50.000 xe Kia Soul bị thu hồi vì nguy cơ mất lái

Hãng xe hơi Hàn Quốc Kia mới đây vừa ra thông báo thu hồi hơn 50.000 xe thuộc dòng xe gia đình cỡ nhỏ Soul 2014 tại Mỹ vì sử dụng chất kết dính không phù hợp trong hệ thống lái khiến các bộ phận điều khiển có thể bị rời ra, làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn do “mất lái”.

50.000 xe Kia Soul bị thu hồi vì nguy cơ mất lái
 
Theo Cơ quan quản lý an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA), những xe thuộc diện ảnh hưởng bao gồm 51.641 xe Soul được sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 21/7/2013 đến ngày 17/1/2014. Nguyên nhân thu hồi là do chất kết dính được sử dụng trong quá trình lắp ráp các bộ phận của hệ thống lái không đạt yêu cầu, khiến các kết lỗi giữa những bánh răng trở nên lỏng lẻo và có thể bị rời ra. Trong trường hợp này, nguy cơ mất lái khi xe đang chạy với tốc độ cao là rất lớn. Điều đó đồng nghĩa với khả năng xảy ra tai nạn cũng rất cao. Tuy nhiên, theo báo cáo của Kia hiện vẫn chưa ghi nhận trường hợp thương tích hay va chạm nào liên quan đến lỗi này.
 
Kia cho biết sẽ thông báo tới các chủ sở hữu xe bị ảnh hưởng về việc sửa chữa và thay thế miễn phí bằng cách sử dụng chất kết dính mới trong hệ thống lái. Dự kiến, đợt thu hồi sẽ diễn ra ngay trong tháng 7 này.
 
Kia Soul 2014 được đánh giá là mẫu xe nhỏ gọn với mức giá phải chăng (trung bình khoảng 18.000 USD) và khá nhiều trang bị hiện đại. Đây là mẫu xe có kiểu dáng thiết kế rất phù hợp cho phụ nữ và giới trẻ. Tại Việt Nam, mẫu xe này cũng đang được Trường Hải phân phối dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ những trục trặc tay lái trên có ảnh hưởng đến các xe Kia Soul đang được bán trên thị trường Việt Nam hay không.