Mar 22, 2018

Lái thử Honda Rebel 300 điểm hay và dở

Honda Rebel 300 lái thử hay và dở

Chính thức Honda đã đưa mẫu xe máy phân khối lớn đầu tiên ra phân phối chính hãng tại Việt Nam. Không phải dòng xe sport như kỳ vọng, mà lại chính là mẫu xe “tay chơi” Rebel đã từng làm Honda nổi tiếng “xe to” hơn 20 năm trước tại Việt Nam. Chiếc mô tô dáng Cruiser ngầu dễ lái đã sẵn sàng phục vụ số đông, Honda Rebel 300 ra mắt với mức giá rẻ khó tin – 125 triệu đồng.

 
Honda Rebel chính xác theo kiểu loại thì nó nằm ở phân khúc xe phân khối lớn dòng cruiser hợp với chạy đường dài. Nó ra đời trước năm 1990 với phong cách “ăn theo” trào lưu xe chơi ngông của ông lớn Harley Davidson. Đại diện cho những tay chơi ngổ ngáo phiêu du lãng tử. Khi du nhập về Việt Nam, Honda Rebel đã trở thành một “ông hoàng” đối với dân chơi xe máy Việt Nam khi đó.
 
 
Honda Rebel xưa phổ biến với 2 mẫu 125cc và 250cc với mức giá từ 5 tới 10.000 USD, bằng cả một gia tài. Thiết kế xe cruiser kinh điển, thân trường dài, tay lái khuỳnh rộng, gương vuông, yên to bành đính khuy êm mút người, bình xăng giọt nước quyến rũ, cốp vuông vạm vỡ và đôi pô gin mạ crom sáng đến nhức mắt. Nhưng khi tái sinh, Honda Rebel đã biến đổi thân hình như vừa qua một khoá Gym nặng. Nó biến thành một chiếc Cruiser vạm vỡ lai rất nhiều với dáng Bobber chạy phố. Xét về thời thế có lẽ đấy là “xì tai” hợp lẽ với khách hàng hiện đại, thích sự ngổ ngáo có phần phá cách khoẻ khắn hơn là thứ phá phách lãng tử khi xưa. Tuy nhiên điều thú vị là chất máy “trầm ổn” điều khiển lành tính đặc trưng của Honda thì vẫn còn nguyên, cho dù là xe phân khối lớn (PKL).
 
 
Đầu tiên là mức giá 125 triệu đồng, Honda Việt Nam đã tung đòn mở đầu vào phân khúc xe PKL với chiêu marketing cực độc đúng kiểu ông lớn. Chiếc mô tô vừa to, oách, nổi bật, dễ dùng và lại rẻ như bán “mớ”. Bất kỳ khách hàng nào bắt đầu tập chơi PKL đều dễ dàng mua được, Honda sẽ giành hết thị phần ít nhất về mặt tiếng tăm và sự chú ý ngay từ đầu. So sánh chung trong phân khúc xe PKL cùng dung tích, đa phần các mẫu xe thuộc dòng sport, nake vốn kén khách chơi, mà lại có mức giá đắt hơn tới 30%.
 
Tính chất đơn giản và phong trần của Rebel 300 rất hợp với thanh niên và khách trung tuổi thích phiêu lãng.
 
Mặc dù thiết kế mới của Rebel 300 trở nên vạm vỡ và hiếu chiến hơn, mang nhiều nét của kiểu bobber và một phần của dòng chopper đặc chất Mỹ.. chính xác thì Rebel 300 giống hệt với dáng của dòng xe Sportster Harley Davidson 48. Nhưng cái chất Cruiser gốc gác vẫn không mất hẳn, tuy có lẽ chỉ để cho khách Việt đỡ phiền toái trong sử dụng. Đó là yên chính to dày, yên đơn bé như cái gối chèn vẫn còn trên vè sau, đèn pha và hậu giữ nguyên dáng cũ to tròn chân phương, đôi củ xi nhan mầu đỏ cam vẫn chìa vểnh dài ra 2 bên. Và khoá càng vẫn nằm nguyên ở dưới cổ phốt, tách riêng với khoá điện dưới bình xăng.
 
Đồng hồ công tơ met của Rebel 300 không hiển thị số tua máy và báo vị trí số. Mặc dù hơn buồn nhưng thực ra với xe này thì điều đó không có ý nghĩa gì.
 
Cụm đèn xi nhan của Rebel 300 có thay đổi khá hay là vuốt thon hơn kiểu đèn hộp cũ, tuy nhiên ích lợi lớn nhất là ở phần củ nhựa cứng của xi-nhan mới sẽ không bị "bệnh" xìu nghẹo như củ cao su kiểu cũ
 
Với khách hàng trẻ, thiết kế lai giữa Bobber và Chopper trên Rebel 300 khá hay ho bởi nó lạ và không giống ai. Chất Bobber thể hiện ở kiểu ghi đông ngang ngắn, đua về trước chứ không khuỳnh rộng ra sau, kiểu vành lốp béo to bản và thiết kế ống pô ngắn to tướng. Vị trí gác chân lùi sâu về yên khiến đùi lái xe hạ vuông góc thậm chí có phần gập lại nếu chân dài…
 
Mặc dù Rebel 300 cứng cáp và ngầu hơn, nhưng nó không có nhiều sự lãng mạn như cũ. Và có lẽ với khách hàng trung tuổi thì việc chân không được duỗi thoải mái ra trước, không vui cho lắm.
 
Riêng nửa thân trên của rebel 300 lại mang dáng của xe chopper, với kiểu bình xăng gồ lên cao kết hợp tay lái đua theo khiến thân người lái buộc phải rướn lên trước. Nếu độ lại kiểu ghidon sừng hươu thì 100% chiếc Rebel 300 sẽ biến ra một con Chopper cực ngầu. Ưu điểm của kiểu thiết kế “oái ăm” này sẽ rất hay nếu suy nghĩ theo hướng dễ dàng cho khách đem xe “độ” lại thoải mái tuỳ hứng, mà không mất nhiều công thay đổi kết cấu.
 
Kiểu thiết kế cruiser của Rebel 300 thay đổi rõ rệt, khác biệt từ ngay tư thế ngồi với góc để chân người lái. Phần đùi vẫn còn được gác ngang nhẹ nhõm, nhưng cẳng chân thì buông đứng, thậm chí có phần hơi gập kheo chân khá cứng. Không có dáng duỗi về trước khệnh khạng thuở xưa.
 
Tư thế để chân bị co lại cộng với góc đùi ngang thấp đã gây ra một “phiền phức” khá khó chịu ở Rebel 300. Đấy là khoảng móc số và góc bàn đạp phanh rất hẹp do cổ chân bị nâng lên khó xoay trở. Cũng vì vậy mà để “rộng” bàn chân, buộc người lái Rebel 300 phải hơi banh đùi ra ngoài.. một tư thế lái khá ngông! Nếu muốn thoải mái, các chủ xe nên điều chỉnh lại 2 vị trí này.
 
Cảm giác thư giãn cho đôi tay và vai người lái cũng ít hơn, mặc dù dáng lái thì ngầu hơn hẳn, khi thân trên và tay luôn vươn chồm ra trước với tay lái ngắn kiểu Bobber.
 
Chiều cao yên vẫn chỉ 690 mm thấp ngang với Rebel xưa là một lợi thế rất tốt, đặc biệt với khổ người châu Á. Chạy và điều khiển Rebel 300 rất nhàn nhã và dễ chống chân, xoay xở phố đông.
 
Riêng phần yên sau xe vẫn vậy, nhỏ như cái gối chèn dù đã to hơn yên của Rebel cũ. Mức độ thoải mái cho bạn ngồi sau nếu chỉ loanh quanh trong phố thì không có gì phiền toái, vì tuy nhỏ nhưng yên Rebel cực dầy chắc và êm. Nếu đi xa và lâu thì khá mỏi do không có tựa và đỡ đùi trên. Nhưng có một điểm thú vị là với dáng ngầu mới của Rebel 300 thì việc bỏ yên sau, thậm chí cắt bớt vè sau, giữ nguyên tay xách. Sẽ tạo ra một dáng xe PKL cực chất, đẹp như một chiếc mô tô độ
 
Về kiểu dáng nếu vứt bỏ yên con và cắt bớt vè sau sẽ khiến Rebel 300 cực đẹp
 
 
Động cơ của Rebel 300 thực sự “gấu” hơn trước đây khi cảm nhận trong lúc chạy thử. Theo Honda Việt Nam công bố thì Rebel 300 sử dụng chung động cơ với dòng xe thể thao CBR300 và CB300R. Như vậy với cục máy “sport” gắn lên con Cruiser lưng gù Rebel 300, hẳn là sức chạy của nó phải mạnh hơn trước đây thiên về sự điềm tĩnh..  Tất nhiên động cơ của Rebel 300 cũng được chỉnh lại cho “hiền” hơn CBR.
 
 
Thực tế là Rebel 300 mang động cơ 286 cc, 1 xy lanh, DOHC, “chế” điện tử phun trực tiếp (FI), đường kính và hành trình piston 76 mm x 63 mm. Công suất tối 27,3 mã lực ở 8.000 v/p và mô men xoắn cực đại 25,1 Nm ở 7.500 v/p. So với CBR300 công suất 30,5 mã lực ở 8.500 v/p thì Rebel 300 yếu hơn rõ rệt, nhưng Rebel đương nhiên không dùng để đua. Mặc dù dung tích động cơ 286cc, xe thuộc dòng PKL nhưng có vẻ như tính tiết kiệm xăng của Honda vẫn rất ổn. Tuy không thực hiện phép đo thử chính xác, nhưng với 1 lít xăng Honda Rebel 300 vẫn chạy tròn 30km trong phố mà chưa thấy tụt vạch!
 
 
Đánh giá về sức chạy và cảm giác lái thực tế của rebel 300. Ấn tượng đầu tiên là máy bốc nhẹ, mạnh hơn đủ để cảm nhận xe phân khối lớn, nhưng nhẹ nhàng và rất dễ kiểm soát trong mọi điều kiện đường. Tiếng pô xe thì hơi “chán” nếu kỳ vọng ở phần âm thanh xe PKL vì nó khá hiền lành, có phần nghiêm túc. Tay lái như đã nói là khá gắt và với nên việc lái Rebel 300 cần nhiều kết hợp linh hoạt cả thân người.
 
 
Tay côn thì rất “sướng” không nặng không nhẹ mà ngọt, bóp nhả liên tục trong phố không hề khó chịu. Đặc biệt là bộ số 6 cấp của Rebel 300 rất nhạy. Thậm chí hộp số “lành” khiến cho việc đá số sống dễ như Wave!
 
Phần giải nhiệt của Rebel 300 cũng tốt, đi phố không thấy cảm giác bị “đốt lò”.
Vị trí đặt bộ điều khiển ABS tích hợp van thủy lực nằm ở vị trí thấp nhất dưới gầm xe. Nhưng khó mà hư hại do gầm Rebel 300 rất cao.
 
Riêng về phần gầm và bộ thụt của Rebel 300 cho cảm giác thích hơn so với xe đời cũ. Gầm cao hơn, bộ thụt cứng hơn nên việc “nghịch” với trải nghiệm tốc độ thú vị hơn hẳn so với Rebel 125/250 cũ. Không kể đến cặp lốp không săm bản rộng, hiệu Dunlop và món trang bị công nghệ phanh ABS cả 2 bánh càng tăng thêm độ yên tâm khi lái. Vẻ ngoài gọn gàng, chiều cao yên xe thấp càng thêm dễ lái với tốc độ chậm và trung bình trong phố.
 
Giảm xóc trước phuộc ống lồng đường kính 41 mm, giảm xóc sau lò xo đôi. Cặp lốp to bản kích thước 130/90-16 (lốp trước) và 150/80-16 (lốp sau)
 
 
Honda Rebel 300 nhập Thái Lan, sẽ chính thức bán ra từ cuối tháng 3 với giá rẻ “giật mình” là 125 triệu đồng. Mức giá này quả thực là rất hấp dẫn với đa số khách hàng mới muốn chơi PKL thường xuyên hoặc tìm một chiếc xe to chơi dịp cuối tuần. Với nguồn xe nhập, chất lượng ổn định, tuy nhiên Honda Việt Nam vẫn bán Rebel 300 tại các HEAD xe máy phổ thông (chưa bán tại hệ thống đại lý xe PKL riêng). Vì thế khả năng bị đại lý làm “cao giá” do nhu cầu mua xe lớn thì chưa biết!
 
Nam Sơn
Nguồn : Tạp chí OTOXEMAY
Ý kiến bạn đọc
LOADING...
Top