Chevrolet Camaro và lịch sử nửa thế kỷ

Chevrolet Camaro là mẫu xe có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược sản phẩm của tập đoàn General Motors (GM), với mục tiêu cạnh tranh là các xe “cơ bắp” tính năng vận hành cao như Ford Mustang hay Dodge Challenger. 

Camaro, biểu tượng xe “cơ bắp” Mỹ
 
 
Chiếc Camaro đầu tiên xuất hiện tại các đại lý Chevrolet vào ngày 29/9/1966, các khách hàng đã háo hức chờ đợi sự kiện Chevrolet gia nhập vào phân khúc xe thể thao cá nhân. Doanh số gần 221.000 chiếc xe trong năm đầu tiên đã mang lại thành công cho Chevrolet Camaro đồng thời thiết lập vị trí vững chắc của chiếc xe trong nền văn hóa Mỹ.
 
Trong vòng 50 năm kể từ lần đầu tiên ra mắt, Chevrolet Camaro đã có 6 thế hệ. Những thế hệ này vang danh bởi phong cách mang đậm nét tinh túy của thời đại, các công nghệ vận hành tập trung vào việc mang đến trải nghiệm lái đầy phấn khích – yếu tố đem đến thành công cho Camaro ngay từ những ngày đầu tiên.
 
 
2010 đánh dấu một thời khắc lịch sử khi Chevrolet Camaro chính thức đánh bại đối thủ Ford Mustang để lên ngôi vương trong thị trường “xe cơ bắp” Mỹ. Doanh số 81.371 xe trong năm 2010, mẫu Chevrolet Camaro đã vượt Ford Mustang với khoảng cách 8.015 xe. Vị trí thứ 3 thuộc về Dodge Challenger, với 36.791 xe.
 
Một điểm nhấn đáng thú vị với “người hùng cơ bắp” Chevrolet chính là sự gắn kết với series phim bộ phim Transformers. Trong series phim robot biến hình ăn khách này, Camaro tiếp tục được hóa thân thành nhân vật Bumblebee. Và Chevrolet kỳ vọng vào khả năng tăng trưởng nhờ "nhân vật" này.
 
Trong lần đầu tiên xuất hiện tại Transformers 2007, chiếc Camaro 1977 đã hóa thân vào nhân vật Bumblebee với màu sơn vàng đặc trưng. Và sau đó, nó được sử dụng công nghệ tiên tiến để biến thành chiếc Camaro thế hệ thứ năm. Hai năm sau đó thế hệ mới mới được chính thức bán ra thị trường. Chiếc Camaro thế hệ thứ năm phát triển dựa trên nền tảng của mẫu xe Camaro Concept 2006. Với việc xuất hiện tại bộ phim Transformers 2007, chiếc xe đã gặt hái được rất nhiều thành công.
 
Trong phần tiếp theo của bộ phim Transformers 2009 và 2011, chiếc Camaro màu vàng đặc trưng với điểm nhấn đường màu đen trên nắp ca pô và thân xe lại tiếp tục xuất hiện. Trong Tranformers 2011, chiếc Camaro được nâng cấp lên phiên bản thể thao SS, xuất hiện với màu sơn vàng hổ phách.
 
Và trong phần mới nhất của Transformers “Kỷ nguyên hủy diệt - Age of Extinction” được ra mắt vào năm 2014, đạo diễn Michael Bay mong muốn đội ngũ thiết kế của GM sẽ cho ra đời một phiên bản cập nhật cho nhân vật Bumblebee. Mẫu xe mới phải thể hiện được sự khỏe mạnh và cơ bắp. Sự gắn kết giữa Camaro và Transformers đã mang lại những hiệu quả tích cực với Chevrolet. Qua bộ phim này, thương hiệu đến từ Mỹ cũng đã phần nào trẻ hóa được lớp khách hàng của mình.
 
Những dấu mốc quan trọng cùa dòng xe “cơ bắp” Chevrolet Camaro.
 
Thế hệ đầu tiên: 1967-1969
 
Chevrolet Camaro và lịch sử nửa thế kỷ
 
Chiếc Camaro thế hệ đầu tiên ra đời trong thời đại của những chiếc xe cơ bắp đầy uy lực, những cuộc đua xe cự ly ngắn cũng như cự ly dài, từ đó sản sinh ra phiên bản Camaro đầu tiên Z/28 vào năm 1967. Những chiếc Camaro thế hệ đầu tiên đã hai lần dự thi giải đua Indy 500 vào năm 1967 và 1969. Những mẫu xe năm 69 với sọc màu cam Hugger Orange và nội thất họa tiết sọc màu cam, là một trong những mẫu xe nổi bật và độc đáo nhất thời bấy giờ.
 
Thế hệ thứ hai: 1970-1981
 
 
Thế hệ thứ hai của Camaro tồn tại trong thời gian dài nhất và thành công nhất, mặc dù ngành công nghiệp ô tô khi ấy đã có những thay đổi sóng gió, chứng kiến khả năng vận hành của những chiếc xe đua như Z28 giảm thiểu đi đáng kể. Một cấu trúc hoàn toàn mới đã mang đến cho Camaro bộ khung gầm rộng hơn và thấp hơn – những đặc tính góp phần làm nên khả năng kiểm soát lái xuất sắc của Camaro. Điều này cũng mang đến diện mạo táo bạo với phong cách châu Âu cho chiếc xe. 1979 là năm thành công nhất của Camaro, với doanh số 282.571 xe được bán ra, trong đó có gần 85.000 chiếc Z28.
 
Thế hệ thứ ba: 1982-1992
 
 
Thế hệ thứ ba của Camaro giới thiệu một cấu trúc hoàn toàn mới, với hệ thống treo phía trước kiểu thanh giằng, tay lái truyền động thanh răng và nhiều chi tiết kỹ thuật khác. Hệ thống khung gầm biến chiếc xe vốn nổi tiếng bởi khả năng kiểm soát lái trở thành một cỗ máy đường đua đầy uy lực, được nâng lên một tầm cao mới với lựa chọn trang bị xe 1LE đặc biệt ra mắt vào năm 1988. Kiểu dáng mạnh mẽ làm tôn lên khả năng vận hành của xe và đây cũng là đời xe đầu tiên có thiết kế hatchback. Ngoài ra, Z28 1982 là chiếc xe sản xuất tại Mỹ đầu tiên kết hợp hiệu ứng bề mặt, chiếc xe này cũng giành giải thưởng Chiếc Xe Của Năm do tạp chí Motor Trend trao tặng.
 
Thế hệ thứ tư: 1993-2002
 
 
Khả năng vận hành tiếp tục được cải tiến ở chiếc Camaro thế hệ thứ tư. Thế hệ này mang đến động cơ mạnh mẽ hơn và những cải tiến về khung gầm được hình thành từ thiết kế cốt lõi của chiếc Camaro thế hệ thứ ba. Kiểu dáng của chiếc xe được đổi mới với rất nhiều thay đổi đáng chú ý, trong đó có kính chắn gió dốc nghiêng về phía sau mang lại cho chiếc xe dáng vẻ bóng bẩy hơn. Phần đầu của Camaro được thiết kế lại vào năm 1998, cùng thời điểm ra mắt động cơ LS1 V-8 mang tính bước ngoặt, mang lại cho những chiếc Z28 và SS khả năng vận hành gợi nhắc đến giai đoạn hưng thịnh của dòng xe cơ bắp.
 
Thế hệ thứ năm: 2010-2015
 
 
Khoảng cách 7 năm giữa thế hệ thứ tư và thế hệ thứ năm (ra mắt năm 2009 với mẫu 2010) không phải là quá dài, nhưng đã mang lại cảm giác bất tận trong thế giới xe hơi. Chevrolet quyết định rằng chiếc Camaro mới cần tôn vinh di sản của dòng xe này ngay từ ngoại hình xe và đây là quyết định chính xác. Thế hệ thứ năm bán ra với doanh số hơn 500.000 chiếc và vượt qua những đối thủ thuộc phân khúc xe thể thao cá nhân (pony-car) trong 5 năm liên tiếp. Từ đó cũng cho ra đời những mẫu xe mới dành cho đường đua như 1LE, Z/28, và ZL1.
 
Thế hệ thứ sáu: 2016 - ?
 
Chevrolet Camaro và lịch sử nửa thế kỷ
Chevrolet Camaro và lịch sử nửa thế kỷ
 
Thế hệ thứ sáu chào đời với khả năng vận hành, công nghệ và sự tinh tế cao nhất của dòng xe Camaro. Tất cả được gói gọn trong cấu trúc nhẹ và mạnh mẽ hơn, từ đó giúp Camaro đoạt danh hiệu Chiếc Xe Của Năm 2016 do Tạp chí Motor Trend bình chọn. Trọng lượng của xe giảm khoảng 90 kg nhờ sử dụng nhiều hơn vật liệu nhôm thay cho kim loại khác. Độ cứng cấu trú tăng thêm 28% và theo Chevrolet, khoảng 70% hợp chất tạo nên kiến trúc xe được phát triển riêng cho Camaro.
 
Những mẫu xe mới phù hợp với đường đua như 1LE và ZL1 được ra mắt với đời xe 2017, với chiếc ZL1 được trang bị động cơ V8 tăng áp 6.2L, sản sinh công suất 640 mã lực và đi kèm với hộp số tự động 10 cấp.
 
Tương lai của Chevrolet Camaro tại Việt Nam
 
Tại thị trường Việt Nam, General Motors lần đầu tiên trưng bày mẫu xe này tại triển lãm Việt Nam Motor Show 2011. Cũng tại thời điểm đó, hãng xe Mỹ đã úp mở khả năng sẽ đưa Camaro vào danh sách các mẫu xe được phân phối tại thị trường Việt Nam dựa trên những phản hồi từ khách hàng.
 
Tuy nhiên khi đó, thị trường Việt Nam dường như chưa thực sự “có cảm hứng” với mẫu xe “cơ bắp” đến từ thương hiệu Chevrolet. Khá bất ngờ khi GM Việt Nam tiếp tục đưa mẫu xe (thế hệ thứ 5) này về trưng bày tại triển lãm Việt Nam Motor Show 2014. Tuy nhiên, cũng giống như lần đầu được chính thức giới thiệu tại Việt Nam, Chevrolet Camaro vẫn chỉ là mẫu xe “để ngắm” chứ không được phân phối tại Việt Nam.
 
Và tại triển lãm  Việt Nam Motor Show 2016 diễn ra tại Hà Nội, Chevrolet Việt Nam cũng đem về trưng bày thế hệ mới nhất của dòng xe cơ bắp Camaro với phiên bản cao nhất SS.
 
 
Trong những năm gần đây, “thú chơi” xe cơ bắp bắt đầu có chiều hướng tăng đáng kể tại Việt Nam. Đặc biệt là khu vực phía Nam, rất nhiều người chơi xe đã sở hữu những phiên bản mới nhất của dòng xe “cơ bắp” Mustang hay Dodge Challenger. Với xu hướng thị trường đang có nhiều thay đổi như vậy, rất có thể Chevrolet Camaro sẽ được phân phối chính thức tại Việt Nam.