BMW Việt Nam: Bán xong cổ phần rồi mới tính

Đại diện công ty Euro Auto, nhà phân phối xe BMW tại Việt Nam, hôm qua 5/11 khẳng định việc bán cổ phần cho đối tác Malaysia là nhằm mở rộng đầu tư. Tuy nhiên, ít nhất đến giữa tháng 12 mới có thể công bố các chính sách đối với khách hàng hiện nay.

Đại diện Euro Auto đã khẳng định việc Công ty Malaysia là Sime Darby Motors mua 89,15% cổ phần của Europe Automobiles Corp Holdings Pte Ltd (EACH, đang sở hữu 82,98% cổ phần Euro Auto - EAC), với trị giá hơn 29,5 triệu USD. EAC cho biết đây chỉ đơn giản là hoạt động kêu gọi thêm nhà đầu tư, và nhấn mạnh Sime Darby Motors là một trong những nhà phân phối ôtô lớn nhất hiện nay tại Châu Á, với rất nhiều thương hiệu xe hơi nổi tiếng tại Trung Quốc, Hong Kong, Macao, Malaysia, Singapore, Thái Lan, Úc. Đồng thời việc thay đổi cơ cấu cổ đông cũng nhận được sự ủng hộ của nhà sản xuất BMW AG (Đức).
 
Tổng giám đốc Euro Auto, ông Horst Herdtle, cho biết về hoạt động kinh doanh và phát triển sản phẩm sẽ không có thay đổi từ nay đến cuối năm. “Phải một tháng sau khi bán cổ phần mới biết được kế hoạch mới của công ty. Riêng việc khai trương đại lý Mini ở Hà Nội vào cuối năm và ở TP.HCM vào năm sau sẽ vẫn theo kế hoạch cũ”, đại diện công ty cho biết.
 
Khó mà nói được vì sao cổ đông của Euro Auto chấp nhận bán 16,02% cổ phần cho Sime Darby Motors. Hiện EACH nắm tới 82.98% cổ phần của Euro Auto, nên sau thỏa thuận dự kiến ký kết ngày 8/11 tới đây, Sime Darby Motors sẽ nắm quyền kiểm soát hầu như hoàn toàn việc phân phối xe BMW và Mini tại Việt Nam. Số tiền 6,3 triệu USD không lớn, chỉ tương đương với khoảng 60 xe BMW bán ở Việt Nam, trong khi theo Euro Auto, năm 2012 công ty bán khoảng 800 xe tại thị trường trong nước. Điều này dẫn đến giả thiết cổ đông của Euro Auto không tin tưởng vào khả năng mở rộng thị trường trong những năm tới. 
 
Bên cạnh đó là các nghi ngại về chính sách hậu mãi với người mua xe BMW. Thông thường, khách hàng mua xe do Euro Auto bán ra sẽ được đảm bảo về các chính sách hậu mãi. Tuy nhiên người mua xe BMW không của các nhà nhập khẩu khác hiện tại chưa dám chắc sẽ phải trả phí bao nhiêu để được hưởng dịch vụ bảo dưỡng cũng như mua phụ tùng chính hãng.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn