Trải nghiệm xăng E5 cùng CLB Jeep Hà Nội

Một chiếc Jeep Wrangler, một chiếc Honda Shadow, đã cùng thực hiện chuyến đi thăm Vườn quốc gia Ba Vì để thử chất lượng xăng sinh học E5.

Mục đích của chuyến đi là nhằm chứng minh xăng sinh học E5 phù hợp với các loại phương tiện giao thông sử hiện sử dụng xăng A92 và A95. Theo lý thuyết, Ethanol 99,5% (gần như cồn nguyên chất) sử dụng trong xăng E5 (xăng pha 5% Ethanol) làm loại xăng này có trị số octan (trị số chống khả năng kích nổ của động cơ) vào khoảng 93-94 so với xăng gốc 92 (Ethanol làm tăng trị số octan), phù hợp các loại xe đời mới có tỷ số nén lớn.
 
Hành trình từ Hà Nội đi Vườn quốc gia Ba Vì có tổng quãng đường đi về trên 100km, bao gồm cả địa hình đường trường và đèo dốc, vào một ngày tháng 5 đầu hè, trời nóng như thiêu.
 
 
Đổ xăng E5 tại điểm bán 148 Hoàng Quốc Việt, Hà Nội.
 
2 chiếc xe được sử dụng trong chuyến đi này mang 2 phong cách hoàn toàn khác nhau nhưng đều là những chiếc xe được dân “phượt” ưa thích bởi hiệu suất làm việc động cơ cao, ổn định. Vì vậy khi dùng xăng sinh học E5 trên một quãng đường dài, có thể giúp người lái có những cảm nhận cụ thể về chất lượng loại nhiên liệu này. Chiếc Jeep Wrangler trang bị động cơ I6 4 lít, công suất 112 mã lực với hộp số sàn 5 cấp, hệ dẫn động 4x4 thích hợp mọi địa hình. Mạnh mẽ không kém, chiếc Honda Shadow Phoenix 750 sử dụng hộp số 5 cấp, động cơ V2 SOHC làm mát bằng két nước, có tốc độ cực đại ghi trên công-tơ-mét là 160km/h.
 
 
 
Con đường vào Vườn quốc gia Ba Vì.
 
Cây xăng 148 Hoàng Quốc Việt là một trong những điểm hiếm hoi có bán xăng E5 tại Hà Nội. Tại đây, cả 2 xe được đổ đầy bình. Xăng E5 hiện tại chỉ rẻ hơn xăng A92 là 100 đồng/lít, lý do chính khiến loại nhiên liệu này chưa hút khách. Ngoài ra E5 còn bị nhược điểm là nếu để nhiều ngày, cồn trong xăng tách lớp dẫn đến khó khởi động. Vì thế các chuyên gia khuyên dùng E5 khi phương tiện hoạt động liên tục.  
 
 
Trong Vườn quốc gia có những đoạn dốc cua tay áo khiến động cơ phải làm việc với hiệu suất cao.
 
Thời tiết miền Bắc chớm hè nắng như đổ lửa, vì vậy khu vực làm việc của động cơ xe sẽ gia tăng nhiệt lớn nhất, cũng là nỗi lo lắng của cánh lái xe nếu phải chạy đường dài. Đường lên Sơn Tây không dài nhưng trải nhựa đẹp, thoáng do Quốc lộ 32 mới được nâng cấp. Xe chạy theo tốc độ tối đa cho phép và có thử sức với nhịp độ tăng giảm tốc liên tục, sự khác biệt gần như không có so với khi dùng xăng thông thường. Bắt đầu lên khu Vườn quốc gia Ba Vì, địa hình dạng đèo núi quanh co khiến động cơ xe luôn phải làm việc ở vòng tua máy cao. Chiếc Shahow Phoenix 750 vẫn phong thái ung dung nhẹ nhàng ôm cua, leo dốc không mấy nhọc nhằn. Jeep Wrangler cũng vậy, và theo cảm nhận của lái xe, động cơ hoạt động ổn định, bằng chứng là vòng tua máy phù hợp với bước số thấp cũng như mức độ đạp chân ga.
 
Lên đến đỉnh đền Thượng trong Vườn quốc gia cũng là lúc mặt trời gần xế bóng, con đường độc đạo bắt đầu mờ sương kèm theo nhiệt độ mát lạnh khoan khoái. Sau 2 tiếng nghỉ ngơi, cả nhóm lên đường trở về kết thúc hành trình. Với độ cao trên 1.000m, đỉnh núi có nền nhiệt độ chênh lệch quá lớn so với khi khởi hành (20 độ so với 42 độ đo được trên mặt đường QL 32), đây là yếu tố tốt để kiểm tra độ ổn định của E5 bằng cách khởi động máy. Sau lần đề nhẹ, máy xe nổ ròn, thoáng suy nghĩ lo lắng đã biến mất lúc nào không hay.
 
Sau chuyến đi ngẫu hứng, chủ nhân chiếc Shadow Phoenix 750, ông Nguyễn Trọng Đạt, thành viên của CLB Mô-tô Hà Nội, quả quyết: “Xăng tốt và ổn định hơn xăng thường”. Còn anh Hà, người lái chiếc Jeep cho biết: “Sử dụng xăng A92 và E5 tôi không thấy có sự khác biệt nào lớn. Mà theo tôi biết, xăng E5 thải ít chất độc hơn, tỷ lệ nhiên liệu cháy hết lớn, nên rất tốt cho động cơ của phương tiện và tốt cho người tiêu dùng”.
 
 
Lên đến đỉnh Vườn cũng là lúc sương mù bao vây.
 
Ông Nguyễn Trọng Đạt cũng là chuyên viên truyền thông khu vực phía bắc của PV Oil. Theo ông Đạt, hiện cả nước có 34 tỉnh, thành phố bán xăng sinh học, với gần 150 cửa hàng. “Để xăng E5 đi sâu vào đời sống người dân sẽ cần có thời gian, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục có những hoạt động thực tế để giúp người tiêu dùng hiểu được mức độ an toàn của loại xăng này,” ông Đạt cho hay.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn