Mar 23, 2016

Lái thử SUV "võ sĩ" Mercedes GLE 400 Exclusive 2016 tại Việt Nam

Mercedes-Benz GLE 400 Exclusive 2016 tại Việt Nam – sức mạnh từ vẻ ngoài sang trọng

Mercedes-Benz GLE-Class thế hệ mới đã chứng minh sự ưu việt hơn so với dòng M-Class dù cùng chia sẻ nền tảng tương tự như M-Class. Dòng xe này mang những đột phá trong thiết kế nội ngoại thất cũng như sở hữu sức mạnh của động cơ thế hệ mới.

 
Với ưu điểm gầm cao, tầm nhìn rộng lại có không gian rộng rãi nên xe SUV luôn là dòng xe được ưa thích tại Việt Nam. Tính riêng 9 tháng đầu năm 2015, thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ 20.974 chiếc xe SUV và crossover, tăng trưởng mạnh so với con số 14.632 xe của cùng quãng thời gian trong năm 2014. Xét về chủng loại, dòng xe SUV cũng không kém phần phong phú cho mọi tầng lớp khách hàng, từ Lexus LX570, Infiniti QX80, Land Rover Discovery Sport… cho tới BMW X5, Ford Everest, Suzuki Vitara, Renault Duster… Trong số đó, những mẫu SUV đến từ các hãng xe Đức luôn có một sức hấp dẫn riêng biệt. Mới đây, phóng viên Otoxemay.vn đã có chuyến lái thử chiếc Mercedes-Benz GLE 400 4MATIC Exclusive, phiên bản màu nâu nhạt ánh kim thời trang.
 
GLE 400 Exclusive có chiều dài 4.819, rộng 1.935 và cao 1.796 (mm), chiều dài cơ sở 2.915mm. Xe có dáng dấp của một mẫu SUV truyền thống đan xen với những chi tiết thiết kế nổi bật. Phần đầu xe được khắc họa khá đơn giản với trung tâm là cụm lưới tản nhiệt hai thanh kép gắn kèm lô-gô Mercedes chính giữa mạ crôm. Đèn pha công nghệ Full-LED với chóa đèn vuốt nhọn về giữa đầu xe. Phần dưới đầu xe được ốp cản xi mạ bóng bảy. Bộ mâm 19inch 5 chấu chữ V tạo hiệu ứng ánh sáng bắt mắt. Ca-pô dập nổi hai đường gân cứng cáp và liền mạch với hai cửa hút gió trên ca-pô. Phần đuôi xe với hình dáng cụm đèn stop được vuốt cong, đủ sắc sảo nhờ các dải đèn LED thuôn nhọn. Bên cạnh đó là các thanh nẹp mạ crôm trải dài từ phần trên biển số tới tấm ốp nối hai ống pô thể thao, giúp kiểu dáng đuôi xe cuốn hút hơn.
 
Nội thất của GLE 400 Exclusive nổi bật sự sang trọng với những chi tiết ốp gỗ cao cấp và tinh tế. Chức năng cửa hít giúp hành khách đóng cửa xe nhàn hạ hơn, tăng độ an toàn, tránh cửa xe bật tung va vào người lái xe máy. Khung cửa sổ trời panoramic rộng rãi. Khi bầu không gian bên ngoài cửa xe sẫm màu lại, người lái chỉ việc chọn một trong ba sắc màu có sẵn, không gian nội thất xe trở nên huyền ảo “đẹp như mơ” với hệ thống đèn viền sắp đặt khéo léo tôn vinh nghệ thuật ánh sáng. Ghế ngồi được trang bị hệ thống sưởi và thông gió ghế. Hệ thống dẫn đường và định vị toàn cầu GPS cập nhật bản đồ Việt Nam. Việc di chuyển trên đường thêm giàu cảm xúc nhờ sự hiện diện của nhiều tính năng giải trí hàng hiệu, như hệ thống âm thanh vòm Harman Kardon Logic 7 trang bị 14 loa có tổng công suất 830 Watt, dẫn dắt những chuỗi âm thanh tuyệt hay. Màn hình trung tâm 8 inch tích hợp nhiều lệnh điều khiển xe phong phú như “bách khoa toàn thư” cũng như hệ thống thông tin giải trí mới nhất. Cụm đồng hồ công-tơ-mét tạo hình hai ống xả ấn tượng, vận hành điện tử và Analog trình bày dày đặc các thông số kỹ thuật và tình trạng vận hành xe. Các cấp độ tiện nghi gắn liền với tiện dụng là một trong những đặc điểm dễ nhận thấy trên xe. Vô-lăng ba chấu thể thao tích hợp nhiều nút dễ điều chỉnh mà không cần rướn căng ngón tay. Hàng ghế sau với tựa lưng và khoảng để chân rộng thoáng. Chức năng thông gió làm mát lưng ghế giúp người ngồi tránh được sự khó chịu do mồ hôi bám rít lưng áo khi đi đường dài. Khoang chứa hành lý có tỷ lệ không quá chênh lệch so với không gian hai hàng ghế nên rất rộng rãi, giúp việc chất dỡ vật dụng hiệu quả gấp nhiều lần.
 
Mercedes-Benz GLE 400 Exclusive trang bị động cơ V6 thế hệ mới với công nghệ turbo kép, 3.0L, công suất cực đại 333 mã lực tại tua máy 5.250-6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại đạt 480Nm ngay ở tua máy thấp 1.600-4.000 vòng/phút. Các thông số này cho thấy GLE là một trong những mẫu xe SUV mạnh mẽ bậc nhất khi so với các mẫu xe lắp động cơ với dung tích tương đương. Hộp số tự động 7 cấp 7G-TRONIC PLUS. Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian 4MATIC đặc trưng của Mercedes-Benz. Tiêu thụ nhiên liệu 8,8-9,2 lít/100km, kết hợp bình xăng 93 lít sẽ cho phép chiếc xe nặng 2.130kg chạy liên tục gần 1.100km mới phải đổ xăng. Bên cạnh đó, hầu như tất cả điều kiện giao thông phức tạp cũng như địa hình khó tại Việt Nam đều bị khuất phục trước nhiều tính năng an toàn, công nghệ hiện đại nổi tiếng của Mercedes-Benz. Đa số kỹ sư ô tô đều chấm điểm xe ở mức rất cao đối với những công nghệ lái xe an toàn hiện đại nhất mà Mercedes-Benz nghiên cứu ứng dụng.  Nhờ hệ thống lái Direct-Steer trợ lực điện với lực tác động và tỷ số truyền lái biến thiên theo tốc độ, chúng tôi xoay vô-lăng theo đủ mọi phương và mọi tốc độ nhưng vẫn thấy lòng bàn tay êm ái co duỗi thoải mái, trong khi xe chuyển hướng chính xác. Một trong những tính năng đặc sắc nhất là hệ thống hỗ trợ phòng ngừa va chạm COLLISION PREVENTION ASSIST PLUS (CPA PLUS), giúp người lái ngăn chặn hoàn toàn hoặc giảm thiểu hệ quả của việc va chạm với xe phía trước nhờ vào chức năng hỗ trợ tự động giảm tốc. Ngoài ra, còn có rất nhiều tính năng đáng giá khác như Hệ thống hỗ trợ đỗ xe chủ động Active Parking Assist tích hợp PARKTRONIC rà tìm nơi đỗ xe phù hợp; tự động xoay vô-lăng và chỉnh phanh để đưa xe vào chỗ đỗ (cả khi muốn đỗ xe song song hoặc vuông góc); cảnh báo mất tập trung ATTENTION ASSIST; tự động bảo vệ PRE-SAFE kết hợp tối đa các tính năng an toàn trong trường hợp khẩn cấp; chống bó cứng phanh ABS; hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BAS; chống trượt khi tăng tốc ASR; ổn định thân xe điện tử ESP; kiểm soát lực kéo điện tử cho hệ dẫn động 4 bánh 4ETS; hỗ trợ xuống dốc DSR; phanh ADAPTIVE hỗ trợ dừng xe (HOLD) và khởi hành ngang dốc (Hill-Start Assist)… Dàn camera lùi và camera 360 độ.
 
Người lái còn có thể “ngay và luôn” chọn chế độ lái như ý nhờ cụm điều khiển DYNAMIC SELECT gồm 5 chế độ vận hành khác nhau (Comfort, Sport, Slippery, Individual và Offroad). GLE là mẫu xe có sức kéo và khả năng tăng tốc tốt nhất phân khúc. Khởi động từ vị trí đứng yên, ngay từ tua máy thấp 1.600 vòng/phút, chiếc xe đã đạt mô-men xoắn cực đại 480Nm, trước khi đạt đến tốc độ 100km/h sau 6,1 giây. So với đối thủ BMW X5 trang bị động cơ I6, 3.0L, động cơ của Mercedes-Benz GLE 400 Exclusive đạt công suất mạnh hơn 27 mã lực, mô-men xoắn cực đại hơn 80Nm, khả năng tăng tốc từ 0-100km/h nhanh hơn 0,4 giây so với X5. GLE 400 Exclusive cũng đạt vận tốc xe tối đa nhanh hơn 12km/h. Khi giảm lực cầm vô-lăng thì xe vẫn cân bằng đi đúng hướng trên một đoạn đường dài khi ở tốc độ cao. Tiếng động cơ và âm thanh khác bên ngoài vọng vào ca-bin không đáng kể, giữ trong xe một bầu không khí yên tĩnh dễ chịu. Vút qua những cung đường ngoằn ngoèo, đường ven biển với ào ạt gió cuốn thổi tạt ngang dọc hỗn loạn, nhưng hệ thống Crosswind Assist đã giữ thân xe cân bằng, đánh lái chính xác, ngồi trong xe rất tự tin dù tiếng lốp xe miết trên đường nghe phấn khích. Bánh xe bám chặt đường, ôm cua ngọt, không chao đảo xe hoặc lắc lư bồng bềnh khó chịu. Đột ngột nhấn ga tăng tốc từ 60km/h lên 120km/h (với tua máy từ 1.500 nhanh chóng tăng lên 5.000 vòng/phút) thì nghe tiếng pô phát ra rền vang trầm hùng mạnh mẽ. Duy trì ngưỡng 120km/h với vòng tua máy thấp 1.500 vòng/phút mới thấy xe chạy thật mạnh mẽ mà vẫn êm ái.
 
Cảm giác xe vào các vòng cua rộng sau đó bỗng dưng chuyển hướng gắt vẫn rất an toàn ở tốc độ 80km/h, xe bám đường và ôm cua chắc chắn, vệt bánh xe chạy giữ đúng cự ly với vạch kẻ phân làn đường. Chỉ cần một lực phanh không mạnh lắm, chiếc xe đang chạy tốc độ cao sẽ khựng lại “cắm đầu”! Trên đường cao tốc, “tận dụng” sự sung sức của chiếc xe GLE 400 Exclusive, chúng tôi thường xuyên thực hiện những pha bứt tốc “cắt đuôi” nhanh gọn. Do những chiếc xe khác cùng lưu thông chạy “quá yếu”, thường xuyên trở thành “kỳ đà cản mũi” khiến hệ thống CPA PLUS được kích hoạt (với biểu tượng chiếc xe nằm trong hình tam giác màu đỏ bật sáng) “báo động” người lái tập trung điều chỉnh tốc độ xe và hướng lái hợp lý để tránh va chạm. Trải nghiệm màn tăng tốc vượt xe khác, phải chọn hàng đoàn xe dài nối đuôi nhau mới thấy hiệu quả độ vọt của GLE 400 Exclusive đáng nể, đồng thời nâng cao an toàn khi vượt cũng như làm cho các bác tài xe container thay vì nghĩ rằng xe này sẽ “vượt chậm rì” chuyển sang cảm giác kinh ngạc khi chiếc xe bề thế lao vút băng lướt qua bên hông như xe đua. Khi xe đang chạy, chỉ cần thao tác nhẹ nhàng xoay núm chỉnh sang chế độ Offroad, chiếc xe lại tiến băng băng qua những địa hình dốc 45 độ.
 
Tại Việt Nam, do cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô thay đổi,  kết hợp sự biến động của tỷ giá và một số nguyên nhân khác… nên Mercedes-Benz cũng như các thương hiệu xe sang khác đang kinh doanh tại Việt Nam đều phải điều chỉnh theo hướng tăng giá xe. Giá bán mới nhất của GLE 400 Exclusive đầu năm 2016 đã tăng 250 triệu đồng so với năm 2015, từ 3 tỷ 599 triệu đồng lên 3 tỷ 849. Tuy nhiên, sự tăng giá này phần nào sẽ như chất kích thích, thúc đẩy nhóm khách hàng có điều kiện tài chính càng muốn sở hữu một trong những mẫu xe SUV hạng sang cao cấp nhất của Mercedes-Benz.
 
Mẫu xe liền kề trước của GLE đó là M-Class đã nêu bật danh hiệu là mẫu xe SUV bán chạy nhất của thương hiệu “ngôi sao 3 cánh”, với tổng doanh số chạm ngưỡng 1,6 triệu xe. Do đó, GLE tiếp tục là niềm hy vọng của hãng xe sang đến từ Stuttgart. Ông Ola Källenius, thành viên Ban Quản trị Daimler AG, phụ trách thương hiệu Mercedes-Benz chia sẻ: “Tiên phong về công nghệ, chất lượng lái tuyệt hảo, độ linh hoạt cao và sự rắn chắc điển hình của dòng xe SUV, nên GLE có tất cả tố chất cần thiết để viết tiếp câu chuyện thành công của M-Class”.
 
   
Tạp chí Xe & Đời sống, số tháng 3/2016
Ý kiến bạn đọc
LOADING...
Top