28 xe Toyota 86 bị triệu hồi tại Việt Nam để thay thế lò xo xu-páp

Cục Đăng kiểm đã phê duyệt chiến dịch triệu hồi 28 xe Toyota 86 do Toyota Việt Nam nhập khẩu và phân phối để thay thế bộ lò xo xu-páp.

Nguồn: Báo Giao thông
 
Nằm trong diện triệu hồi là các xe được sản xuất tại Nhật Bản từ ngày 12/4/2012 đến 1/10/2012.
 
Đối với các xe bị ảnh hưởng, lò xo xu-páp có thể nứt vỡ, gây tiếng ồn hoặc khiến động cơ rung giật khi hoạt động. Trong trường hợp xấu nhất, động cơ chết máy đột ngột khi xe đang chạy, đồng thời không thể khởi động lại, gây mất an toàn cho người tham gia giao thông.
 
Nguyên nhân được xác định là do dung sai đường kính lò xo xu-páp được thiết kế chưa phù hợp, dẫn tới vượt quá sức bền mỏi của lò xo trong quá trình hoạt động. Bên cạnh đó, trong thành phần vật liệu chế tạo lò xo xu-páp có thể bị lẫn các tạp chất tế vi khiến độ bền của chi tiết này giảm xuống, dẫn đến nứt gẫy.
 
Toyota Việt Nam cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, hãng chưa nhận được báo cáo nào liên quan đến việc khách hàng khiếu nại về hiện tượng nứt gẫy hay hư hỏng lò xo xu-páp trên các xe kể trên.
 
Tuy nhiên, Cục Đăng kiểm khuyến cáo các các chủ sở hữu nhanh chóng mang xe tới đại lý của hãng để được kiểm tra và xử lý miễn phí. Đợt triệu hồi có hiệu lực từ ngày 16/1/2019 đến hết ngày 16/1/2020, thời gian kiểm tra, sửa chữa dự kiến 10h/xe.