30 người bị bắt giữ trong dự án xe buýt “chân dài” Trung Quốc

Không chỉ đi vào “ngõ cụt”, dự án xe buýt “chân dài” tại Trung Quốc còn gặp rắc rối về pháp lý.

xe buýt chân dài Trung Quốc
 
Quartz đưa tin Bai Zhiming - Giám đốc điều hành TEB Technology Development, công ty có trụ sở tại Bắc Kinh mua bằng sáng chế mẫu xe buýt - là một trong số 30 người bị cảnh sát bắt giữ liên quan đến dự án. Cảnh sát Bắc Kinh đang tiến hành điều tra để xác định liệu công ty có huy động vốn một cách bất hợp pháp hay không. Vài ngày trước khi bị bắt, ông Bai Zhiming còn tiết lộ với truyền thông địa phương về ý định chuyển phương tiện sang một thành phố khác.
 
xe buýt chân dài Trung Quốc 1
 
Mẫu xe xuất hiện lần đầu tiên năm 2010 và sau đó tại Hội chợ triển lãm công nghệ quốc tế Bắc Kinh lần thứ 19 vào năm ngoái. Ở thời điểm đó, nhà thiết kế cho biết các nguyên mẫu đang trong giai đoạn phát triển và 5 thành phố đã ký hợp đồng thí điểm.
 
Để tiến hành thử nghiệm, thành phố Tần Hoàng Đảo xây dựng tuyến đường đặc biệt dành cho mẫu xe buýt “khổng lồ” có chiều dài 22 mét, chiều cao 4,9 mét. TEB hứa hẹn sẽ khôi phục quãng đường về tình trạng ban đầu vào cuối tháng 8.
 
Tuy nhiên, trái với những kỳ vọng sẽ giải quyết bài toán giao thông tại Trung Quốc, dự án đã có một kết thúc không như mong muốn. Những người dân xung quanh phàn nàn về việc tuyến đường thử nghiệm gây ra nhiều vấn đề về giao thông. Thiết kế mẫu xe cũng bị đánh giá không phù hợp với điều kiện thực tế, bao gồm khoảng sáng gầm thấp hơn nhiều so với chiều cao cho phép của các phương tiện. Trong khi đó, truyền thông Trung Quốc bày tỏ sự nghi ngờ rằng đó chỉ là một sự lừa đảo của nhà thầu.