Bà Merkel thắng cử, Mercedes, Audi và BMW ‘thở phào’

Các chuyên gia cho rằng việc tái đắc cử Thủ tướng Đức của bà Angela Merkel là tin tốt cho các hãng xe Đức là Mercedes, Audi, BMW và Volkswagen bởi có thể trì hoãn thời gian áp dụng tiêu chuẩn khí thải khắt khe của châu Âu.

Bà Merkel vốn có “lịch sử” phản đối kịch liệt về kế hoạch khống chế khí thải ôtô của Liên minh châu Âu (EU). Thoạt nhìn có vẻ mâu thuẫn, Đức không chỉ là trung tâm của ngành công nghiệp ôtô châu Âu và cũng là thủ phủ của xe hơi cao cấp thế giới. Với các mẫu xe luôn được trang bị những công nghệ cao cấp nhất, đồng thời cũng đang đi rất nhanh trong công nghệ nghiên cứu xe điện, khó mà nói rằng người Đức sợ bất kỳ tiêu chuẩn hạn chế nào, đặc biệt là về khí thải.
 
Nhưng trên thực tế, ngành ôtô châu Âu đang khủng hoảng trầm trọng, chỉ còn lại các hãng xe Đức là vẫn có mức tăng hơn năm sau so với năm trước. Đồng thời, mức hạn chế khí thải không phân biệt xe lớn nhỏ. Mức khí thải thấp, có nghĩa là động cơ tiêu thụ ít nhiên liệu, và do vậy, phải nhỏ thì mới được cho qua.
 
Chiểu theo quy định khí thải, đến năm 2015, các loại ôtô mới bán tại 28 quốc gia thành viên EU sẽ phải đạt tới mức tiêu thụ nhiên liệu là 43mpg (dặm/gallon), tương đương với 5,47 lít/100km. Và đến năm 2020, con số này sẽ tăng lên thành 60mpg (3,92 lít/100km). Cứ thế mà áp, những mẫu xe hạng sang với động cơ 3-4 lít của Đức sẽ bị loại bỏ. Khi đó, Mercedes hay Audi cũng chả hơn gì Peugeot của Pháp, Fiat của Ý hay thậm chí Seat của Tây Ban Nha và Dacia của Rumanie.
 
Tuy nhiên, việc bà Angela Merkel và Đảng Dân chủ thiên chúa giáo chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội Đức hôm 22/9, có thể làm dịu lại nỗi lo kể trên. Thực tế, không chỉ trong khoảng thời gian tranh cử mà ngay khi tái đắc cử Thủ tướng Đức nhiệm kỳ 3, bà Merkel vẫn luôn tìm mọi cách trì hoãn thỏa thuận khống chế lượng khí thải xe hơi của EU.
 
Theo tin từ tờ European Voice, ngay trước thời điểm cuộc bỏ phiếu của các thành viên EU về kế hoạch kiểm soát lượng khí thải ôtô dự kiến diễn ra hôm nay (4/10), chính phủ Đức vẫn tìm cách thuyết phục các nước thành viên trong khối trì hoãn việc bỏ phiếu, ít nhất cho đến khi Đức tiến hành bầu cử liên bang vào năm sau. Mặc dù đề xuất không nhận được nhiều sự ủng hộ song chính quyền bà Merkel vẫn khẳng định sẽ tiếp tục phản đối quy định mới đến cùng.
 
Trước đó, trong bài phát biểu tranh cử, nữ Thủ tướng Merkel đã nhấn mạnh nước Đức sẽ không chấp nhận các ngành công nghiệp của quốc gia này phải hứng chịu gánh nặng hơn so với các ngành công nghiệp tương tự tại các châu lục khác. Đồng thời, bà Merkel cũng đưa ra đề xuất của riêng mình, theo đó lượng khí thải xe hơi trung bình nên giống như Mỹ, tức là 54,5mpg, hay 4,32 lít/100km, vào năm 2025.
 
Dù mức này hay mức kia, các tiêu chuẩn của châu Âu hay Mỹ cũng đều là cái đang vượt xa ở ta. Mới thấy, chỉ tại những nơi mà thị trường ôtô đủ lớn, chính quyền mới áp đặt được tiêu chuẩn nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Thành ra, ở Việt Nam hóa hay. Bán ít xe nhưng lợi nhuận dày, lại khỏi lo lắng gì về quy định này nọ. Chẳng trách khối Tổng giám đốc các hãng sau khi được điều sang Việt Nam, có chế độ và tiếng nói oai chẳng kém các Bộ trưởng, nên chả còn muốn về nước làm một anh nhân viên hạng trung. 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn