Audi chuẩn bị kỹ càng cho chiến lược vươn ra toàn cầu

Nếu Mercedes-Benz và BMW đã có hơn một thập kỷ mở rộng sản xuất ở nước ngoài thì Audi vẫn kiên định bám rễ với những nhà máy hàng đầu của họ ở Đức. Tuy nhiên nhà sản xuất xe hơi ở Ingolstadt đã chuẩn bị sẵn sàng cho chiến lược vươn ra toàn cầu.

Vươn ra ngoài nước Đức và châu Âu là cứu cánh
 
Audi đang dự tính bổ sung thêm các nhà máy mới với một tốc độ nhanh chưa từng thấy để theo kịp BMW, đối thủ đang dẫn đầu thị trường xe sang. Tính trong 3 năm qua, 75% lượng xe Audi đã ra lò ở các thành phố Ingolstadt và Neckarsul của Đức. Tại đây Audi cũng tập trung nâng cao chất lượng và mở rộng chủng loại sản phẩm.
 
Cho đến năm 2017, sản lượng của các nhà máy của Audi ở Đức sẽ giảm còn 45% do hãng này sẽ tăng gấp đôi lượng xe xuất xưởng lên 1,9 triệu chiếc.  Và phần lớn trong số này sẽ được sản xuất tại các nhà máy mới của Audi ở Trung Quốc và Mexico và mở rộng thêm một nhà máy ở Hungary.
 
Năng lực sản xuất của Audi đã đến mức giới hạn và cần phải được mở rộng, theo lời ông Frank Dreves, giám đốc sản xuất của Audi. Trong khi nhu cầu tại châu Âu sẽ còn sụt giảm trong trung và dài hạn, việc mở rộng sản xuất ra ngoài khu vực này là một cứu cánh cho các hãng xe Đức và Audi.
 
Kế hoạch vươn ra toàn cầu sẽ thử nghiệm khả năng của hãng xe Audi trong việc tích hợp đội ngũ nhân sự và các nhà cung cấp mới trong khi vẫn giữ vững mọi tiêu chuẩn chất lượng. Sau khi thu hẹp khoảng cách với BMW về chất lượng và danh tiếng, một bước đi sai lầm có thể sẽ phá tan tành mục tiêu đưa lượng tiêu thụ tăng 54% lên 2 triệu chiếc vào năm 2020. Nhiều nhà phân tích cho rằng Audi cần phải rất thận trọng và đặt mọi thứ trong tầm kiểm soát.
 
Những thay đổi trong hàng ngũ lãnh đạo
 
Audi giữ một vai trò quan trọng trong mục tiêu của VW nhằm hạ bệ GM bởi vì lợi nhuận của Audi sẽ sinh ra tiền để VW đổ vào đầu tư. Audi chiếm tới 44% lợi nhuận trong quý I của VW mặc dù nó chỉ chiếm 15% tổng lượng xe bán ra của tập đoàn này.
 
Tuần trước VW đã tiến hành cải tổ bộ máy lãnh đạo của Audi. Theo đó ông Wolfgang Duerheimer, trưởng bộ phận Bentley và cựu kỹ sư của Porsche, sẽ chuyển sang Audi để quản lý phát triển sản phẩm. Luca de Meo, cho tới nay là giám đốc marketing của VW, được chỉ định làm lãnh đạo bán hàng của Audi. Các chuyên gia phân tích mô tả hai nhân vật này không khác gì những “ngôi sao”.
 
Audi đã tăng trưởng trong vài năm qua bằng cách tung ra những mẫu xe mới như A1, A7 và Q5 để cạnh tranh với những sản phẩm tương đương của BMW và Mercedes. Sự tăng trưởng đó được hỗ trợ bởi sử dụng năng lực sản xuất dự phòng tại các nhà máy của của VW ở Bỉ và một nhà máy của Seat, nhãn hiệu xe hơi Tây Ban Nha đang thuộc sở hữu của VW.
 
Thêm những nhà máy mới ở Hungary, Trung Quốc và Mexico
 
Mặc dù sản phẩm của Audi có tính cạnh tranh cao nhưng vị thế của nhãn hiệu này lại thua kém BMW và Mercedes trên thị trường toàn cầu vì các đổi thủ của Audi từ lâu đã có những nhà máy ở Nam Phi, Mỹ và Trung Quốc.
 
Audi vừa đầu tư thêm 900 triệu euro để “cơi nới” nhà máy của hãng ở Gyor, Hungary nhằm đẩy sản lượng tại đây lên 125.000 chiếc kể từ năm 2013, tăng gấp 3 lần so với năm 2012. Năm tới Audi sẽ sản xuất chiếc A3 tại nhà máy mới ở tỉnh Phật Sơn, Trung Quốc. Đây là nhà máy thứ hai của Audi ở Trung Quốc và sẽ đẩy sản lượng hàng năm tăng 40% lên 700.000 chiếc.
 
Dự án tham vọng nhất của Audi là một nhà máy hoàn toàn mới ở Mexico để sản xuất khoảng 150.000 chiếc Q5 mỗi năm. Nhà máy này sẽ bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2016 và cho phép Audi gia tăng thị phần tại Mỹ, nơi lượng tiêu thụ của nhãn hiệu này chỉ bằng một nửa so với BMW và Mercedes.
 
Căn cứ địa ở Ingolstadt
 
Audi đã tìm ra cách để thực hiện những mục tiêu chiến lược của họ. Tại căn cứ địa ở Ingolstadt, các kỹ sư của hãng mô phỏng lắp ráp một chiếc xe moi hàng tháng trời trước khi đi vào sản xuất để hiệu chỉnh quá trình này một cách chính xác nhất. Công cụ mô phỏng cho phép Audi kiểm soát chất lượng sản phẩm, tiết kiệm chi phí đồng thời cũng giúp hãng thực hiện hiệu quả tiến trình mở rộng.
 
Audi chuẩn bị kỹ càng cho chiến lược vươn ra toàn cầu
 Lắp ráp xe Audi trong nhà máy Ingolstadt.
 
Thách thức lớn nhất mà hãng sản xuất xe  ô tô  Audi đang đối mặt là thúc đẩy năng lực sản xuất ở ngoài nước Đức để thỏa mãn nhu cầu đang gia tăng của khách hàng trong khi vẫn phải giữ vững chất lượng. Và có vẻ như Audi đã hoàn tất mọi công tác chuẩn bị một cách kỹ lưỡng cho chiến lược vươn ra toàn cầu của mình.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn