Suzuki Raider mới so tài với Yamaha Exciter và Honda Winner

So với hai đối thủ vượt trội tại thị trường xe côn tay underbone dòng 150 phân khối tại Việt Nam là Yamaha Exciter và Winner, Suzuki Raider Fi R150 “sinh sau đẻ muộn” nhắm đến gia tăng công suất sức mạnh động cơ và tập hợp nhiều thay đổi về ngoại thất để thêm sức cạnh tranh.

Suzuki Raider mới so tài với Yamaha Exciter và Honda Winner_1
 
Raider có chiều dài 1.960, rộng 675 và cao 980 (mm); tương đương với Exciter (chỉ thấp hơn 100mm) và thu nhỏ toàn diện so với Winner (ngắn hơn 65mm, hẹp hơn 50mm và thấp hơn 122mm). Dù vẻ ngoài có nhiều thay đổi nhưng thiết kế khung sườn và kích thước thân xe cơ bản vẫn giữ nguyên đặc trưng nhỏ hẹp (cắt bỏ yếm chắn gió) và ghi-đông kiểu clip-on hạ thấp, nhất là khi nhìn trực diện. Khi đặt cạnh Exciter và Winner, đây là điểm “không ưa nhìn” đối với nhiều người Việt nhưng bù lại kiểu dáng này sẽ chinh phục những tay lái thích thể hiện sự linh hoạt, cơ động hơn khi điều khiển xe trên phố đông.
 
Suzuki Raider mới so tài với Yamaha Exciter và Honda Winner_3
Suzuki Raider mới so tài với Yamaha Exciter và Honda Winner_2
 
Dàn đèn xi-nhan trên Suzuki Raider nhô ra trông vẫn thô, vì phải tuân theo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật của cơ quan chức năng ở Việt Nam, nhưng trong cụm chóa đèn đầu xe vẫn giữ nguyên phần chóa vuốt nhọn dành cho đèn xi-nhan theo thiết kế ban đầu. Phần nhựa ốp đèn pha mô phỏng gương mặt người máy nhìn hầm hố kết hợp đèn định vị hình mũi tên thêm phần sắc sảo. Đây là điểm cộng cho Raider vì trông sắc nét hơn hẳn chóa đèn của Exciter. Đèn pha dạng LED hai tầng cũng đẹp mắt không kém Winner.
 
Suzuki Raider mới so tài với Yamaha Exciter và Honda Winner_4 Suzuki Raider mới so tài với Yamaha Exciter và Honda Winner_5
 
Khác hẳn với bề rộng thân xe có phần mỏng mảnh so với Exciter và Winner, thân xe Raider khi nhìn ngang có kết cấu chặt chẽ tương tự hai đối thủ, với khối động cơ sơn đen kín kẽ ẩn sau dàn áo nhiều góc cạnh phong cách thể thao, với khá nhiều chi tiết bắt mắt như: cặp phuộc trước hàng hiệu Showa, đĩa phanh hình răng cưa đường kính lớn tạo nên vẻ “ngầu” hơn đối thủ, ống pô có ốp chống phỏng xi mạ mờ, đuôi xe chếch cao năng động...Tiếc là các miếng ốp nẹp tại các điểm nối khung sườn xe được bằng nhựa tạo cảm giác ọp ẹp.
 
Suzuki Raider mới so tài với Yamaha Exciter và Honda Winner_6
 
Raider có đuôi xe thuôn nhọn với chóa đèn stop hình tam giác bản lớn nên trông đầy đặn hơn Exciter và không “thẳng đuột” quá giản đơn như Winner. Ở phần này, tương tự thiết kế chóa đèn pha, Suzuki Việt Nam cũng để sẵn hốc đèn xi-nhan nằm chung chóa với đèn phanh để người chơi xe thu gọn “thanh đỡ đèn xi-nhan thừa thãi”.
 
Suzuki Raider mới so tài với Yamaha Exciter và Honda Winner_7 Suzuki Raider mới so tài với Yamaha Exciter và Honda Winner_8Cụm lưới tản nhiệt cỡ lớn nổi bật trên Raider thế hệ mới.
 
Cả 3 đều trang bị động cơ phun xăng điện tử. Đây là một trong những thay đổi căn bản của Raider để sánh vai với các đối thủ. Hơn thế nữa, phần này thể hiện một trong những thế mạnh hiếm hoi của Raider khi vượt trội về sức mạnh vận hành với công suất tối đa 18,5 mã lực (hơn Exciter 3,1 mã lực và hơn Winner 2,9 mã lực); mô-men xoắn cực đại 13,8Nm (ngang bằng Exciter và hơn Winner 0,3Nm). Raider trang bị hộp số 6 cấp, còn Exciter 5 cấp và Winner cũng 6 cấp. Thực tế tốc độ tối đa của Raider trên đường thử tại nước ngoài đạt 155km/h, nhanh hơn đối thủ khá nhiều. Đáng chú ý, lần đầu tiên Suzuki bồi thêm cho Raider “chiêu bài” để chiếm ưu thế ngay từ vạch xuất phát tranh chấp tốc độ, đó là nút đề máy một lần ấn: chỉ cần nhấn nút và thả ra ngay là động cơ vận hành lập tức.
 
Suzuki Raider mới so tài với Yamaha Exciter và Honda Winner_9Nút đề máy "một chạm" giúp khởi động xe trong chớp mắt.
 
Cả ba mẫu xe đều trang bị phanh đĩa đơn cho cả hai bánh nhưng đều không có chức năng chống bó phanh ABS. Trong đó, đĩa phanh trước của Raider có đường kính lớn hơn hẳn so với hai đối thủ. Raider cũng lắp lốp không săm, giúp bánh xe không xẹp đột ngột khi cán đinh gây mất lái. Một tiện ích thú vị là Raider mới có cốp nhỏ ở vị trí baga, đủ chứa mắt kính hoặc những vật dụng nhỏ và cất giữ an toàn hơn nhờ gắn kèm ổ khóa.
 
Suzuki Raider mới so tài với Yamaha Exciter và Honda Winner_10Cốp ở baga có khóa.
 
Suzuki Raider mới so tài với Yamaha Exciter và Honda Winner_11
 
Raider mới có giá bán 49 triệu đồng (xe màu trắng-xanh, đen-đỏ) và 49,2 triệu đồng (xe màu xanh GP), đều đắt hơn từ 3-3,7 triệu đồng so với Exciter và Winner. Nhìn chung, Raider mới dù có cải tiến nhiều chi tiết bên ngoài nhưng kiểu dáng tổng thể đặc trưng quá thanh mảnh khiến mẫu xe này nhiều khả năng vẫn kém phổ dụng đối với thị hiếu của phần đông người sử dụng xe máy ở Việt Nam. Tuy nhiên, có lẽ một số tay lái thích ưu thế tốc độ và kiểu dáng mới lạ của Raider sẽ cân nhắc chọn mua.
 
Suzuki Raider mới so tài với Yamaha Exciter và Honda Winner_12 Suzuki Raider mới so tài với Yamaha Exciter và Honda Winner_13 Suzuki Raider mới so tài với Yamaha Exciter và Honda Winner_14 Suzuki Raider mới so tài với Yamaha Exciter và Honda Winner_15Suzuki Raider mới so tài với Yamaha Exciter và Honda Winner_15