Bổ sung đường dây nóng xử lý phản ánh của người dân về an toàn giao thông

Nhằm rút ngắn thời gian xử lý thông tin giao thông trong dịp cao điểm Tết cổ truyền của dân tộc, ngày 16/1 Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã công bố 12 số điện thoại “nóng” được người đứng đầu các đơn vị giao thông tận tay bắt máy.

Bổ sung thêm đường dây nóng xử lý phản ánh của người dân về an toàn giao thông
 
Việc đổi mới đường dây nóng bằng cách bố trí lãnh đạo các cục, vụ trực tiếp cầm đường dây nóng sẽ giúp đơn vị ở trung ương tiếp nhận, yêu cầu cơ quan giao thông cấp tỉnh xử lý phản ánh của người dân nhanh hơn so với để chuyên viên trực đường dây nóng như trước đây. Bên cạnh đó, theo ông Nguyễn Trọng Thái (Chánh văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia), việc phân chia đường dây nóng ra từng lĩnh vực cụ thể giúp người dân phản ánh đúng nơi, đúng chỗ, đồng thời hạn chế tình trạng tắc nghẽn đường dây nóng.
 
Người dân, doanh nghiệp có thể tố giác vi phạm pháp luật trong lĩnh vực liên quan đến hoạt động của Ủy ban, đặc biệt là những hành vi gây nguy hại và tiềm ẩn tai nạn giao thông. Để phản ánh các thông tin về vận tải hành khách đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng không (về tăng giá xe, chở quá số khách quy định...) người dân gọi số của Tổng cục đường bộ ViệtNam 0983.608.989, 0915.908.085, 0916.608.085; Bộ Giao thông Vận tải: 0962.665.953, 0964.045.445, 0977.497.891. Phản ánh về tình hình trật tự an toàn giao thông, tai nạn giao thông gọi số của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia: 0868.911.911, 0941.329.634, 0985.465.896, 0995.918.666. Phản ánh tình trạng nhà xe nhồi nhét khách, đề nghị xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông liên hệ Cục cảnh sát giao thông: 069.234.2608. Ngoài ra, 63 Phòng cảnh sát giao thông tỉnh, thành đều có đường dây nóng để tiếp nhận thông tin phản ánh của nhân dân.
 
Các năm trước, đường dây nóng hoạt động khá hiệu quả, mỗi ngày tiếp nhận và xử lý hàng chục tin nhắn tố giác của người dân về tình trạng xe nhồi nhét khách, thu phí cao trái quy định... Dịp cao điểm Tết năm nay, tình hình an toàn giao thông được dự báo sẽ diễn ra phức tạp, khi lượng phương tiện tăng gấp đôi ngày thường, khả năng ùn tắc giao thông diễn ra trên nhiều tuyến đường. Cùng với các đường dây nóng do Ủy ban An toàn giao thông công bố, toàn bộ Ban an toàn giao thông cấp tỉnh cũng sẽ có đường dây nóng, tiếp nhận thông tin của người dân. 
 
Bên cạnh đường dây nóng đặt tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cơ quan này còn có 104 số điện thoại (hoạt động 24/24) của các cơ quan, đơn vị đóng khắp các tuyến đường trên địa bàn cả nước. Qua hệ thống điện thoại này, Tổng cục Đường bộ sẽ kịp thời phát hiện bất cập, phát sinh trong tổ chức giao thông; tình trạng hư hỏng, xuống cấp của các tuyến quốc lộ; hệ thống biển báo, tín hiệu, các điểm mất an toàn... để kịp thời điều chỉnh, phục vụ nhân dân đi lại trong dịp lễ Tết.
 
Việc trực đường dây nóng sẽ hiệu quả hơn khi lãnh đạo phối hợp ra đường thị sát thực tế thường xuyên để nắm chính xác tình hình ùn tắc giao thông, nhanh chóng tìm ra hướng xử lý hoặc dự phòng trước tình huống để giải quyết tốt đẹp cho người dân.