Có hay không chuyện Ducati tung Scrambler 400?

Ngay trước thềm sự kiện Ducati giới thiệu các mẫu xe mới vào ngày 16/11, nhiều trang thông tin đưa tin rầm rộ về việc hãng xe Ý sẽ tung bản Scrambler trang bị động cơ 400cc. Thế nhưng, thành công của Scrambler trên thị trường hiện tại và doanh số bán hàng lạc quan liệu có khiến Ducati cần thiết phải tung bản rẻ hơn sớm tới như vậy?

BMW G 310 R
BMW G 310 R
 
Xu hướng mở rộng phân khúc trên thị trường đang được các hãng xe danh tiếng rất quan tâm. Gần đây nhất là BMW đã bắt tay TVS Motor (Ấn Độ) làm chiếc roadster BMW G 310 R trang bị động cơ 313cc giá rẻ hướng tới các thị trường mới nổi như châu Á. Việc Ducati chạy đua trong phân khúc xe giá rẻ đối đầu với BMW Motorrad và đặc biệt là các hãng xe Nhật là điều có thể. BMW Motorrad đã chọn con bài thực dụng BMW G 310 R, và Ducati cũng có thể làm điều tương tự, nhất là khi người Đức đã có mặt tại các hàng ghế lãnh đạo (Ducati hiện thuộc sở hữu của tập đoàn Audi).
 
Mẫu xe được các trang mạng đồn đoán là phiên bản Scrambler trang bị động cơ 400cc
Mẫu xe được các trang mạng đồn đoán là phiên bản Scrambler trang bị động cơ 400cc
Thế nhưng, để phát triển một mẫu xe 400cc, Ducati sẽ phải làm một dòng động cơ hoàn toàn mới. Với dung tích 400 phân khối, kiểu động cơ V-twin (trên Ducati là kiểu động cơ V-twin 90 độ đặc trưng với tên gọi L-twin) sẽ khiến các kỹ sư của Ducati giải quyết nhiều bài toán kỹ thuật. Đối thủ BMW Motorrad đã chọn dòng động cơ xi-lanh đơn dung tích 313cc – dòng động cơ hoàn toàn nằm ngoài truyền thống của mình cho chiếc Roadster G 310 R giá rẻ. Đồng thời, với dòng động cơ mới, sẽ kéo theo Ducati phải đầu tư để tự sản xuất. Tức là dòng động cơ 400cc nếu có sẽ không chỉ trang bị trên một mẫu xe. Các dòng xe còn lại của Ducati như Monster, Diavel, Hyper, StreetFighter hay Panigale… đều mang phong cách thể thao, khó có thể được thị trường đón nhận phiên bản trang bị động cơ dung tích nhỏ hơn.
 
Ducati Scrambler
Ducati Scrambler

Hiện nay, Ducati Scrambler là dòng xe rẻ nhất trong danh mục sản phẩm của hãng xe Ý với một “brand name” hoàn toàn khác so với các dòng xe thể thao. Dòng Scrambler lại có 4 mẫu: Icon, Urban Enduro, Classic và Full Throttle với phong cách khác nhau cùng nhiều trang bị phụ kiện, tuỳ chọn cho phép chủ xe có hàng trăm lựa chọn cá nhân hoá chiếc xe của mình. Như vậy, Scrambler mang đầy đủ đặc tính của một mẫu xe rẻ hướng tới đối tượng khách hàng cá tính. Thành công về thương hiệu và doanh số bán xe lạc quan như hiện tại của Ducati Scrambler liệu có khiến hãng xe Ý bắt buộc phải tung ra Scrambler 400cc sớm tới như vậy?
 
 
Nhưng đến giờ qua hình ảnh chụp chiếc xe Ducati đang chạy thử nghiệm, qua đoạn clip "nhân tố X" chớp nhoáng đang chiếu.. có thể nhận thấy tổng thể ngoại hình của mẫu xe Diavel từng mang tinh thần Ý “Don’t call me a cruiser” đã có sự thay đổi lớn. Để chân đẩy về phía trước nhiều hơn so với Diavel đương nhiệm, động cơ V-twin 1198cc đi kèm với ống xả mới cụt ngắn. Tiếp theo đó, dẫn động tới bánh sau có thay đổi lớn khi sử dụng đai truyền động chứ không phải xích. Điều này có thể gợi nhớ tới những mẫu xe đường trường của Harley-Davidson, có thể Ducati đang muốn Diavel trở lại cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ.Về tư thế lái, yên được hạ thấp, phía trước sẽ được thiết kế lại đơn giản hơn và có thể một fairing chắn gió tốt hơn, người lái sẽ được đẩy vào vị tri ngồi phong cách thư thái của dòng xe Cruiser. Tối nay 11h30 cả thế giới sẽ được biết Ducati cho ra mắt xe gì.. những chiếc xe bí ẩn mang dấu "X"