50% hãng ôtô Nhật Bản sẽ biến mất vào năm 2021

Chi phí tăng cao là nguyên nhân chính khiến số lượng các “đại gia” xe hơi thống trị ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản có thể giảm xuống còn 3-4 hãng xe trong vòng 5 năm tới.

Hãng xe ô tô Nhật Bản
 
Nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới, cũng là ngành công nghiệp ô tô lớn thứ 3 toàn cầu – Nhật  Bản – vốn tự hào sở hữu ít nhất 8 thương hiệu xe hơi hàng đầu. Trong đó, bao gồm cả hãng ô tô bán chạy nhất thế giới Toyota. Tuy nhiên, những năm gần đây, ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản có chiều hướng đi xuống. Đơn cử như lợi nhuận của Toyota những tháng đầu năm 2016 sụt giảm mạnh, Mitsubishi Motors đang vật lộn với bê bối gian lận mức tiêu thụ nhiên liệu đình đám. Thậm chí, ngay cả các hãng cung cấp phụ tùng ô tô cũng không thoát khỏi “vận đen”: Hãng sản xuất túi khí Takata vừa công bố khoản lỗ ròng “khủng” do ảnh hưởng của những vụ triệu hồi xe lỗi túi khí gây chết người quy mô lớn.
 
Karl Brauer – quản lý cấp cao cả hãng nghiên cứu thị trường ô tô Kelley Blue Book – nhấn mạnh: “ Tôi tin rằng chúng ta sẽ sớm được chứng kiến những vụ sáp nhập, hợp nhất lớn trong vòng 5 năm tới khiến số lượng những hãng xe chính thống lĩnh thị trường xe Nhật Bản giảm dần xuống còn 1/3 đến một nửa”.
 
Nhận định của Brauer được đưa ra ngay sau khi có những thông tin Nissan và Mitsubishi – hai hãng xe lớn của Nhật Bản – đã lên tiếng xác nhận họ đang trong cuộc đám phán hợp nhất. Theo đó, Nissan có thể chi hơn 1,85 tỷ USD để mua 30% số cổ phiếu của Mitsubishi để trở thành cổ đông lớn nhất của hãng xe này.
 
“Hợp nhất sẽ mang lại nhiều hiệu quả hơn khi áp lực cạnh tranh của ngành công nghiệp ô tô thế giới ngày càng lớn. Nếu không phải là một hãng xe lớn thực sự sẽ rất khó có được nguồn ngân sách tối ưu cho các khoản nghiên cứu và phát triển. Rõ ràng cùng một số tiền mà 8 hãng xe cùng chi tiêu sẽ kém hiệu quả hơn so với 4 hãng xe”, Brauer giải thích.
 
Hơn nữa, hợp nhất mở rộng thông qua các hình thức sáp nhật, mua lại hoặc liên minh vốn có ý nghĩa quan trọng tạo nên sức mạnh mới đối đầu với những thách thức đáng kể của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu tương lai.
 
“Dự kiến trong thời gian tới sẽ có rất nhiều thay đổi liên quan đến những quy định về an toàn và mức phát thải. Các hãng xe sẽ buộc phải đầu tư hàng tỷ USD trong những lĩnh vực này và điều đó tất nhiên sẽ tác động lớn để tỷ lệ phần trăm lợi nhuận thu về… Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang ngày càng thận trọng hơn về vấn đề chất lượng sản phẩm. Đây cũng là lý do vì sao những mẫu xe mới sẽ có độ phức tạp tăng cao”, James Chao, giám đốc điều hành khu vực châu Á Thái Bình Dương của IHS Automotive, phân tích.
 
Thực tế, các vụ bê bối đình đám gần đây liên quan đến mức phát thải của Volkswagen, Mitsubishi và khủng hoảng xe lỗi túi khí Takata đã làm dấy lên cuộc tranh luận về việc gia cường mức độ giám sát đối với ngành công nghiệp này.
“Ngành công nghiệp ô tô thế giới đang ở đỉnh cao lợi nhuận và sẽ nhanh chóng đi xuống”, James Chao lưu ý. Đặc biệt là trong bối cảnh nhu cầu tại thị trường Trung Quốc và Hoa Kỳ đang có dấu hiệu bão hòa.