mỹ 4
 
Nhằm ngăn chặn làn sóng buôn xe “thả nổi” như này, hầu hết các hãng xe đều đưa ra mức phạt nhất định với các đại lý. Tuy nhiên, số lượng xe bị các đại lý “tuồn” cho những nhà xuất khẩu vẫn chiếm tới 3-5% doanh số bán hàng hàng năm. Trong 6 năm qua, tổng số tiền bị phạt cho các đại lý đã lên tới 40 triệu USD. Không chỉ vậy, các hãng xe còn yêu cầu các đại lý khi bán xe phải bắt buộc khách hàng ký thỏa thuận “Không xuất khẩu” (Non-Export).
 
Song, thực tế chính các đại lý cũng rất khó có thể kiểm soát được những hành động của khách hàng với mẫu xe mà họ đã mua. Đó là chưa kể tình trạng, những nhà xuất khẩu xe còn tìm cách giả danh tính như thuê người mua xe có hoa hồng. Bên cạnh đó, các đại lý cũng cố gắng tránh bán xe cho những nhà xuất khẩu nằm trong “danh sách đen”. Tuy nhiên, họ cũng phải đối mặt với nguy cơ bị kiện tụng do phân biệt đối xử.