Yamaha Nouvo Fi 2015 xóa bỏ quan niệm ngốn xăng

Mang trên mình sứ mệnh viết tiếp câu chuyện ngọt ngào về dòng xe là niềm yêu thích của một lớp thanh niên Việt Nam thế kỉ 21, Yamaha Nouvo Fi mới với những trang bị công nghệ cùng phong cách cá tính, được kỳ vọng sẽ lại làm “sôi” phân khúc xe ga thể thao.

Cái tên Nouvo rất quen thuộc với người tiêu dùng, nhưng ít ai biết nó bắt nguồn từ tiếng Pháp: Nouveau nghĩa là “mốt”, là thời thượng. Có lẽ khi Yamaha phát triển mẫu Nouvo, lãnh đạo của hãng xe Nhật Bản cũng kì vọng mẫu xe này sẽ tiên phong cho một cuộc cách mạng phong cách xe ga tại thị trường Châu Á- Thái Bình Dương. 12 năm phát triển, Nouvo phát triển và có những phiên bản thời trang cao cấp như Nouvo LX, phiên bản thể thao Nouvo 135 trang bị động cơ 135 Tuy nhiên, dòng xe này vẫn còn tồn tại những hạn chế và thua thiệt so với đối thủ. Trong suy nghĩ của người tiêu dùng, các thế hệ Nouvo trước vẫn có chỉ số tiêu hao nhiên liệu cao như “uống nước”, máy móc “nhanh tã” theo thời gian. Có người dí dỏm nói rằng, sau vài năm, những chiếc Nouvo xuống giá một cách nhanh chóng, sau chỉ dám làm xe cho “Tây ba lô” thuê để làm phương tiện hàng ngày. Nhưng Yamaha là một nhà sản xuất chịu khó làm mới mình, biết tiếp thu để khắc phục những hạn chế của sản phẩm. Ví như mặt đồng hồ trên phiên bản cũ trang bị đèn LED đỏ gây khó chịu và mất tập trung cho người điều khiển ban đêm, cốp để đổ cần mở rộng thể tích… Yamaha đã cân nhắc và thay đổi. Tháng 10/2014, phiên bản thứ 6, Nouvo Fi 2015 đã khắc phục những nhược điểm và trang bị thêm những tính năng tiện dụng ưu việt cũng như trau chuốt lại vẻ bề ngoài đúng theo phong cách thiết kế mang vẻ đẹp và cảm hứng mạnh mẽ mà Yamaha theo đuổi.
 
Động cơ trang bị trên mẫu Nouvo Fi mới cũng dùng công nghệ đúc nhiệt DiASil dung tích 125 phân khối, 4 kì, xi-lanh đơn làm mát bằng dung dịch cho công suất cực đại gần 10.5 mã lực tại vòng tua 8.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 10.5 Nm tại vòng tua 6.000 vòng/phút. Giải thích tại sao động cơ trên Nouvo Fi mới không được trang bị thế hệ động cơ công nghệ BlueCore tiết kiệm nhiên liệu, Yamaha cho biết, mẫu xe thuộc phân khúc xe ga thể thao, cần công suất lớn hơn và momen xoắn lớn hơn để đạt cảm giác lái cũng như tốc độ. Có một sự bất ngờ là theo công bố của Yamaha, mức tiêu thụ nhiên liệu thử nghiệm ở điều kiện tiêu chuẩn của Nouvo Fi mới đạt 60km/lít ( tương đương 1.67 lít/100km), thấp hơn cả mức tiêu hao nhiên liệu của chiếc Nozza Grande sử dụng dòng động cơ Bluecore (khoảng hơn 1.8 lít/100km). Yamaha giải thích Nouvo Fi mới có lượng tiêu thụ nhiên liệu thấp như vậy nhờ hệ thống phun xăng điện tử YMJET-FI độc quyền của Yamaha trang bị trên mẫu xe ga thể thao này.
 
Nouvo Fi mới hướng tới đối tượng khách hàng cốt lõi là các thanh niên cá tính, hiện đại nằm trong độ tuổi 20 cùng với đối tượng khách hàng mới nam lịch lãm, chính chắn và trưởng thành hơn có thu nhập khoảng 6,3 triệu đồng/tháng. Với ba phiên bản được phân cấp phong cách rõ ràng:
 

Phiên bản tiêu chuẩn Nouvo Fi SX Edition với ba màu Trắng – Đen ánh kim, Đỏ - Đen ánh kim và Xanh- Đen ánh kim với mức giá thấp nhất 35,9 triệu đồng mang phong cách sang trọng và lịch lãm, hướng tới những thanh niên lịch lãm, chính chắn và trưởng thành
 
Nouvo Fi RC Edition với ba tông màu: Đỏ - Đen ánh kim, Vàng- Đen ánh kim và Trắng – Đỏ ánh kim hướng tới đối tượng nam thanh niên trẻ trung, năng động. Xe được phân phối với mức giá 36,9 triệu đồng.
 
Dành cho đối tượng khách hàng có phong cách thể thao và mạnh mẽ, phiên bản Nouvo Fi GP Edition có thiết kế màu tem lấy cảm hứng từ đội đua Yamaha MotoGP luôn sẵn sàng đem bạn tới tự do nhờ cảm giác tăng tốc vượt trội, cảm hứng trên mỏi nẻo đường. Phiên bản có giá bán 37,2 triệu đồng.
 
 
Xây dựng trên hệ khung undebone kế thừa từ các phiên bản trước, hệ khung của Nouvo Fi mới được tối ưu hóa để đạt cân bằng cao hơn giữa trọng lượng và đảm bảo tiêu chuẩn vận hành. Phần đầu xe và hệ thống đèn hậu được thiết kế lại hoàn toàn mới. Với các đường cắt mạnh táo bạo, các khối được chia rõ rệt khiến phần đầu xe trở nên khá dữ và hơi phức tạp. Đèn pha projector lần đầu tiên trang bị trên một mẫu xe ga thể thao tại thị trường Việt Nam với sự thay đổi bố trí ngược lại so với truyền thống, đèn chiếu xa ở dưới, chiếu gần projector bố trí ở trên. Hệ thống đèn LED định vị bố trí hai bên cho ánh sáng trắng trầm ôm gọn bộ đèn pha. Cảm nhận bóng Projector là tâm khối tỏa hơi thở đầy nam tính ra toàn bộ phần đầu.
 
Phần đuôi xe được thiết kế lại, xi nhan hậu hai bên được “dấn” chìm liền khối với đèn hậu và tạo thành một dải cùng với đèn phanh trang bị công nghệ LED. Với hệ thống đèn hậu mới, người điều khiển không phải nơm nớp lo lắng về việc va chạm mà “đi tong” đôi xi nhanh sau.

Tấm ốp pô kim loại mạ crom sáng bóng được ốp gọn trong một tấm ốp lớn bằng nhựa chịu nhiệt mềm mại, dày dặn vừa đem lại cảm giác sang trọng, vừa đem lại an toàn đảm bảo chức năng bảo vệ, cách nhiệt mà không thể “cứa đứt” chân ai, vốn là lỗi thiết kế nghiêm trọng đối với thị trường Việt Nam trên các phiên bản trước và các mẫu xe khác.
 
 
Chân chống điện, hệ thống ổ khóa chiếu sáng ban đêm là những hệ thống tiện ích tới bây giờ Yamaha mới trang bị cho chiếc xe ga thể thao hàng đầu của mình. Trong khi những công nghệ đó đã có mặt trên mẫu AirBlade từ nhiều phiên bản trước. Điểm cộng trên hai phiên bản cao cấp Nouvo RC và Nouvo MotoGP được tích hợp thêm hệ thống định vị xe cùng chức năng mở khóa từ chống trộm ngay trên chìa khóa.
 
 
Cốp để đồ vừa đủ độ rộng dành cho hai mũ bảo hiểm nửa đầu. Phải công nhận rằng, chiếc Nouvo FI mới chú trọng vào chi tiết, để chân sau, từng góc cạnh trên đầu xe hoặc các tấm ốp bảo vệ két nước tản nhiệt, ốp bảo vệ cổ pô có chung một phong cách và nối tiếp đều thành một dải kéo dài xuống tận ốp bảo vệ pô. Các khối, mảng được nối tiếp, hài hòa với tổng thể chung. Chắn bùn phụ cho bánh sau cũng được bổ sung khiến người ngồi sau an tâm hơn, khỏi lo phải “nhấp nhổm” khi lưu thông trong điều kiện khí hậu nóng ẩm mưa nhiều hay vượt qua đường xá lắm ổ gà, vũng nước của Việt Nam!
 
 
Điểm gây khó hiểu là trục trước của Nouvo Fi mới để phần đầu trục thừa quá nhiều, sẽ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông Việt Nam vốn đông đúc, chuyện va quệt nhiều như cơm bữa... Là sự lơ đãng trong quy trình thiết kế, lắp ráp hay cố tình dành chờ cho những món “trang sức” chơi của giới trẻ ?!
 
 
Bảng đồng hồ với tông màu sáng trắng mới tích hợp chức năng đo nhiên liệu tức thời theo tình trạng vận hành cũng như trung bình theo hành trình. Người dùng có thêm thông tin để kiểm soát lượng tiêu hao, cũng như có thêm cảm xúc “hỉ-nộ-ái-ố” khi lái xe, vui mừng khi đồng hồ tức thời ở mức 1.0 lít/100km, hoặc ngay lập tức giảm ga khi con số nhảy lên mức 5.0 lít/100km.