Các hãng xe Đức vẫn “chật vật” với bê bối khí thải

Nhiều ông lớn của Đức đang đối mặt với những khoản tiền phạt không nhỏ khi bê bối gian lận khí thải tiếp tục “càn quét” ngành công nghiệp ôtô tại châu Âu và Bắc Mỹ.  

 
 
Cơ quan chống độc quyền của Liên minh châu Âu (EU) vừa mở cuộc điều tra nhằm vào cáo buộc cho rằng: Các hãng xe Đức, bao gồm BMW, Daimer, Volkswagen, Audi và Porsche đã tổ chức những cuộc họp bàn và hợp tác với nhau trong việc hạn chế sự phát triển cũng như ứng dụng một số hệ thống kiểm soát khí thải nhất định trên xe bán tại “lục địa già”.
 
Ông Margrethe Vestager - Ủy viên Ủy ban Cạnh tranh Liên minh châu Âu - cho biết: Công nghệ kiểm soát khí thải có nhiệm vụ giảm bớt tác động của xe hơi lên môi trường. Nếu có kết luận vi phạm, điều đó đồng nghĩa với việc người dùng đã bỏ lỡ cơ hội mua những chiếc xe “sạch”.
 
Theo Reuters, cuộc điều tra xuất hiện một năm sau khi quan chức EU tiến hành khám xét văn phòng các công ty kể trên và hai năm sau khi một nhóm nhà sản xuất xe tải, trong đó có Daimler, bị phạt số tiền kỷ lục 3,4 tỷ USD vì hành vi thao túng giá và trì hoãn áp dụng công nghệ động cơ ít ô nhiễm hơn.
 
Các hãng xe Đức còn bị nghi ngờ đã thảo luận để đưa ra yêu cầu chung đối với phụ tùng ôtô hay quy trình kiểm tra. Tuy nhiên, hiện chưa đủ bằng chứng kết luận những cuộc họp bàn này là hành vi cạnh tranh không lành mạnh.
 
Theo quy định, các công ty có thể bị phạt 10% doanh thu toàn cầu nếu vi phạm quy định của EU. Trong những năm gần đây, riêng ngành công nghiệp ôtô đã phải gánh hàng tỷ USD tiền phạt cho hành vi thao túng giá.
 
Trong khi đó, tại Mỹ, Mercedes-Benz cũng gặp rắc rối tương tự khi quảng cáo các xe sử dụng công nghệ BlueTEC của hãng là xe diesel tiên tiến và sạch nhất thế giới. Tuy nhiên, trên thực tế, chúng phát ra lượng lớn oxit nitơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người.