Các hãng xe Nhật tăng cường nhập khẩu bất chấp đồng Yên suy yếu

Các hãng sản xuất ôtô Nhật Bản đang có xu hướng nhập khẩu xe sản xuất ở nước ngoài về thị trường nội địa bất chấp đồng Yên suy yếu. Đây là dấu hiệu cho thấy các hãng xe Nhật đang dần thiết lập những hệ thống sản xuất toàn cầu không bị tác động bởi rủi ro về tỷ giá.

Suzuki SX4 S-Cross sản xuất tại Hungary sẽ được nhập về Nhật Bản
 
Khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu xảy ra và đồng Yên mạnh hơn lúc này, các hãng xe Nhật Bản đã đẩy mạnh việc chuyển hoạt động sản xuất ra nước ngoài. Nhưng đồng Yên cũng giảm từ đó. Theo đánh giá của 8 hãng xe Nhật Bản, vào tháng 3/2015, khi năm tài khóa 2014 kết thúc, tỷ giá sẽ khoảng 100-101 Yên/USD. Tuy nhiên, các hãng xe Nhật Bản chưa có ý định thúc đẩy xuất khẩu hay chuyển hoạt động sản xuất trở lại Nhật Bản mà lại làm điều ngược lại.
 
Lý do là vì trong một số trường hợp, việc sản xuất xe tại thị trường tiêu thụ sẽ góp phần gia tăng khả năng cạnh tranh so với việc chúng được sản xuất tại thị trường nội địa. Bởi vậy, các hãng xe Nhật Bản đang có “trào lưu” nhập khẩu để tăng cường cho đội hình trong nước.
 
Trong tháng 10, Nissan sẽ đưa về Nhật Bản mẫu xe điện thương mại e-NV200 lắp ráp ở Tây Ban Nha. Suzuki dự kiến tung ra thị trường Nhật Bản mẫu SX4 S-Cross SUV vào đầu năm 2015. Mẫu xe này được sản xuất tại Hungary và chủ yếu dành cho thị trường châu Âu. Trong khi đó, Mitsubishi nhập về dòng xe tải nhỏ Triton sản xuất tại nhà máy đặt ở Thái Lan. Honda cũng tính chuyện hồi sinh mẫu xe thể thao NSX tại nhà máy của hãng ở Ohio (Mỹ), thị trường xe thể thao lớn nhất thế giới. Có thể hãng sẽ nhập về Nhật Bản vài trăm xe mỗi năm.
 
Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất Ôtô Nhật Bản Fumihiko Ike nhận định: “Mỗi hãng xe đều chấp nhận rủi ro khi mở rộng đầu tư cho hoạt động sản xuất ở nước ngoài. Vì vậy, rất ít khả năng các nhà sản xuất sẽ thay đổi chiến lược, mở rộng đầu tư cho các nhà máy trong nước”. Đó cũng là nguyên do khiến số lượng xe mà các nhà sản xuất Nhật Bản xuất khẩu đã giảm 0,6% trong năm 2013.