Bắc Mỹ bù châu Âu, GM vẫn thắng đậm

Năm 2012 được coi là khoảng thời gian nhiều biến động của gã khổng lồ Hoa Kỳ - General Motor Corp (GM) sau những thất bại nặng nề tại châu Âu và nỗ lực vực dậy từ thị trường Bắc Mỹ.

GM cho biết doanh thu quý IV đã tăng lên 39,3 tỷ USD cao hơn 1,3 tỷ so với quý trước đó. Doanh thu cả năm đạt 152,3 tỷ USD, tăng 1% so với 150,3 tỷ USD năm 2011. Lợi nhuận trước thuế / lợi nhuận ròng cũng tăng lần lượt là 1,2 / 0,9 tỷ USD so với mức 1,1 / 0,5 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái, đưa con số cả năm 2012 lên 7,9 / 4,9 tỷ USD. Trong tổng mức 7,9 tỷ USD lợi nhuận trước thuế, thị trường quê nhà tại Bắc Mỹ tăng trưởng mạnh nhất với 7 tỷ USD, Nam Mỹ là 0,3 tỷ USD và thị trường châu Á mới nổi là 2,2 tỷ USD. Ngược lại tại châu Âu, GM lại mất trắng 1,8 tỷ USD – gấp 2,5 lần mức thua lỗ năm 2011 do sức tiêu thụ yếu ớt và chính sách thắt lưng buộc bụng của người dân.
 
Trả lời về việc tại sao lợi nhuận ròng của GM năm 2012 chỉ còn 4,9 tỷ USD, bỏ xa mức 7,6 tỷ USD một năm trước đó, Giám đốc điều hành Daniel F. Akerson cho biết lợi nhuận năm 2011 bao gồm cả khoản lợi nhuận bán tài sản trị giá 1,2 tỷ USD. Ngoài ra, mức thuế suất cao hơn, chi phí sản xuất và tiếp thị liên quan đến bán hàng tồn kho, chủ yếu là xe tải cũ cũng như chi phí đầu tư, giới thiệu các mẫu xe mới đã ngốn mất không ít lợi nhuận của hãng. Vì vậy theo ông Akerson, con số 4,9 tỷ USD không phản ánh đầy đủ tình hình kinh doanh khả quan của gã khổng lồ thành Detroit.
 
General Motors Corp hiện có mặt tại hơn 30 quốc gia với 2 thương hiệu nổi tiếng là Chevrolet và Cadillac cùng các thương hiệu phổ biến khác như Baojun, Buick, GMC, Holden, Isuzu, Daewoo, Jiefang, Opel, Vauxhall và Wuling. Tại châu Âu – nơi ông Akerson tuyên bố sẽ giới thiệu 23 mẫu xe mới trong 5 năm 2012 – 2016 như Silverado, Sierra, Impala, Corvette, Encore, Suburban, Tahoe, Yukon và Escalade, GM mới chỉ cho ra mắt 2 dòng xe là SUV Opel Mokka và minicar Adam. Các nhà lãnh đạo GM tin rằng nền kinh tế châu Âu năm nay sẽ không mấy tốt đẹp hơn, song sự trỗi dậy mạnh mẽ của thị trường Bắc Mỹ và châu Á, đặc biệt là Trung Quốc sẽ bù đắp lại những thiệt hại của hãng. Chỉ tính riêng quốc gia này, GM đã bán được 2,8 triệu xe trong năm ngoái, tăng 11,3% so với năm 2011 và vượt qua cả doanh số Bắc Mỹ. Kết quả này đã khiến thị phần của hãng tại Trung Quốc được mở rộng từ 13,2% lên 14,3%.
 
Thị phần toàn cầu của GM hiện vẫn ổn định ở mức khoảng 11,5% với các sản phẩm chủ lực là Chevrolet và Cadallac. Ra đời từ năm 1911, Chevrolet vừa mới bước sang tuổi 103 với nhiều thành tích đáng nể. Cùng với Ford F-Series, Chevrolet Silverado vẫn là 2 cái tên đi đầu trong top 10 chiếc xe bán chạy nhất thế giới, doanh số các dòng Chevrolet khác như  Corvettes cũng đạt 14.132 chiếc , Volts đạt 23.461 chiếc và Dodge đạt 82.592 chiếc – cao hơn nhiều so với dự định của hãng. Tuy nhiên, Cadillac lại bị tụt hạng từ vị trí thứ 4 xuống vị trí thứ 5 sau nhãn hiệu Acura của Honda khi doanh số bán hàng giảm 2%. Thị trường Mỹ vốn chiếm khoảng 75% doanh số toàn cầu của Cadillac đã giảm đáng kể trong hai năm trở lại đây, từ mức 240.000 chiếc năm 2010 xuống còn 150. 000 chiếc trong năm 2012.
 
Từng xưng vương trong suốt 77 năm, từ năm 1931 – 2007, song vị trí của GM trong ngành sản xuất ô tô đang bị lung lay nghiêm trọng sau khi bị Toyota truất ngôi trong 3 năm 2008 – 2010. Phải khó khăn lắm, hãng mới lấy lại cây quyền trượng toàn năng của mình vào năm 2011, nhưng những khó khăn chung tại châu Âu cùng mức doanh số chỉ đạt 9,29 triệu xe năm 2012 đã đẩy GM khỏi ngôi bá chủ. Mặc dù vậy, Ông Akerson vẫn bày tỏ niềm tin vững chắc vào tương lai và chiến lược của GM trong một tuyên bố gần đây: “Năm nay, ưu tiên của hàng đầu của chúng tôi là việc ra mắt các mẫu xe mới, hoàn hảo, kiểm soát chi phí và cung cấp cho khách hàng những giá trị nổi bật”.
 
Ông Akerson cũng cho biết GM sẽ tiếp tục cắt giảm chi phí tại châu Âu thông qua biện pháp rút bớt nhân công (năm ngoái hãng đã giảm 2.500 việc làm), thu nhỏ quy mô sản xuất và đóng cửa một nhà máy tại Đức vào tháng 1/2015. Ngược lại với châu Âu, Giám đốc Tài chính khu vực Chuck Stevens cho biết GM sẽ cho làm tăng ca nhằm tăng sản lượng và giảm chi phí xây mới nhà máy tại Bắc Mỹ cũng như giành giật lại vị trí đầu ngành của hãng trong nửa đầu thập kỷ này. Hiện 8 trong tổng số 19 nhà máy của GM tại Bắc Mỹ đang hoạt động cả 3 ca.
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn