Chỉ Honda Civic an toàn trong 12 xe cỡ nhỏ

Theo kết quả thử nghiệm mới nhất từ Viện Bảo hiểm An toàn xa lộ Mỹ (IIHS), chỉ có hai mẫu xe bản sedan và coupe của Honda Civic đạt chuẩn “Tốt” về an toàn.

Theo Business Week ngày 8/8, 12 mẫu xe nhỏ được thử nghiệm va chạm lần này bao gồm: Honda Civic sedan, Honda Civic Coupe, Dodge Dart, Ford Focus, Hyundai Elantra, Scion tC, Chevrolet Sonic, Volkswagen Beetle, Chevrolet Cruze, Nissan Sentra, Kia Soul và Kia Forte. Trong đó, 6 cái tên đầu tiên được xếp hạng “Top Safety Pick+” (lựa chọn an toàn hàng đầu). Riêng hai mẫu xe của Honda được ưu ái điểm “Tốt”. Trong khi đó, 6 cái tên cuối trong danh sách này có điểm số không cao.
 
Clip thử nghiệm va chạm của các xe
 
Để đạt chuẩn Top Safety Pick+, các mẫu xe phải trải qua nhiều thử nghiệm va chạm nhằm kiểm tra khả năng chịu va đập của hệ thống khung gầm, động cơ, cũng như đo được mức độ chấn thương trên các bộ phận cơ thể lái xe giả định như đầu, cổ, ngực, hông, chân, đùi và bàn chân. Cho tới nay, mới chỉ có tổng cộng 25 mẫu xe đạt chứng nhận Top Safety Pick+ của IIHS.
 
Trước đó, cả cơ quan An toàn Giao thông Đường bộ Mỹ (NHTSA) và IIHS đều công nhận Honda Civic có khả năng bảo vệ tối đa. Mẫu Accord cũng được đánh giá cao trong loạt thử nghiệm này.
 
Tuy nhiên, doanh thu bán hàng của các hãng xe lại đang nói lên một thực tế khác. Lấy ví dụ như Camry của Toyota hồi tháng 12 năm ngoái đã phải “muối mặt” khi đội sổ trong thử nghiệm va chạm đâm vào một phần tư mặt trước của xe ở tốc độ khoảng 40 dặm/h (tương đương 65km/h) của IIHS. Song, điều này không ngăn được mẫu xe của Toyota trở thành mẫu xe bán chạy nhất tại Mỹ trong 11 năm qua. Theo số liệu từ Autodata ,riêng trong 7 tháng đầu năm 2013, Camry đã tiêu thụ được 242.406 chiếc.. Dù xét về tốc độ bán hàng có giảm 0,6% so với cùng kỳ năm 2012, nhưng Camry vẫn bỏ xa mẫu Accord của Honda với khoảng cách 24.000 chiếc. 
 
Tương tự như vậy, Ford Escape, Toyota Prius v thường xuyên bị IIHS đánh “Tồi” trong các thử nghiệm nhưng lại đang trở nên rất phổ biến trên thị trường.
 
Một lý do được Business Week đưa ra là hầu hết số xe không vượt qua bài kiểm tra của IIHS đều được thiết kế với các thử nghiệm va chạm cũ. Hay nói cách khác, nhiều xe dù đạt 5 sao trong các thử nghiệm va chạm phía trước (toàn bộ đầu xe) lại phải nhận kết quả kém theo đánh giá của IIHS - một tổ chức lập ra bởi các công ty bảo hiểm ôtô Mỹ từ năm 1959. Và có lẽ đó cũng là lý do trong đợt kiểm tra trước, Toyota phải… xin hoãn thử nghiệm RAV-4 để cải tiến cấu trúc xe.
 
Theo Japan Today, gia đình của Noriko Uno (sống tại California) đã quyết định kiện Toyota và tố hệ thống phanh trên Camry đời 2006 không an toàn, dẫn tới cái chết của cô. Luật sư của gia đình cô đã yêu cầu Toyota bồi thường 20 triệu USD vì sự cố này.   
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn