Oct 25, 2017

SsangYong Tivoli: SUV nhỏ nhưng cứng

SsangYong Tivoli: SUV nhỏ nhưng cứng

Một chiếc SUV nhỏ thường được điểm này sẽ mất điểm nọ, nếu thời trang thì lại kém về chất lái, hầm hố thường hay nghèo nàn tiện nghi. Nhưng vẫn có ngoại lệ khi dòng miniSUV Tivoli xuất hiện. Nó được dân châu Âu, đặc biệt là nhóm khách hàng khó tính nhất là dân Anh, rất chuộng. Lý do đơn giản là Tivoli vừa thanh lịch vừa thiết thực, trang bị nhiều nhất và rất dày dặn, nhỏ mà nhiều! Tivoli cũng đã chính thức được bán tại Việt Nam.

 Xe Ssangyong Tivoli 12
 
Là mẫu xe có thiết kế mới nhất, lạ nhất gia nhập phân khúc SUV/crossover đô thị hạng nhỏ, SsangYong Tivoli của Hàn Quốc đã chiếm được sự chú ý khi ra mắt, bởi tính độc đáo và cách phát triển sản phẩm không giống ai. Mặc dù cạnh tranh trong nhóm với những mẫu xe đang rất nổi như Ford EcoSport, Peugeot 2008, Nissan Juke, Renault Captur, Suzuki Vitara... nhưng chiếc xe của Hàn Quốc lại có những trang bị và chất của hạng xe cao cấp hơn. Thiết kế lại đi theo một triết lý riêng, pha trộn bằng những đường nét cá tính cực đoan. Rất khác người vì dám chơi mạnh hết mức dù thương hiệu nhỏ hơn.
 
Xe Ssangyong Tivoli 7
 
Việt Nam đang là một thị trường rất hấp dẫn với dòng xe SUV đô thị từ hạng nhỏ tới lớn. Đặc biệt là các mẫu xe địa hình đời mới với thiết kế thời trang, tiện nghi kiểu Crossover phù hợp với đa số khách hàng trẻ. Những mẫu xe thành công tại đây luôn có điểm chung là thiết kế nổi bật, nhiều tiện nghi công nghệ. Tuy nhiên, một điểm yếu là đa số xe ở Việt Nam đều chưa đủ thoả mãn khách hàng về chất xe, độ cứng vững và các chuẩn an toàn. Nếu muốn, khách hàng buộc phải mua dòng xe cao cấp hơn mới có! Vậy chiếc miniSUV của SsangYong có khác biệt đủ để tạo nên sự hấp dẫn mới cho khách Việt?
 
Xe Ssangyong Tivoli 15
 
Về thiết kế, có lẽ đến thời điểm này không mẫu xe nào có thể gây chú ý hơn được Tivolivới triết lý là cá tính tuyệt đối. Lấy nét trẻ trung và chơi trội phóng khoáng kiểu thanh niên công nghệ làm chủ đạo, Tivoli không theo bất kỳ một phom thân xe nào mà tự tạo ra một dáng xe mới. Vuông hộp nhưng không cứng, vẫn có những đường chém vát uốn lượn và sắc sảo ngang dọc, cảm giác như không hài hòa nhưng lại rất gây chú ý. Chiếc xe lấy tên một thị trấn cổ ở Ý làm tên, và tên Tivoli nếu đọc lái theo tiếng Anh lại là “I Lov it”rất vui nhộn và trẻ trung.
 
Xe Ssangyong Tivoli 2
 
Thuộc phân khúc SUV nhỏ với ngoại hình trẻ thời trang theo mốt của các mác xe Crossover hiện đại, nhưng Tivoli sở hữu phong cách thiết kế mới lạ không dễ lẫn. Chiếc xe nhỏ nhưng cứng này kết hợp cùng động cơ 1.6L cho công suất 128 mã lực, hộp số tự động 6 cấp và có nhiều trang bị công nghệ “kín xe” như Cruise Control, camera lùi, túi khí rèm,một loạt hệ thống kiểm soát xe điện tử... Nằm cùng phân khúc SUV nhỏ nên kích thước tổng thể của Tivoli rất gọn, tuy nhiên do dáng xe hộp nên Tivoli nhìn rộng và đầm chắc hơn. Chiều dài tổng thể đạt 4.195mm, chiều rộng 1.795mm và chiều cao 1.590mm. Chiều dài cơ sở của SsangYong Tivoli là 2.600mm, bản XLV còn dài thêm 250mm nên không gian của xe rộng hơn mọi đối thủ.
 
Xe Ssangyong Tivoli 6
 
Hệ thống đèn pha dạng projector, kết hợp cùng dải đèn LED chiếu sáng ban ngày. Cụm đèn pha này được thiết kế ăn nhập với lưới tản nhiệt chính, bên dưới cản trước là khe hút gió màu đen dạng tổ ong, hai bên là cụm đèn sương mù góc cạnh. So với những mẫu xe khác trong dòng sản phẩm của SsangYong thì Tivoli 2016 có phần đầu cực trẻ và tinh tế hơn, cá tính rõ rệt với kiểu dáng ấn tượng. Ngoài ra, nhà sản xuất còn thiết kế những đường gân nổi ở trên hốc bánh trước và bánh sau tạo cảm giác rất mạnh mẽ và chắc chắn cho một chiếc xe nhỏ.
 
Xe Ssangyong Tivoli 14
 
Tivoli sử dụng bộ mâm lớn đến 18inch với các nan hình cánh hoa, lắp lốp 215/45, đây cũng là một điểm vượt trội của Tivoli bởi các đối thủchỉ sử dụng bánh 16inch. Tuy nhiên, phần đuôi xe lại có thiết kế hơi nhạt, chỉ có cặp đèn hậu LED là thứ rất hấp dẫn. Chính giữa cản sau còn có một đèn hậu khác nhằm nâng cao độ an toàn khi đi trong đêm, trên mép kính chắn gió sau cũng có một đèn phanh khác.
 
 
Xe Ssangyong Tivoli 13
 
Bên cạnh cảm biến lùi thì Tivoli còn có cả camera lùi để hỗ trợ người lái tốt hơn, khi camera lùi được kích hoạt hình ảnh sẽ hiển thị lên màn hình cảm ứng 7inch nằm ở trung tâm bảng điều khiển. Dung tích bình xăng là 47 lít. Khoang hành lý khá rộng rãi, dung tích cốp nguyên bản là 423 lít, còn có thể chứa nhiều hành lý nếu gập ghế. Thậm chí ở bản XLV thì cốp sau tăng lên 720 lít, rộng không thua dòng SUV hạng trung. Hàng ghế sau của xe có thể gập về phía trước để tăng không gian cho khoang hành lý.Gương chiếu hậu trên Tivoli cũng có thiết kế khá đẹp và được tích hợp đèn báo rẽ. Nó có khả năng gập/mở và chỉnh điện hoàn toàn, tất cả các cửa kính cũng là chỉnh điện.
 
Xe Ssangyong Tivoli 16
 
Nội thất xe sử dụng chất liệu khá dày dặn với nhiều mảng ốp chắc chắn, đầy những tính năng và tiện nghi. Mặc dù về cảm quan thì tính tinh tế chưa đạt, tất nhiên làm sao có thể đòi hỏi khi Tivoli chỉ là SUV nhỏ. Vô lăng của SssangYong Tivoli là loại 3 chấu, đáy bằng kiểu thể thao rất thú vị. Khi thử đánh lái thì vô lăng này cho cảm giác đánh lái rất chắc, khác với cảm giác lái nhẹ ở xe đối thủ trong phân khúc. Vô lăng cũng có các nút điều khiển chế độ lái, tăng giảm âm lượng, chế độ đàm thoại, kiểm soát hành trình Cruise Control.Điều hòa với 2 vùng khí hậu dù chưa tự động.
 
Xe Ssangyong Tivoli 3
 
Chính giữa bảng điều khiển là một màn hình cảm ứng 7inch, đây cũng là điểm hấp dẫn và ăn đứt đối thủ của Tivoli. Màn hình này dùng cho hệ thống thông tin giải trí và camera lùi. Tivoli cũng sử dụng chìa khoá thông minh, khởi động bấm nút.
 
Xe Ssangyong Tivoli 4
 
Ssangyong Tivoli sử dụng khối động cơ xăng I4 1.6 có công suất cực đại 128 mã lực tại 6.000 vòng/phút cùng mô-men xoắn cực đại 160Nm tại 4.600 vòng/phút. Đi kèm là hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động bánh trước. Nhà sản xuất cho biết, Tivoli 2016 có thể đạt tốc độ tối đa 170km/h. Xe được trang bị khá nhiều tính năng nổi bật như hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ phanh gấp BA, phân phối lực phanh điện tử EBD, cảm biến lùi, camera lùi, mô phỏng góc đánh lái trên màn hình... Tuy nhiên, nổi bật nhất là hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control và túi khí an toàn cho hàng ghế trước, túi khí rèm, túi khí đầu gối người lái và túi khí bên hông phía trước. Bất ngờ nhất là những hệ thống công nghệ an toàn cao cấp như ổn định thân xe điện tử, chống lật, chống vặn xoắn thân, cảnh báo làn, phanh chủ động... cũng được trang bị.
 
Điều thú vị nhất là cảm giác lái và khả năng vận hành của chiếc miniSUV cá tính này rất khác lạ. Dù xe nhỏ nhưng lái rất yên tâm vì nó chắc chắn bất ngờ. Những cảm giác bồng bềnh không có, độ bám đường rõ rệt như khi lái kiểu xe sedan. Cảm giác về sức nặng của xe rất tốt, cách âm cũng tốt. Riêng hệ thống giảm sóc của Tivoli thì lại khá cứng và hơi rằn sóc khi đi qua đường gồ ghề, nhất là nếu chạy với chế độ Sport. Nhưng bù lại hệ thống này sẽ rất bền khi phải di chuyển trong tình trạng đường xấu về lâu dài. Tivoli được trang bị đủ bộ giảm xóc hiệu quả nhất như McPherson (cầu trước) và Torsen hay Multi-link cầu sau bản 4x4.
 
 
Gần đây SsangYong đột nhiên lại rất nổi tiếng và được đánh giá cao tại thị trường khó tính và bảo thủ nhất là Anh Quốc. Những chiếc SUV của SsangYong đang bán mạnh tại châu Âu, thậm chí nó còn được bình chọn là miniSUV gia đình tốt nhất ở một vài nước, và giành tới 4 sao trong thang chất lượng Euro Ncap. Vậy điều gì có thể khiến cho Tivoli chiếm được ưu ái của khách hàng “Tây” đến vậy? Có lẽ là do tính thực tế của nó, vì dù là xe nhỏ nhưng Tivoli lại có hết những trang bị của xe cao cấp và nó thực sự rất chắc chắn, thậm chí là đầm chắc quá mức cần thiết. Khách hàng thì dĩ nhiên luôn muốn được nhiều nhất có thể. Bí quyết của Tivoli là vậy!
 
Tivoli ra mắt cùng tuyên bố SsangYong quay trở lại thị trường Việt Nam với quy mô chính hãng và sự đầu tư chỉn chu, bền vững thông qua Daehan Motors - nhà phân phối độc quyền những dòng xe SUV của SsangYong. Ngoài ưu thế gây ấn tượng ở trời Tây, điểm thuận lợi nữa mà Tivoli có chính là danh tiếng SUV mạnh mẽ của SsangYong ở Việt Nam đã được hình thành từ khá lâu, và có được uy tín nhất định gần 20 năm nay. Những mẫu xe nổi tiếng của hãng như Musso, Korando đều được lớp khách hàng trung niên biết tới. Điểm hạn chế của hãng là sự im lặng quá lâu khiến cho nhóm khách hàng trẻ gần như quên mất tên tuổi của họ. Tuy nhiên, nhóm khách hàng này lại rất dễ làm quen với cái mới, miễn là phải có thật nhiều ưu điểm và trang bị đồ chơi.
 
Theo Tạp chí Xe&Đời sống tháng 11/2017
Ý kiến bạn đọc
LOADING...
Top