Công ty Mỹ muốn dùng nhà máy cũ của GM sản xuất xe giá 6.800 USD

Elio Motor, một công ty mới thành lập tại Mỹ vừa mua lại một nhà máy cũ của GM để sản xuất những chiếc xe ba bánh giá rẻ và tiết kiệm nhiên liệu. Do khó khăn kinh tế, nhu cầu về xe giá rẻ đang tăng mạnh ngay cả đối với một thị trường như Mỹ.

 

Thỏa thuận bàn giao nhà máy đã được công bố ngày 10/1 và Elio Motors sẽ tiếp quản nhà máy của GM ở bang Louisiana để tiến hành lắp ráp những chiếc xe hai chỗ trông khá dị thường của họ. Công ty nói chiếc xe mang tên Elio có mức tiêu hao nhiêu liệu khoảng 65 dặm/gallon và sẽ được bán với giá 6.800USD khi được sản xuất hàng loạt vào giữa năm 2014.
 
Elio Motors – công ty có trụ sở ở thành phố Phoenix - cũng đang bận rộn và nỗ lực thực hiện những kế hoạch để nhanh chóng đưa sản phẩm ra thị trường. Họ còn dự tính tuyển thêm 1.500 công nhân cho tới cuối năm 2015, cải tạo lại nhà máy mà trước đây đã từng chế tạo xe bán tải và Hummer để phù hợp cho sản xuất nhỏ tiết kiệm nhiên liệu.
 
Trước đó hồi tháng 8 năm ngoái, GM đã đóng cửa nhà máy ở Louisiana và bàn giao nó lại cho một công ty ủy quyền, RACER Trust, mà hiện đang nắm giữ tới 10 nhà máy của GM sau khi tập đoàn này tuyên bố phá sản. Nhà đầu tư công nghiệp Stuart Lichter, một đối tác của Elio Motors, đã mua lại toàn bộ nhà máy của GM với giá 100 triệu USD và cho phép Elio Motors sử dụng 1/4 diện tích nhà máy để sản xuất xe giá rẻ.
 
Một mặt Elio Motors cũng đang bắt đầu chào hàng chiếc xe nhỏ hình quả trứng mang tên Elio trước khi sản phẩm chính thức ra thị trường năm 2014. Mặc dù không gây được sự chú ý và quan tâm của dư luận nhưng các nhà đầu tư đều tin tưởng tiềm năng là rất cao đối với Elio bởi vì nó sở hữu những tiện nghi chẳng thua kém gì xe hơi – cabin kín với cửa sổ điện, túi khí và điều hòa nhiệt độ. Với thiết kế ba bánh, nó được coi là xe máy và phải tuân theo các tiêu chuẩn an toàn của xe máy tại Mỹ. Nhưng khách hàng cũng sẽ được hưởng lợi từ việc phân loại này của Elio khi họ không cần bằng lái xe hơi, các khoản thuế phí cũng dễ chịu hơn trong khi “mưa không tới mặt, nắng không tới đầu”.
 
Mức giá được đề xuất dưới 7.000 USD là một lợi thế của Elio so với xe hơi và thậm chí so với cả xe máy. Trong điều kiện khó khăn kinh tế Mỹ và thế giới vẫn còn chưa có lối thoát rõ ràng thì một chiếc xe vừa rẻ vừa tiết kiệm như Elio có thể sẽ là lựa chọn hợp lý cho nhiều gia đình. 
 
Tuy nhiên, đây không phải là phát kiến gì mới mẻ. Cứ mỗi thời kỳ khủng hoảng, người ta lại thấy xuất hiện những mẫu xe kỳ dị kiểu này. Ngay cả người Đức cũng từng có những chiếc xe 3 bánh giá rẻ, chẳng hạn Isetta hay Messerschmitt của những năm 1950-1960. Tuy nhiên, tất cả nhanh chóng trở thành đồ sưu tập khi ngành công nghiệp ôtô có bước tiến vượt bậc thoát ra khỏi khó khăn. Vậy nên, đầu tư phát triển mà chỉ chăm chăm làm ra xe giá rẻ rõ ràng là bước đi thụt lùi và cách làm ăn xổi, chỉ có tác dụng nhất thời. Cứ xem ngay cả những người nghèo nhất của một nước đang phát triển là Ấn Độ còn không chấp nhận nổi loại xe Tata Nano là đủ hiểu. 
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn