97% xe diesel không đạt tiêu chuẩn khí thải

Xe diesel vẫn được ưa chuộng tại một số thị trường, trong đó có châu Âu. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng: 97% dòng xe chạy máy dầu hiện đại không đáp ứng tiêu chuẩn về khí thải.

 
Hãng phân tích khí thải  Emissions Analytics (EA) vừa công bố kết quả nghiên cứu mới. Theo đó, gần như toàn bộ xe diesel đời mới đang bán trên thị trường có mức khí thải NOx cao hơn giới hạn cho phép. Nghiên cứu được tiến hành với hơn 250 dòng xe được thử nghiệm trong các điều kiện thực tế khác nhau.
 
Emissions Analytics cho biết: Skoda Octavia TDI là mẫu xe duy nhất trong số 201 xe đạt chứng nhận Euro 5 không vượt quá mức khí thải cho phép. 7/62 xe theo tiêu chuẩn Euro 6 đáp ứng các yêu cầu. Tuy nhiên, điều thú vị là phần lớn xe đạt tiêu chuẩn lại thuộc về “ông lớn bê bối” Volkswagen, hãng xe đã trở thành trung tâm của cơn bão gian lận khí thải trong thời gian qua. Trong khi đó, gần 1/4 xe thử nghiệm có mức phát thải cao cấp 6 lần quy định. Thậm chí, kết quả của Audi A8 và Fiat 500X còn cao hơn giới hạn cho phép 12 lần.
 
Theo các chuyên gia từ EA, xe diesel sạch có thể được sản xuất. Nhưng trên thực tế, các hãng xe đã không làm được như vậy. CEO Nick Molden cho biết: “Tình trạng ô nhiễm không khí là vấn đề ngày càng đáng lo ngại. Tuy nhiên, trong khi một số nhà sản xuất đã chủ động hơn trong việc khắc phục, số còn lại dường như không có động thái gì đáng chú ý”.
 
Trong thời gian qua, bê bối khí thải vẫn là chủ đề “nóng” trong ngành công nghiệp ô tô. Trong đó, nhiều tên tuổi lớn như Volkswagen, Opel, Audi, Mercedes và Porsche đã phải ra thông báo triệu hồi 630 nghìn xe diesel tại Đức do liên quan đến phần mềm quản lý mức phát thải.