Jun 24, 2017

Khám phá crossover xe nhập Mỹ Cadillac SRX

Khám phá crossover xe nhập Mỹ Cadillac SRX

Mẫu crossover cao cấp Cadillac SRX thế hệ thứ nhất ghi dấu ấn đáng nhớ trong phân khúc hạng trung với nhiều ưu điểm vượt trội so với các mẫu xe đối thủ trực tiếp gồm BMW X5, Mercedes GLE-Class, Lexus RX350, Infiniti FX...

Kham-pha-crossover-xe-nhap-My-Cadillac-SRX-anh-1
 
Cadillac là một trong những thương hiệu xe sang hàng đầu thế giới với bề dày lịch sử hoạt động lâu đời bậc nhất trong lĩnh vực chế tạo ôtô (115 năm – từ năm 1902) thuộc sở hữu của hãng General Motors – GM (Mỹ). Riêng SRX xuất xưởng lần đầu tiên vào năm 2003 là một trong những dòng xe đem lại doanh số hàng đầu cho Cadillac. Xe Cadillac SRX đã trải qua 2 thế hệ, thế hệ thứ hai đã có mặt trên thị trường quốc tế từ năm 2010. Hiện nay dòng xe sang nhập khẩu Cadillac tại Việt Nam bắt đầu khá phổ biến và được nhiều người biết đến khi trở thành xe chở cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama nhân dịp ông sang thăm Việt Nam và di chuyển bằng chiếc limousine bọc thép Cadillac One.
 
Kham-pha-crossover-xe-nhap-My-Cadillac-SRX-anh-2 Kham-pha-crossover-xe-nhap-My-Cadillac-SRX-anh-3 Kham-pha-crossover-xe-nhap-My-Cadillac-SRX-anh-4
 
Anh Ngô Đức Duy chủ xe cho biết, có thể nói là cơ duyên bởi khi anh nảy ra ý định tậu chiếc xe hơi thì lại nhìn thấy chiếc Cadillac SRX 2006 và say mê ngay lập tức kiểu dáng chiếc xe này. Là một ảo thuật gia chuyên nghiệp (nghệ danh Ali Baba), thành viên của Hiệp hội Ảo thuật Quốc tế International Magicians Society tại TP.HCM từ lâu nhưng anh Duy thấy cũng không cần phải “biến hóa” gì thêm cho chiếc Cadillac SRX khá hoàn hảo của mình. Trong những chuyến lưu diễn, khoang xe rộng rãi với hai hàng ghế sau dễ dàng gập xếp theo nhiều kiểu đa dạng giúp anh tạo ra khoảng trống đủ chứa được nhiều đạo cụ, xe đạp, vali hành lý khác...
 
Kham-pha-crossover-xe-nhap-My-Cadillac-SRX-anh-8
Kham-pha-crossover-xe-nhap-My-Cadillac-SRX-anh-5 Kham-pha-crossover-xe-nhap-My-Cadillac-SRX-anh-6
 
SRX có kiểu dáng “tường thành” như mẫu SUV cỡ lớn Cadillac Escalade với chiều dài 4.950, rộng 1.840 và cao 1.720 (mm), lớn hơn hẳn nhiều dòng xe crosover cùng hạng. Dàn mâm xe đúc mạ crôm có hình dáng ngôi sao 5 cánh đầu búa bản lớn kèm gân dập nổi chính giữa mỗi cánh vừa đẹp mắt vừa toát lên nét vạm vỡ rắn chắc. Bộ lốp Michelin 255/55 kích cỡ 18inch tôn dáng xe thêm vững vàng. Phần đầu xe không hầm hố như phiên bản SRX 2010 mà mang đường nét “ngầu” nhưng lịch lãm hơn với phom thiết kế vuông vức. Cụm lưới tản nhiệt hình chiếc khiên bóng bẩy sang trọng kèm thanh phủ crôm bóng như gương ở mép ca-pô. Đèn pha Xenon Projector hai tầng với chóa đèn pha hình chữ nhật dựng đứng liền mạch với chóa đèn định vị và đèn sương mù cũng hình chữ nhật ngay bên dưới, đồng thời liền lạc với phần cản trước, loại bỏ các đường lượn khí động học “õng ẹo” nên tạo dáng xe toát lên vẻ oai phong đĩnh đạc. Một thiết kế nịnh mắt nữa tập trung ở phần “mặt tiền” là đầu xe được vát nhọn về chính giữa (với logo vòng nguyệt quế làm trung tâm) giúp đầu xe thanh thoát, năng động hơn. Màu lớp sơn xe cũng đáng say mê với màu đen láng bóng khi ánh sáng dịu, còn khi trời chuyển nắng gắt thì lớp sơn xe lại chuyển sang màu xanh độc đáo.
 
Kham-pha-crossover-xe-nhap-My-Cadillac-SRX-anh-7Kham-pha-crossover-xe-nhap-My-Cadillac-SRX-anh-9 Kham-pha-crossover-xe-nhap-My-Cadillac-SRX-anh-10 Kham-pha-crossover-xe-nhap-My-Cadillac-SRX-anh-11 Kham-pha-crossover-xe-nhap-My-Cadillac-SRX-anh-12
 
Trên thân xe, các bề mặt “mênh mang” như ca-pô và hai bên hông xe đều hầu như phẳng lì, chiếc xe như một pháo đài kiên cố trước lực ép từ mọi hướng. Nẹp baga trên nóc xe tạo thêm vẻ thể thao “mặc định” chiếc xe sẵn sàng cho những chuyến dã ngoại chất theo hành lý cồng kềnh kể cả một chiếc ca-nô trên mui xe. Phần đuôi xe đường bệ với nửa thân trên lắp kính sẫm màu thiết kế không khung viền, đồng thời tạo thành một đường cong liền mạch với chóa đèn stop dạng thanh mỏng dẹp dựng đứng vuốt xuống tận phần bệ cản dày và nổi khối như bậc thềm tòa nhà. Thiết kế càng “chất ngất” hơn khi “giấu” cột D ẩn dưới lớp kính xe phía đuôi màu đen huyền tạo nên đuôi xe ưa nhìn vì có mặt phẳng gập sắc lẻm “không biên giới”. Tất cả tạo nên một “hình tượng” vừa thanh thoát vừa mạnh mẽ, kiểu sức hút của một tài tử vừa thanh lịch điển trai vừa tiềm tàng nguồn năng lượng của một lực sĩ. Đèn phanh trên cao dạng thanh dài hình thoi kéo hết bề ngang đuôi xe nên nổi bật đẹp mắt và dễ nhận biết từ xa. Ống pô đôi kiểu thể thao nhưng nên độ lại phần đầu lỗ xả hầm hố hơn.
 
Kham-pha-crossover-xe-nhap-My-Cadillac-SRX-anh-13 Kham-pha-crossover-xe-nhap-My-Cadillac-SRX-anh-14
 
Bắt gặp cảm giác lái xe sang quen thuộc khi ghế lái tự động lùi ra để tạo khoảng trống cho người lái vào xe dễ dàng. Nhưng ngay trước khi bước vào xe, điều hài lòng là cánh cửa xe có thể mở ra góc rất rộng (gần như vuông góc với hông xe) và khung cửa xe cao thoáng nên người ngồi vào xe thoải mái không lo va đầu hoặc vướng víu dù tay xách nách mang. Trong quá trình mở toang cửa xe, tuy cửa được thiết kế một lần dừng lưng chừng nhưng cũng nên lưu ý quan sát bao quát hơn trước khi buông tay mở cửa hoàn toàn để tránh người đi xe máy lao tới. Cửa xe chỉ cần đóng với lực đẩy tay nhẹ với tiếng sập khẽ nên người lái cẩn thận thì nhìn đồng hồ công-tơ-mét hiển thị đèn báo cửa xe đóng chưa kín (nếu có).
 
Kham-pha-crossover-xe-nhap-My-Cadillac-SRX-anh-15 Kham-pha-crossover-xe-nhap-My-Cadillac-SRX-anh-16 Kham-pha-crossover-xe-nhap-My-Cadillac-SRX-anh-17 Kham-pha-crossover-xe-nhap-My-Cadillac-SRX-anh-18
 
Trang bị dòng động cơ V8, dung tích 4.6L, 32 van, mã hiệu Northstar trứ danh của Cadillac, SRX đạt công suất 325 mã lực/6.400 vòng/phút và mô-men xoắn 427Nm/4.400 vòng/phút. Tốc độ tối đa 225km/h. Hệ dẫn động 4x4 mạnh mẽ và linh hoạt trên nhiều địa hình phức tạp. Máy V8 mạnh với chức năng điều khiển bướm ga điện tử kết hợp công nghệ điều khiển van biến thiên toàn thời gian (tương tự xe đời mới) nên chỉ cần nhẹ ấn chân ga là xe vút lên mạnh mẽ, chuyển số êm mượt, xe chạy nhanh mà động cơ “khủng” không gây rung giật. Hơn thế nữa, tự trọng nặng như xe tải nên SRX lướt đầm êm qua ổ trâu ổ voi dằn xóc. Ghế lái cao hơn các mẫu xe crossover khác nên cho tầm nhìn bao quát hơn khi lái xe. Gỗ ốp vô-lăng và táp-pi vẫn bóng loáng sau nhiều năm sử dụng. Bề mặt gỗ cầm nắm vuốt vẫn láng mịn và bắt bám tốt. Gương chiếu hậu trong xe tích hợp la bàn và chống chói. Gương chiếu hậu chỉnh điện, tự động nghiêng xuống mặt đường khi chuyển sang chế độ lùi xe. Cảm biến cảnh báo vật cản khi lùi xe.
 
Kham-pha-crossover-xe-nhap-My-Cadillac-SRX-anh-19Kham-pha-crossover-xe-nhap-My-Cadillac-SRX-anh-20 Kham-pha-crossover-xe-nhap-My-Cadillac-SRX-anh-21 Kham-pha-crossover-xe-nhap-My-Cadillac-SRX-anh-22 Kham-pha-crossover-xe-nhap-My-Cadillac-SRX-anh-23
 
Hộp số tự động 5 cấp với chế độ số tay (Manual) và đặc biệt là tỷ số truyền hợp lý cho phép người lái nhấn mạnh bàn đạp ga nhưng khó nhận ra độ hụt khi xe tự động sang số. Khả năng tăng tốc từ 0 – 100km/h trong 6,9 giây. Tiêu thụ nhiên liệu trên đường phố và cao tốc lần lượt là 15,8 lít và 10,8 lít/100km. Cảm giác lái Cadillac SRX hào hứng bởi xe có ngoại thất của dòng sedan sang trọng, liên tưởng đến dòng nội thất “thênh thang” của một chiếc minivan (như Mercedes-Benz R-Class) và sức cơ động hầu hết địa hình của một chiếc SUV. Khi đánh lái đem lại cảm xúc thể thao mạnh mẽ và thú vị hơn so với điều khiển Mercedes-Benz M-Class. Trọng tâm xe được xếp đặt cân bằng nên thân xe ổn định, kết hợp tính năng chạy đường trơn StabiliTrak hỗ trợ xe bám đường tốt ngay cả khi vào cua gắt, đường mưa. Hệ thống phanh ABS, trợ lực phanh điện tử, hệ thống kiểm soát lực kéo và cân bằng thân xe điện tử; tính năng tự động kiểm tra áp suất lốp... góp phần giúp SRX đáp ứng các bài kiểm tra mức độ an toàn của cơ quan NHTSA (Hoa Kỳ).
 
Kham-pha-crossover-xe-nhap-My-Cadillac-SRX-anh-24 Kham-pha-crossover-xe-nhap-My-Cadillac-SRX-anh-25
 
Nhờ xe 7 chỗ với thân xe dài và chiều dài cơ sở 2.960 mm nên tất cả ghế bọc da đều đạt kích thước lớn và khoảng trống giữa các hàng ghế cho phép ngồi khua khoắng chân vô tư. Hệ thống túi khí phía trước và các vị trí trọng yếu trong xe giúp người ngồi yên tâm hơn rất nhiều đối với vùng xương sườn và một bên thái dương. Khoang xe cách âm hiệu quả, bảo đảm nghe không mất chữ dù các cuộc nói chuyện thầm thì. Hệ thống điều hòa không khí ba vùng độc lập với các cửa gió riêng biệt cho từng hàng ghế. Máy làm lạnh nhanh và dễ chịu bởi tiếng quạt gió cũng không gây ồn ào khi thích mở lớn hơn để thổi bay ngay cơn nóng. Tiện nghi nội thất và các thiết bị giải trí khác khá đơn giản. Các chi tiết ốp gỗ giá trị tạo điểm nhấn sang trọng trên vô-lăng, bệ điều khiển trung tâm, táp-pi cửa... Tiếc là thiếu các điểm nhấn mạ crôm sẽ thu hút ánh nhìn hơn. Cụm đồng hồ công-tơ-mét dạng Analog hiển thị các thông số kỹ thuật cơ bản. Đặt ở trung tâm táp-lô là hộc 6 đĩa CD với dàn trang âm Bose nghe nhạc rất hay. Các hàng ghế có nút xếp ghế chỉnh điện tiện lợi. Không thể thiếu tiện ích nhỏ như tay nắm ở cột B kết hợp ngàm treo móc áo. Tuy vậy SRX 2006 không có cửa sổ trời.
 
Chiếc xe crossover xe sang hạng trung SRX model 2006 đẹp hoàn hảo như món quà mà các kỹ sư từ hãng Cadillac (Mỹ) trao tặng cho khách hàng quốc tế. Anh chủ xe Đức Duy chia sẻ việc sử dụng xe Cadillac tại Việt Nam nói chung còn hạn chế phần dịch vụ bảo dưỡng sửa chữa do chưa có đại lý chính hãng. Chủ xe thường phải tìm chọn các garage sửa chữa uy tín và máy móc hiện đại hoặc do chung hãng mẹ nên một số hỏng hóc của Cadillac SRX cũng khắc phục hiệu quả tại các đại lý Chevrolet Việt Nam.
 
Kham-pha-crossover-xe-nhap-My-Cadillac-SRX-anh-26
Sử Tuấn
Nguồn : Theo tạp chí Ôtô Xe máy Việt Nam - số tháng 6/2017
Ý kiến bạn đọc
LOADING...
Top