Land Rover Discovery 4: Một bầu máu nóng

Thế giới có quá nhiều SUV hạng sang! Phần lớn chúng dành thời gian để đi dạo phố, shopping, cà phê và chạy qua lại các văn phòng hơn là vượt mọi địa hình. Nhưng vẫn còn đó Land Rover Discovery cho những người còn giữ nguyên chất “Man”. Chiếc xe thực sự khác biệt bởi một lý do đơn giản và hấp dẫn. Discovery 4 được thiết kế cho mục đích off-road. Mang phong cách lịch lãm như những bộ vest may đo thời thượng, nhưng Discovery 4 luôn sẵn sàng khi chủ nhân nổi hứng đi trên mọi nẻo đường.

 
Discovery 4 vẫn duy trì thiết kế ngoại thất cổ điển của dòng xe SUV nước Anh từ những năm 1980. Phiên bản Discovery 4 được trau truốt ngoại thất với các chi tiết mâm (vành), đèn pha thông minh với hệ thống đèn LED chiếu sáng ban ngày. Điểm nhận diện khác biệt dễ nhận thấy là mặt ca lăng với 2 nan thép tổ ong đậm chất Anh Quốc. Discovery 4 có thiết kế đậm chắc và vẻ ngoài cứng cáp, phong trần. Các đường nét vuông tròn rõ rệt, đơn giản mà vẫn tạo được cảm giác nhã nhặn, sang trọng và bề thế. Thân vuông vắn với phần đuôi kính kéo dài về phía sau. Thiết kế này giúp người ngồi ở hàng ghế thứ ba không có cảm giác ngột ngạt do có thể dễ dàng quan sát bên ngoài qua lớp kính rộng cùng với cửa sổ trời riêng cho hàng ghế này.
 
 
Nhìn từ phía sau, chiếc xe vuông gọn, chắc nịch như cánh tủ két sắt. Ống xả được giấu kín dưới gầm phía sau xe. Phần ngoài chiếc xe gắn 5 camera hỗ trợ quan sát, gồm hai camera trên cản trước, hai camera bên hông được gắn dưới kính chiếu hậu và một camera gắn phía sau. Hai hốc gió bên thân xe đặt sát cánh cửa trước, mang đặc trưng của dòng xe SUV nước Anh. Thêm nữa, bộ “đồ chơi” đặc chất dã ngoại mà quý tộc là tay treo gá đôi xe đạp địa hình thửa riêng cho xe được gắn kèm thật hấp dẫn.
 
 
Không gian nội thất bố trí 7 ghế ngồi, đặc biệt là hàng ghế thứ 3 với 2 người lớn có thể ngồi khá thoải mái nhờ không gian phía sau rộng và chiều cao thoải mái. Hàng ghế này có thể linh hoạt gấp gọn xuống tạo thành mặt phẳng để xếp bằng các đồ đạc, hành lý như những xe đa dụng thực thụ. Hơn nữa, các nhà thiết kế đã bố trí 3 cửa sổ trời để có thể đem ánh nắng mặt trời đến từng vị trí ngồi trong xe. Đây là lợi thế mà các mẫu xe cạnh tranh trực tiếp với Discovery 4 không có. Vô-lăng trợ lực theo tốc độ. Trên tay lái tích hợp hai cụm nút tùy chỉnh thông tin, tốc độ cài đặt của hệ thống ga tự động Cruise Control. Hai thanh nẹp crom mảnh gân lên sáng bóng thay cho nút còi rất thú vị. Discovery 4 có hệ thống điều hòa tự động cho toàn bộ xe và hai dàn điều hòa riêng biệt cho hàng ghế sau, hộp lạnh chứa đủ 4 lon bia. Hệ thống giải trí đi kèm với bộ loa Harman Kardon cực chất.
 
 
Công nghệ nổi bật nhất trên Discovery 4 là hệ thống điều khiển thích ứng địa hình Terrain Response System độc quyền của Land Rover. Người lái chỉ cần chọn một trong những cài đặt chế độ điều khiển địa hình thông qua các nút chọn, ngay trên núm xoay chuyển số: một chế độ điều khiển chung, một chế độ áp dụng cho các điều kiện trơn trượt nhẹ (như cỏ/sỏi cát/tuyết) và ba chế độ địa hình đặc biệt gồm: bùn lầy, cát sâu và dốc đá. Hệ thống Terrain Response đáp ứng theo cách tuỳ vào chế độ chọn lựa để  tạo ra khả năng bám đường tối ưu nhất đã được lập trình. Ngay phía dưới là cụm nút điều chỉnh nâng hạ gầm, chọn chế độ đường quốc lộ hoặc đường xấu (đường đá dăm hoặc gập ghềnh), chế độ hỗ trợ xuống dốc - kiểm soát tốc độ và vòng quay của bánh xe khi xuống dốc cao.
 
 
Đặc biệt, khi xe chạy ở tốc độ cao, hệ thống treo tự động hạ thấp làm giảm trọng tâm, giúp xe ổn định hơn. Xe cũng trang bị nhiều công nghệ an toàn như hệ thống chống bó cứng phanh ABS, cân bằng điện tử ESP, hệ thống kiểm soát hành trình ACC, hệ thống cân bằng điện tử DSC, hệ thống chống lật xe RSC, hệ thống điều khiển thắng khi đi qua góc cua CBC.
 
Không giống các đối thủ như BMW X5 và Mercedes M-Class, bên ngoài vẻ sang trọng của Discovery còn là nhịp đập trái tim của một off-roader. Chiều cao lừng lững và hệ thống treo tiên tiến giúp Discovery 4 giải quyết các loại đồi dốc và nước sâu từng khiến các đối thủ phải lúng túng.