Kawasaki Versys 650 - môtô giá hời cho mùa phượt cuối năm

Trên thị trường môtô phân khối lớn tại Việt Nam, môtô dòng sport-touring Kawasaki Versys 650 đời mới nhất, hàng nhập khẩu phiên bản châu Âu, đã gây “sốt” khi tung ra mức giá “khó tin” 249 triệu đồng trong khi xe trang bị nhiều tính năng hiện đại.

Kawasaki-Versys-650-mo-to-gia-hoi-cho-mua-phuot-cuoi-nam-anh-1
 
Một chiếc xe môtô đẹp ấn tượng dưới nhiều góc nhìn không phải dễ bắt gặp. Tuy nhiên, Kawasaki Versys 650 là một bản thiết kế đầy cảm hứng và thẩm mỹ.
 
Phần đầu xe nổi bật cặp đèn pha góc cạnh và bộ quây với 2 hốc gió được tạo hình với từng đường nét khí động học rất trau chuốt. Cũng như nhiều mẫu xe chuyên đi phượt, các biker có xu hướng phải trang bị thêm dàn đèn trợ sáng. Đối với chiếc Versys 650 trong bài này, chủ xe cho biết anh gắn thêm đèn LED L6 để bảo đảm chiếu sáng tốt khi đi phượt xuyên màn đêm.
 
Kawasaki-Versys-650-mo-to-gia-hoi-cho-mua-phuot-cuoi-nam-anh-2 Kawasaki-Versys-650-mo-to-gia-hoi-cho-mua-phuot-cuoi-nam-anh-3 Kawasaki-Versys-650-mo-to-gia-hoi-cho-mua-phuot-cuoi-nam-anh-4
 
Dáng xe được tôn cao với kính chắn gió trung tâm có núm vặn để chỉnh độ cao thấp, rất hữu dụng khi đi đường trường tránh được gió táp vào mặt hoặc côn trùng bay cắm vào mắt rất nguy hiểm. Phần mặt tiền xe thêm hầm hố phong cách thể thao khỏe khoắn với phần ốp nhựa (có tích hợp đèn xi-nhan) bọc tay cầm lái.
 
Kawasaki-Versys-650-mo-to-gia-hoi-cho-mua-phuot-cuoi-nam-anh-5 Kawasaki-Versys-650-mo-to-gia-hoi-cho-mua-phuot-cuoi-nam-anh-6 Kawasaki-Versys-650-mo-to-gia-hoi-cho-mua-phuot-cuoi-nam-anh-7
 
Cụm yên xe phân tầng kiểu sport và bản rộng, dày êm ngồi rất thoải mái dù chạy liên tục đường xa. Độ cao yên không quá “chênh vênh” cũng xóa tan sự e dè của các biker có vóc dáng khiêm tốn. Dáng xe rất hợp với bộ thùng hành lý hình hộp vuông vức, gồm 2 thùng gắn bên hông xe và 1 thùng lắp vào tay nắm yên trên cao. Bộ “tủ di động” bằng hợp kim nhôm có tác dụng chống nước kèm khóa chống trộm tiện dụng cất giữ hành lý phục vụ cho những chuyến đi dài ngày, đồng thời làm nổi bật dáng xe vững chãi, bề thế.
 
Kawasaki-Versys-650-mo-to-gia-hoi-cho-mua-phuot-cuoi-nam-anh-8 Kawasaki-Versys-650-mo-to-gia-hoi-cho-mua-phuot-cuoi-nam-anh-9 Kawasaki-Versys-650-mo-to-gia-hoi-cho-mua-phuot-cuoi-nam-anh-10 Kawasaki-Versys-650-mo-to-gia-hoi-cho-mua-phuot-cuoi-nam-anh-11
 
Ống pô zin được thay bằng cặp ống pô đồ chơi bóng loáng, vắt một bên lườn xe gọn đẹp. Phần nhựa ốp mỏ cày của xe liền lạc với dàn áo che chắn hai bên hông xe. Bình xăng cỡ lớn với các đường gờ rắn chắc nhưng bề mặt sóng lưng bình xăng không vồng lên nên biker ngồi lái không bị vướng bụng. Ngoài ra, chiếc xe trong bài này được chủ xe chăm chút rất kỹ khi gắn thêm bộ khung đa thanh giằng chống ngã nhìn rất chỉn chu.
 
Kawasaki-Versys-650-mo-to-gia-hoi-cho-mua-phuot-cuoi-nam-anh-12 Kawasaki-Versys-650-mo-to-gia-hoi-cho-mua-phuot-cuoi-nam-anh-13 Kawasaki-Versys-650-mo-to-gia-hoi-cho-mua-phuot-cuoi-nam-anh-14Kawasaki-Versys-650-mo-to-gia-hoi-cho-mua-phuot-cuoi-nam-anh-15
 
Chiếc Kawasaki Versys 650 có cụm đồng hồ công-tơ-mét thiết kế cân đối, hiển thị song song Analog và Digital hiện đại, dễ quan sát mặc dù có tới gần 20 chỉ số kỹ thuật cần nắm bắt. Giao diện nút điều khiển thân thiện với càng bóp phanh và bóp côn đều có bánh răng xoay chỉnh cho phù hợp kích thước bàn tay của biker. Xe có lẫy passing cũng như các công tắc cần thiết khác. Cụm nhông xích đĩa cỡ lớn bảo đảm dẫn động mạnh mẽ. Giảm xóc đơn cho bánh sau và cặp phuộc nhún cho bánh trước đều cỡ lớn, triệt tiêu độ dằn xóc ngay cả khi xe “băng rừng lội suối”.
 
Kawasaki-Versys-650-mo-to-gia-hoi-cho-mua-phuot-cuoi-nam-anh-16 Kawasaki-Versys-650-mo-to-gia-hoi-cho-mua-phuot-cuoi-nam-anh-17
 
Khối động cơ xy-lanh đôi, 4 thì, dung tích 649 phân khối, công suất tối đa 70 mã lực tại tua máy 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn tối đa 64Nm/7.000 vòng/phút tưởng chừng không mấy ấn tượng, nhưng thực tế trải nghiệm lái đường trường thì rất ngất ngây bởi xe tăng tốc “nhanh như ý muốn”. Tốc độ tối đa 206km/h. Gầm xe thoáng 170mm cũng giúp biker tự tin vít ga hơn khi cưỡi trên chiếc xe đồ sộ này. Hệ thống giải nhiệt động cơ bằng dung dịch hiệu quả giúp người lái không còn bị ám ảnh bởi độ nóng đáng sợ khi chạy xe trong phố đông!
 
Kawasaki-Versys-650-mo-to-gia-hoi-cho-mua-phuot-cuoi-nam-anh-18Kawasaki-Versys-650-mo-to-gia-hoi-cho-mua-phuot-cuoi-nam-anh-19
 
Thoáng nhìn chiếc xe nặng 210kg và gắn thùng cồng kềnh thì mường tượng việc lên xuống xe chắc rất nhiêu khê. Tuy nhiên, thao tác lên xe vừa đơn giản vừa kiểu cách thú vị, đó là chỉ cần tiến đến chiếc Versys 650 đang dựng chống nghiêng, 2 tay cầm ghi-đông, bước chân trái lên bàn gác chân, nhấc chân phải sang phía bên phải hông xe, chạm đất làm điểm tựa để chân trái gạt chống nghiêng. Thế là sẵn sàng cho xe lăn bánh. Việc chuyển số qua lại từ số 1 đến số 6 khá nhàn nhã, bởi tay bóp côn nhẹ đến không ngờ.
 
Kawasaki-Versys-650-mo-to-gia-hoi-cho-mua-phuot-cuoi-nam-anh-22
 
Xe tiêu tốn khoảng 3 lít xăng/100km nên chạy suốt 700km mới phải đổ xăng, điều này khiến dân yêu những chuyến đi vùng vẫy khắp nơi hoàn toàn nhẹ gánh lo việc đỏ mắt thót tim tìm trạm xăng. Hệ thống 3 phanh đĩa đường kính lớn (đến 300mm) có chức năng chống bó phanh ABS trên cả 2 bánh là một trang bị an toàn thiết thực, hỗ trợ biker chạy đường mưa trơn không bị ngã khi bóp phanh gấp.
 
Kawasaki-Versys-650-mo-to-gia-hoi-cho-mua-phuot-cuoi-nam-anh-20 Kawasaki-Versys-650-mo-to-gia-hoi-cho-mua-phuot-cuoi-nam-anh-21
 
Tung ra thị trường Việt Nam lần đầu tiên vào cuối năm 2015 với chính sách thể hiện khá rõ sự cạnh tranh thiên về giá bán, có thể nói Kawasaki đã phần nào đánh trúng tâm lý khách hàng Việt khi với một số tiền mà trước đây có nằm mơ cũng không hình dung nổi sẽ tậu được một chiếc môtô phân khối lớn “đẹp từ trong ra ngoài” như phiên bản Versys 650 ABS. Có lẽ độ bền của xe cần một thời gian sử dụng tiếp theo mới có thể đánh giá công bằng, nhưng Kawasaki với bước đột phá kèm theo những mẫu xe tương tự đang giúp người yêu xe tiếp cận gần hơn với niềm đam mê của mình.