Các hãng xe Nhật dự báo một năm tồi tệ do ảnh hưởng từ Trung Quốc

Sáu nhà sản xuất xe hơi lớn nhất của Nhật đều đã hạ dự báo tăng trưởng bán hàng và lợi nhuận toàn cầu trong năm nay do sức tiêu thụ xe giảm mạnh tại Trung Quốc.

Các nhà sản xuất này dự đoán tổng doanh số toàn cầu cho năm 2012 sẽ thấp hơn 1,98 ngàn tỷ yên (tương đương 23,9 tỷ USD) so với mức dự đoán đã được đưa ra vào mùa xuân. Họ cũng e sợ rằng các điều kiện kinh doanh sẽ trở nên khó khăn hơn trong năm tới tại Trung Quốc, thị trường xe hơi lớn nhất thế giới, do căng thẳng xung quanh tranh chấp biển đảo vẫn chưa được giải quyết.
 
Ngày 9/11, Toyota đã đưa ra dự báo doanh số sẽ giảm 700 tỷ yên xuống còn 21,3 ngàn tỷ yên. Honda cũng giảm 500 tỷ yên xuống 9,8 ngàn tỷ yên và Nissan giảm 485 tỷ yên xuống 9,81 ngàn tỷ yên.
 
Nhưng vẫn có 4 công ty nói rằng vẫn mong đợi sẽ đạt được các mục tiêu kinh doanh như dự báo ban đầu gồm Daihatsu, hãng xe không có nhà máy sản xuất ở Trung Quốc; Suzuki với một lương tiêu thụ nhỏ; Hino và Isuzu chỉ sản xuất xe tải và xe bus tại Trung Quốc.
 
Sự lao dốc tại Trung Quốc cũng đã kéo tụt mục tiêu bán hàng cả năm của các hãng xe Nhật Bản.  Nissan, công ty có lượng tiêu thụ mạnh nhất ở Trung Quốc, nay hy vọng chỉ bán được 1,17 triệu xe so với 1,35 triệu như dự kiến. Honda cũng đã cắt giảm từ 750.000 chiếc xuống còn 620.000 chiếc. Tính tổng cộng, các hãng xe Nhật đã hạ mục tiêu bán hàng cả năm ở Trung Quốc khoảng 650.000 chiếc.
Tranh chấp lãnh hải trên biển Hoa Đông giữa Tokyo và Bắc Kinh đã kích động những cuộc biểu tình và tẩy chay hàng Nhật trên toàn Trung Quốc hồi tháng 9/2012. Điều này cũng đã ảnh hưởng trực tiếp đến sức tiêu thụ của các sản phẩm Nhật Bản.
 
Các nhà sản xuất xe hơi của Nhật đã có mức giảm lên tới 59,4% tại Trung Quốc trong tháng 10/2012 so với cùng kỳ năm ngoái – theo thông báo của Hiệp hội các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc. Trong tổng số 1,3 triệu chiếc xe được bán ra tại thị trường này hồi tháng 10, chỉ có 99.000 chiếc xe Nhật. Đây là lần đầu tiên trong 3 năm, lượng tiêu thụ xe Nhật ở Trung Quốc dưới mức 100.000 chiếc.
 
Phong trào tẩy chay hàng Nhật của người Trung Quốc cũng tạo cơ hội tốt cho các nhãn hiệu của Tây Âu, Mỹ và Hàn Quốc. Trong tháng 10/2012, thị phần của các hãng xe Nhật chỉ chiếm 7,6%, các hãng xe Đức chiếm 21,6%, xe Mỹ chiếm 12,5% và xe Hàn Quốc chiếm 9,7%. Trong khi đó năm 2011, xe Nhật chiếm tới 20% thị phần tại đây.
 
Lượng tiêu thụ yếu tại Trung Quốc cũng sẽ ảnh hưởng nặng nề đến tốc độ phát triển của nền kinh tế Nhật Bản bởi vì ngành công nghiệp xe hơi liên quan đến một loạt các mảng sản xuất kinh doanh khác của nước này. Trước bối cảnh đó, tất cả các công ty Nhật Bản đều đang xét duyệt lại những kế hoạch đầu tư ở Trung Quốc để tránh những thiệt hại trong tương lai.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn