Vespa Sprint 125 ABS khoe mẽ trên phố đông

Sau 50 năm phát triển, chiếc Vespa Sprint 125 ABS đã được thay đổi rất nhiều, cả về kiểu dáng lẫn động cơ, mang lại nhiều tiện ích cho người sử dụng cũng như khả năng lưu thông trong phố rất thoải mái.

 
 
Thiết kế thanh lịch và tiện ích
Xuất hiện tại Việt Nam từ 2014, Vespa Sprint 125 ABS được thay thế cho dòng Vespa S. Kế thừa những kinh nghiệm trong quá trình phát triển Vespa 946, Piaggio đã đưa vào những chi tiết mạnh mẽ, quan trọng trên bề mặt thân xe, phối hợp hài hòa với những đường nét mềm mại thuần khiết của dòng xe Vespa.
 
 
Xe không có quá nhiều thay đổi so với đời trước. Đèn pha được thiết kế hình lục giác, kết hợp cùng những đường gờ nổi giữa hai cánh yếm, phần trên đồng hồ và gương xe, tạo cảm giác khỏe khoắn. Mặt đồng hồ xe khá đơn giản với đồng hồ chỉ tốc độ, đèn báo các tín hiệu cơ bản. Cụm công tắc 2 bên tay lái có chất lượng hoàn thiện tốt, sắp xếp cơ bản giống phần lớn những xe khác nên có thể dễ dàng sử dụng.
 
 
Hãng cũng đã trang bị thêm nút mở yên cạnh ổ khóa, như trên những dòng xe cao cấp, tăng sự thuận tiện cho người sử dụng khi đổ xăng hoặc mở cốp lấy đồ. Cốp sau có dung tích 16,6 lít khá rộng rãi do bình ắc-quy đã được đặt dưới sàn để chân. Không gian cốp có thể để được áo mưa cùng 2 mũ bảo hiểm nửa đầu mà vẫn có thể thoải mái mang thêm khóa chữ U hoặc khóa bấm đĩa hoặc những vật dụng linh tinh khác. Một điều khá thú vị là yên xe có hệ thống lò xo giảm chấn, khi đóng hay mở yên đều sẽ rất nhẹ nhàng, tạo sự thoải mái cho người sử dụng.
 
 
Hộc để đồ phía trước có thêm một công tắc mở yên sau bằng cơ để đề phòng trường hợp bình ắc-quy xe hết điện và một sự thay đổi lớn là Piaggio đã thêm vào hộc này một cổng USB để sạc điện thoại.
Điều đặc biệt nhất là tại phiên bản lần này, hãng đã bổ sung màu đỏ mờ, phù hợp những thanh niên trẻ muốn thể hiện phong cách, cá tính của mình nhưng cũng rất nhã nhặn, điềm đạm đối với những người sử dụng lớn tuổi hơn.
 
 
Động cơ được cải tiến
Xe sử dụng động cơ i-Get thế hệ mới với xy-lanh đơn, dung tích 125cc, 4 kỳ, làm mát bằng gió cưỡng bức, trục cam đơn trên đỉnh xy-lanh với hệ thống phối khí 3 van (2 van hút, 1 van xả), động cơ này cho công suất 10.6 mã lực tại 7.700 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 10.4 Nm tại vòng tua 6.000 vòng/phút.
 
Động cơ mới này có một số thay đổi bên trong bao gồm kim xăng thế hệ mới với cảm biển của Bosch đi kèm Bộ Điều khiển động cơ (Engine Control Unit – ECU) có cảm biến áp suất không khí, đảm bảo cho quá trình đốt cháy nhiên liệu được diễn ra hoàn toàn, kết quả là khí thải sẽ sạch hơn.
 
 
Trục khuỷu, hệ thống đề khởi mới và bộ láp được tối ưu hóa giúp giảm rung, làm cho động cơ hoạt động êm ái hơn. Ống xả cũng được thiết kế lại để giảm tối đa tiếng ồn. Với nhưng thay đổi trên, động cơ i-Get cho mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình khoảng 45.5km/l theo tiêu chuẩn thử nghiệm WMTC.
 
Động cơ i-Get mới mà Piaggio trang bị trên Sprint 125 ABS là một thay đổi đáng giá. Ngồi lên xe, bấm đề, động cơ ngay lập tức khởi động và phát ra tiếng rè rè khá nhỏ, khác xa hoàn toàn với tiếng lạch bạch của động cơ 2 kỳ ngày trước. Điều này khiến cho người sử dụng có cảm giác như sau 70 năm phát triển của Vespa, dường như dòng xe này càng ngày càng trẻ trung hơn mà vẫn mang trong mình tính truyền thống.
 
 
 
Vặn nhẹ ga, động cơ i-Get mới trên Sprint có khả năng tăng tốc khá tốt ở tốc độ thấp, không quá thốc ngay cả khi vặn ga mạnh mà cho cảm giác rất êm ái. Di chuyển trên đường với tốc độ ổn định khoảng 30 – 40 km/h, xe thể hiện đúng khả năng của một chiếc xe sinh ra để sử dụng trong đô thị, nhìn bề ngoài thì thấy nó khá to và cồng kềnh nhưng Sprint xử lý khá linh hoạt ngay cả ở những đoạn đường đông đúc. Giảm xóc êm, cả trước lẫn sau đều hoạt động tốt, triệt tiêu được hầu hết những rung động nhỏ gặp trên mặt đường.
 
Ra đến đoạn đường vắng, người lái vặn ga mạnh hơn, từ 40 km/h trở lên bắt đầu thấy động cơ lỳ hơn, điều này cũng có thể lý giải được do động cơ sử dụng trục cam đơn mà có đến 3 van, xe sẽ không có lợi thế khi ở vòng tua cao. Đạt đến gần 60 km/h xe cho cảm giác đầm, chắc, có một điều làm cho tôi thấy bất ngờ nhất là xe quá êm, tạo cảm giác như đang lướt. Tại các khúc cua ở tốc độ cao, do được trang bị hai lốp có bề rộng mặt tiếp xúc lớn nên cho cảm giác vào cua rất tự tin. Tăng tốc lên cao hơn, xe khó có thể đạt trên 80km/h ngay cả khi đi 1 người.
 
 
Piaggio còn trang bị cho Sprint phanh trước ABS của Continental đường kính 200mm, phanh sau dùng phanh tang trống truyền thống với đường kính 140mm cho khả năng phanh rất tốt, có thể dừng nhẹ nhàng trên tốc độ thấp hay ngay cả khi trong những tình huống bất ngờ tại tốc độ cao. Đặc biệt với phanh trước, khi phát hiện bánh bị khóa tại những đoạn đường có ma sát thấp, lập tức bộ điều khiển thủy lực điện tử đẩy tay người dùng ra để giảm bớt áp lực phanh, hạn chế tối đa hiện tượng xe bị trượt bánh.
 
 
Về mặt tiêu hao nhiên liệu, chạy chiếc Sprint ở Hà Nội và ga thoải mái khi đường vắng, với một bình xăng đầy, sử dụng đến vạch cuối, đồng hồ odo hiển thị quãng đường đi được là 260 km. Tức là khoảng 33km/lít, mức tiêu thụ này cho thấy chiếc Sprint đã lọt vào được mặt bằng chung của xe ga chứ không quá hao xăng như trước nữa.
 
Có thể nói chiếc Sprint phần nào đã dần xóa bỏ định kiến về một dòng xe Vespa ồn ào, đỏng đảnh và có chi phí sử dụng tốn kém. Với một phong cách nam tính, mạnh mẽ, phóng khoáng nhưng cũng không kém phần tinh tế kết hợp với màu sắc độc đáo, khi lưu thông trên đường hay dựng xe cạnh vỉa hè, chiếc xe có giá bán 74,5 triệu thu hút được nhiều sự quan tâm của những người yêu thích dòng xe Ý.
 
Ảnh chi tiết Vespa 125 ABS màu đỏ mờ: