Chọn xe MPV nào giữa Kia Carens 2023 và Toyota Veloz Cross 2022?

Với 7 phiên bản và mức giá bán trải dài, mẫu xe MPV Kia Carens 2023 có thể linh hoạt đáp ứng nhu cầu đa dạng khách hàng, bên cạnh đối thủ đang bán chạy hàng đầu phân khúc là Toyota Veloz Cross.

Thị trường xe MPV ngày càng sôi động khi số lượng xe bán ra tăng mạnh, từ con số 20.305 xe (cả năm 2018) đến 32.437 xe sau 8 tháng đầu năm 2022, tăng gần 60% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, Veloz Cross tuy trình làng tại thị trường Việt Nam vào tháng 3/2022, tức là sau các đối thủ khá lâu, nhưng đã nhanh chân leo lên top đầu doanh số phân khúc, và vào tháng 9/2022 lần đầu tiên chiếm ngôi của Mitsubishi Xpander trong một tháng với 2.572 xe bán ra.

Còn THACO tự tin với những thành công từ các mẫu xe K3, Seltos, Carnival khi liên tục vào top 10 xe bán chạy hằng tháng, củng cố vị trí Kia trong top 3 thương hiệu ôtô bán chạy nhất tại Việt Nam, nên giữa tháng 11/2022 đã đưa Carens trở lại Việt Nam sau nhiều năm vắng bóng, nhằm giành thị phần đang tăng trưởng tốt.

Kia Carens 2023 bản 1.4T Signature máy xăng tăng áp

Carens có kích cỡ bề thế hơn

Carens là mẫu xe MPV có nhiều đường nét tương tự xe SUV hơn Veloz Cross, ví dụ mui xe vẫn giữ độ cao về cuối xe, kết hợp cột chữ D gần như dựng đứng, góc thoát lớn. Tuy kích thước nhỉnh hơn hầu hết các xe chung phân khúc, với chiều dài 4.540mm, rộng 1.800mm, cao 1.750mm, nhưng Carens lại có hệ số cản gió Cd 0,31 thấp so với đối thủ, nhờ các cải tiến như trụ A tinh chỉnh phẳng, mui xe nghiêng tránh gió, cánh lướt gió đuôi xe, tấm chắn khoang động cơ phẳng… góp phần tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Đuôi xe trông bắt mắt hơn nhờ ống pô được ẩn dưới gầm chứ không khoét lỗ thò ra ở cản sau như xe đối thủ. Bánh mâm đúc 17inch khá đẹp với cánh mâm hình lốc xoáy, nhưng không thể che lấp đầu xe và hông xe thiếu các đường nét sắc sảo đang là xu hướng được nhiều người Việt yêu thích.

Toyota Veloz Cross 2022

Veloz Cross sở hữu ngoại thất ấn tượng với các góc, hốc gió, gờ lượn sắc sảo, cánh lướt gió trên cao… nổi bật tính khí động học. Ca pô ngắn, lại gần như vuông góc với mặt lưới tản nhiệt dựng đứng, nên trông đầu xe khá cục mịch. Cột chữ A lớn tạo điểm mù nhiều hơn. Chóa đèn stop có thanh nối liền tạo cảm giác đuôi xe rộng hơn.

Carens cũng có thiết kế tương tự, còn thêm chóa đèn hình nanh hổ trông hầm hố hơn Veloz Cross. Với kích thước nhỏ hơn Carens, Veloz Cross có chiều dài 4.475mm, rộng 1.750mm, cao 1.700mm. Khoảng sáng gầm xe 205mm, cao hơn Carens 15mm là không đáng kể. Bánh mâm 16inch nhỏ hơn Carens.

Cản sau đơn điệu, không có đường viền mạ màu sáng như Carens. Đáng lưu ý là phần thân vỏ của Veloz Cross khi dùng tay ấn có thể cảm nhận độ đàn hồi lớn hơn Carens, khi đóng cửa xe thì tiếng sập cửa nghe không chắc nịch như Carens… Những điều này khiến nhiều người Việt chưa hài lòng vì cảm giác thân xe không chắc chắn.

Tiện nghi nội thất của Carens hợp với thị hiếu người dùng

Carens có chiều dài cơ sở 2.780mm lớn nhất phân khúc (lớn hơn Veloz Cross 30mm) và sàn xe phẳng giúp người ngồi hàng ghế thứ hai có khoảng trống duỗi chân thoải mái. Hàng ghế thứ ba đủ cho người cao 1m75 ngồi dễ chịu, đầu không quá gần trần xe. Ghế có bề mặt nhiều rãnh tăng độ ma sát, giữ tư thế ngồi vững chắc hơn.

Sàn xe phẳng trên Kia Carens 2023

Carens có nhiều chi tiết mới như: khay đựng đồ gắn sau lưng hàng ghế đầu, đây là thiết kế duy nhất trong phân khúc, với rãnh dùng dựng điện thoại hoặc iPad. Cửa gió máy lạnh cho cả 3 hàng ghế, trong đó cửa gió trên trần xe có lẫy gạt chọn chế độ tỏa gió đều như máy lạnh áp trần nhà, tránh luồng gió lạnh thổi thẳng người ngồi, đồng thời làm lạnh nhanh hơn. Đèn trần cho cả 3 hàng ghế.

Gập hàng ghế thứ hai dựng đứng sát vào lưng hàng ghế đầu nhẹ nhàng hơn Veloz Cross nhờ nút bấm ở vai ghế. So với hầu hết đối thủ, cơ chế “gập ghế hai bước” thuận lợi hơn cho người muốn vào/ra hàng ghế thứ ba vì cách gập nhanh chóng, không cần nhiều lực.

Mẫu xe Hàn còn có vô lăng D-cut phong cách thể thao kèm khá nhiều nút chỉnh đa dụng như cài đặt ga tự động Cruise Control (trên các bản cao cấp), đàm thoại rảnh tay, chỉnh lệnh trên màn hình công-tơ-mét… Tương tự xe sang, Carens cũng có màn hình đồng hồ công-tơ-mét lớn 12,5inch sắc nét với màu sắc thay đổi theo 3 chế độ lái.

Màn hình giải trí trung tâm 10,25inch kết nối Apple Carplay không dây, Android Auto, tích hợp hệ thống định vị dẫn đường kèm cảnh báo hành vi lái xe vi phạm luật giao thông. Ghế lái chỉnh điện 8 hướng. Hàng ghế thứ ba chỉnh ngả lưng đến 128 độ, giúp giảm mệt mỏi. Sạc không dây chuẩn Qi. Đèn chào mừng kèm soi đường khi mở cửa phía sau. Hệ thống âm thanh vòm cao cấp 8 loa Bose với công nghệ bù âm lượng theo tốc độ của xe.

Tuy tập trung nhiều tiện ích nhưng Carens vẫn trang bị phanh tay cơ (đối với tất cả phiên bản), thiết kế này càng khó sử dụng khi phụ nữ lái xe. Có hệ thống đèn nền trang trí nội thất nhưng không có chế độ đèn pha chờ dẫn đường sau khi tắt động cơ và khóa cửa xe.

Veloz Cross được Toyota nâng cấp khá nhiều trong nội thất. Đáng kể đầu tiên là phanh tay điện tử kèm chức năng giữ phanh Auto Hold. Vô lăng bọc da kèm nhiều nút đa dụng hơn các mẫu MPV trước đây của Toyota. Màn hình công-tơ-mét LCD 7inch. Màn hình cảm ứng giải trí trung tâm 9inch, tương thích Apple CarPlay, Android Auto.

Tiếc là toàn bộ ghế chỉnh tay, kể cả ghế lái. Ghế nỉ dễ lưu mùi khó chịu so với ghế bọc da trên Carens. Veloz Cross cũng không có tiện ích ga tự động.

Veloz Cross có động cơ yếu hơn Carens

Động cơ xăng 1.5L kết hợp hộp số biến thiên vô cấp CVT mới giúp Veloz Cross tiêu thụ 6,3 lít/100km đường hỗn hợp, ngang Carens bản 1.4L máy xăng tăng áp. Nhưng hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu nhất thuộc về phiên bản Carens giá bán cao hơn (829-859 triệu tùy model Premium hay Signature), máy dầu 1.5L, hộp số tự động 6 cấp, đạt 5,3 lít dầu/100km.

Khoang động cơ Kia Carens 2023

Có 3 chế độ lái (ECO, Normal, Power) nhưng máy xăng 1.5L trên Veloz Cross chỉ đạt 105 mã lực và 138Nm, yếu hơn 8 mã lực và 6Nm so với Carens bản giá thấp nhất (619 triệu). Carens còn có hai biến thể có động cơ mạnh hơn nữa, gồm động cơ xăng tăng áp 1.4L, 138 mã lực, 242Nm; động cơ diesel 1.5L, 113 mã lực, 250Nm.

Carens và Veloz Cross đáp ứng tiêu chuẩn an toàn khá cao

Carens có trang bị vượt trội so với các xe chung phân khúc, như 6 túi khí gồm phía trước, bên hông và rèm. Ngoài ra còn có khung thép cường lực được gia cố tối đa tại các vị trí được thống kê thường chịu lực va chạm lớn như hông xe, sàn xe, tạo nên vùng an toàn (khó bị ép dẹp) lớn hơn xe tiền nhiệm và một số đối thủ. Phanh đĩa 4 bánh, phanh ABS, cân bằng thân xe điện tử ESC (như Veloz Cross), hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC, hỗ trợ đổ đèo DBC, cảm biến áp suất lốp TPMS, cảm biến cảnh báo va chạm trước sau, camera lùi, dây đai an toàn 3 điểm cho tất cả ghế ngồi, móc khóa ghế trẻ em ISOFIX. Nút tắt chế độ ESC để tăng hiệu quả khi muốn vượt địa hình bùn lầy.

Carens sẽ có thêm khách hàng nếu bổ sung các tính năng như: camera 360, cảnh báo điểm mù, báo động lệch làn đường, hỗ trợ giữ làn đường, đèn pha tự động bật tắt.

Veloz Cross bản Top có tính năng an toàn nổi trội hơn Carens đó là gói an toàn chủ động Safety Sense gồm cảnh báo chệch làn đường, cảnh báo tiền va chạm, nhắc nhở xe phía trước đã chạy, kiểm soát điều khiển chân ga, đèn pha tự động chỉnh góc chiếu, 6 túi khí. Bên cạnh đó còn có nhắc nhở cài dây an toàn, cảnh báo điểm mù, báo động phương tiện cắt ngang, cân bằng thân xe điện tử VSC, phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, trợ lực phanh khẩn cấp BA.

Khoảng giá Carens có độ bao phủ khách hàng rộng

Carens có sự phân chia rõ rệt về khoảng cách giữa các mức giá bán kèm cấu hình động cơ, ví dụ bản thấp nhất 1.5G MT Deluxe (máy xăng) giá 619 triệu rẻ hơn tới 240 triệu so với bản cao cấp nhất 1.5D Signature (máy dầu) giá 859 triệu. Điều này nhằm phù hợp với nhiều dạng khách hàng, ví dụ bản 1.5G MT Deluxe phù hợp với người mua để chạy xe công nghệ, làm xe trung chuyển hành khách của các doanh nghiệp vận tải. Nếu thích dùng số tự động thì thêm 50-80 triệu để mua bản 1.5G IVT (669 triệu), 1.5G Luxury (699 triệu).

Nếu chi thêm 100 triệu thì có bản lắp động cơ xăng tăng áp, hộp số ly hợp kép 7 cấp, là 1.4T Premium (giá 799 triệu), hoặc chi thêm 150 triệu thì có bản 1.4T Signature (giá 849 triệu) cũng cấu hình động cơ và hộp số tương tự bản 1.4 Premium nhưng được tùy chọn 6 ghế giúp nội thất rộng thoáng hơn, nhất là hàng ghế thứ hai có lối đi ở giữa, giúp thuận tiện cho người ra vào hàng ghế thứ ba. Với sự đầu tư số tiền lớn hơn hẳn so với dòng xe Carens bản thấp nhất, thì thường Carens bản cao cấp hơn này sẽ dùng cho mục đích cá nhân để trải nghiệm cảm giác lái năng động mạnh mẽ hơn, hoặc sử dụng làm xe cho gia đình, chuyên chở nhân sự công ty.

Đối với khách hàng muốn tiết kiệm nhiên liệu cũng như vẫn dùng xe với các tiện nghi đầu bảng đối với dòng xe Carens mới, nhằm phục vụ gia đình, thì có bản 1.5D Premium (829 triệu) hoặc 1.5D Signature (859 triệu), cả hai đều lắp máy dầu và hộp số tự động 6 cấp. Tuy nhiên, giá bán Carens các bản cao cấp (giá 799-859 triệu) là cao nhất so với mặt bằng giá của phân khúc (650-700 triệu), trong khi Toyota Veloz Cross (658-698 triệu), Suzuki Ertiga Hybrid (539-678 triệu), Hyundai Stargazer (575-685 triệu), Mitsubishi Xpander (555-688 triệu).

Veloz Cross cũng có sự phân hóa về giá bán nhưng ở biên độ chỉ 40 triệu đồng, không đủ để tách biệt các nhóm khách hàng, mà chủ yếu hút khách hàng trẻ ưa chuộng kiểu dáng xe sắc sảo và thương hiệu Toyota.

Mặt khác, THACO định giá bán Carens trong bối cảnh mẫu B-SUV Kia Seltos có giá 639-759 triệu đồng, mẫu SUV/CUV hạng C Kia Sportage có giá 899 triệu đến 1,009 tỷ đồng. Như vậy mức giá Carens và Seltos bản thấp nhất, Carens bản cao nhất và Sportage bản thấp nhất là xấp xỉ nhau, từ đó THACO tạo cho khách hàng nhiều sự lựa chọn mẫu xe khi có cùng một số tiền.

Dự báo năm 2023 nền kinh tế Việt Nam có thể gặp nhiều biến động khó khăn, nhu cầu mua xe để chạy dịch vụ tăng cao nên các mẫu xe như Carens, Veloz Cross (bản thấp) sẽ hút khách.

Tin tổng hợp

otoxemay.vn