Honda Gold Wing – cưỡi Cánh Vàng đi chúc Tết

Được diện chiếc xe Gold Wing có bộ cánh bề thế trong dịp đi chúc Tết người thân, bạn bè... như cưỡi trên đôi Cánh Vàng thể hiện sự no đủ mạnh mẽ lan tỏa đến mọi người.

Cưỡi Cánh Vàng Honda Gold Wing đi chúc Tết_1
 
Dòng xe Honda Gold Wing dù đã trải qua 41 năm hình thành và phát triển, đến nay phải đối đầu với nhiều mẫu xe đường trường đầy hấp dẫn của các hãng xe nổi tiếng khác đến từ chính đồng hương “đất nước Mặt trời mọc” hoặc từ Đức, Mỹ, Anh, Ý... nhưng lịch sử thế giới môtô PKL vẫn mãi lưu danh Gold Wing là một trong số ít “ông vua của dòng xe touring”. Từ lâu tại Việt Nam, những chiếc Gold Wing to lớn cân đối vững chãi đã in sâu vào ký ức mỗi người dân qua sự hiện diện đạo mạo đường bệ của chúng trong những sự kiện lớn như mở đường/hộ tống đoàn xe công vụ đưa đón nguyên thủ quốc gia, tạo thành bức tường thép bảo vệ lộ trình cuộc đua xe đạp tranh cúp truyền hình...
 
Cưỡi Cánh Vàng Honda Gold Wing đi chúc Tết_2 Cưỡi Cánh Vàng Honda Gold Wing đi chúc Tết_3 Cưỡi Cánh Vàng Honda Gold Wing đi chúc Tết_4 Cưỡi Cánh Vàng Honda Gold Wing đi chúc Tết_5
 
Các kỹ sư môtô Honda vẫn kiên trì với các đường nét kiểu dáng hài hòa khoa học vốn đã trở thành kinh điển thiết kế trên mẫu xe này, thậm chí khiến nhiều người không phải fan môtô trên khắp thế giới không bao giờ chán dù có nhìn xe đến bao lâu chăng nữa. Trên hết, nhiều người đàn ông từng kinh qua nhiều mẫu xe tuyệt đẹp và khả năng vận hành êm mượt khó xe nào bì kịp, nhưng sau khi trải nghiệm lái thử Gold Wing vẫn giãn thẳng tưng những vết nhăn nhó đăm chiêu băn khoăn trên nét mặt, bởi họ đã bị chinh phục qua từng đường nét chững chạc mà vẫn đầy thẩm mỹ trong kiểu dáng xe, kết hợp tính năng kỹ thuật hoạt động hiệu quả trên nhiều cung đường đầy thử thách đối với những loại xe touring sừng sỏ nhất. Về mặt tinh thần hướng đến tâm linh, chiếc xe là biểu tượng cho người đàn ông – những tay lái đã chèo chống vững vàng con tàu sự nghiệp nay lại tự tin lướt đi bệ vệ trên đường thiên lý.
 
Cưỡi Cánh Vàng Honda Gold Wing đi chúc Tết_6 Cưỡi Cánh Vàng Honda Gold Wing đi chúc Tết_7 Cưỡi Cánh Vàng Honda Gold Wing đi chúc Tết_8 Cưỡi Cánh Vàng Honda Gold Wing đi chúc Tết_9
 
Mang đến một ấn tượng hào nhoáng áp đảo, phần ốp đầu xe kiểu tai voi với các đường lượn khí động học điểm xuyết khe hút gió đẹp mắt. Kính chắn gió cỡ lớn được độ ngắn gọn nhấn mạnh phong cách năng động như phiên bản thể thao Gold Wing đời mới hàng phá cách model FB6, là tấm nhựa đen hình bán nguyệt với mặt nhám sần sang trọng, đồng thời hữu dụng tránh tình trạng khi chạy tốc độ cao lúc trời mưa thì kính chắn gió cao sẽ bị nước hoặc bùn bụi tung nhòe nhoẹt cản trở tầm nhìn. Chóa đèn pha đôi cỡ lớn (gồm bốn bóng hầm hố) tạo hình cánh chim tung bay và đèn xi-nhan tích hợp trên gương chiếu hậu to tròn tương tự của xe hơi. Xe có chiều dài 2.395mm nhưng đáng chú ý là toàn bộ thân xe sở hữu những đường nét thiết kế kéo dài sau đó lượn vút lên như phi thuyền. Cụm đuôi xe càng giống xe hơi với tổ hợp chóa đèn nằm ngang bản lớn và phân tầng. Nét đầy căng nhìn thích mắt với cụm 3 cốp lớn chứa hành lý bảo đảm đi phượt dài ngày vẫn đủ đồ dùng thoải mái.
 
Cưỡi Cánh Vàng Honda Gold Wing đi chúc Tết_10 Cưỡi Cánh Vàng Honda Gold Wing đi chúc Tết_11Cưỡi Cánh Vàng Honda Gold Wing đi chúc Tết_13 Cưỡi Cánh Vàng Honda Gold Wing đi chúc Tết_12Cưỡi Cánh Vàng Honda Gold Wing đi chúc Tết_14
 
Tay lái chữ V mở rộng và kéo ngược về sau giúp người lái điều khiển dễ dàng ở tư thế thẳng lưng của một ông chủ, đồng thời góc đánh lái hơn 450 giúp linh hoạt hơn khi chạy xe trong những ngày cuối năm phố xá nhộn nhịp người mua sắm. Bao quát trong tầm mắt là cụm đồng hồ đo với thiết kế như trên xe ôtô thể thao cỡ lớn, gồm 3 ô tròn lớn phối hợp với một hốc màn hình LCD ngay bên dưới. Màn hình đơn sắc hiển thị nhiều thông tin hữu ích như cảnh báo chính xác tình trạng đóng/mở nắp thùng hành lý ở đuôi xe, thông số bơm phuộc, tổng quãng đường xe đã đi và cự ly từng chặng... Chút hụt hẫng là gương chiếu hậu chỉnh tay chứ lòng gương cũng không có chức năng chỉnh điện. Yên ngồi dành cho hai người được thiết kế sang trọng bọc da kèm tay vịn và tựa lưng có các nếp gấp lượn đỡ lưng tạo cảm giác vững chắc. Người ngồi sau càng giãn cơ khoan khoái nhẹ lòng hơn nhờ bàn gác chân bản rộng, ống thép chữ U chống ngã xe đè gãy chân. Phải kể thêm phần yên xe vì nó được làm tỉ mỉ chu đáo, bộc lộ qua cách phân tầng rõ rệt tạo điểm tựa lưng ôm sát hông người lái. Yên cho người ngồi sau thiết kế như ghế xe hơi thể thao với vành tựa lưng ôm sát hai bên vai kèm theo hai học chứa đồ mini và cặp loa nghe nhạc ngoài trời đem đến sự phấn khích với những trải nghiệm thưởng thức âm nhạc sống động khi vi vu đường trường. Vị trí các loa nghe nhạc cũng như các hộc đựng đồ mini tiện dụng dưới hai tay nắm ghi-đông vẫn ở vị trí quen thuộc qua nhiều thế hệ xe Gold Wing. Vẻ ngoài xe thêm tinh vi với bệ điều khiển trung tâm trải dài dưới ghi-đông gồm dàn nút bấm “li ti” và hai núm xoay để chỉnh chọn tính năng giải trí nghe nhạc.
 
Cưỡi Cánh Vàng Honda Gold Wing đi chúc Tết_15 Cưỡi Cánh Vàng Honda Gold Wing đi chúc Tết_16 Cưỡi Cánh Vàng Honda Gold Wing đi chúc Tết_17Khe sưởi ấm chân người lái.
 
Xe Gold Wing trong quá trình sử dụng tại Việt Nam đã được Việt hóa như gắn ống pô độ cho âm thanh rền vang mạnh mẽ hơn, gắn thêm các tấm ốp xi mạ để che phần lốc máy đồ sộ hai bên hông xe có phần xuống màu theo thời gian, gắn thêm baga bên trên thùng chứa đồ chính giữa đuôi xe. Các hốc hút/thoát gió được gắn sắc sảo đẹp mắt ở các tấm ốp hai bên hông xe. Thay cặp pô độ để tạo tiếng máy nghe mạnh mẽ hơn. Gầm xe cao thoáng và có thể chỉnh độ cao hỗ trợ xe vượt các địa hình gập ghềnh tốt hơn. Trong tầm chân người lái là khe hốc thoát nhiệt giúp giữ ấm khi vi vu như cánh chim không mỏi trên cao nguyên.
 
Cưỡi Cánh Vàng Honda Gold Wing đi chúc Tết_18 Cưỡi Cánh Vàng Honda Gold Wing đi chúc Tết_19  
Người trung niên hầu như lái xe quen thì không quan tâm đến những nút công tắc “chi chít” trên xe. Ví dụ riêng cụm tay lái bên trái đã gắn ít nhất 10 công tắc, gồm công tắc cần gạt kích hoạt kết nối đàm thoại nội bộ thông qua hệ thống loa và micro trong hai mũ bảo hiểm tùy chọn theo xe, công tắc lẫy chọn bài hát, tăng giảm âm lượng, rà đài radio... Nhằm bảo đảm an toàn, đầu đọc USB và hộp đọc đĩa được gắn trong cốp sau xe, nghĩa là người lái phải cài đặt chọn đĩa trước khi khởi hành. Ở cụm công tắc trên bảng điều khiển hình vuông bên hông trái xe có các nút bấm chỉnh phuộc nhún sau nâng lên hạ xuống hoặc người lái dễ dàng cài đặt hai tùy chọn nhớ vị trí phuộc sau. Trong đó, kinh nghiệm là nên bấm phím chọn mức độ 25 phù hợp đi đường gồ ghề. Xe bề thế với bánh lớn và yên ngồi thấp (740mm) rộng rãi như salon nên thuận lợi điều chỉnh ghi-đông nhằm giữ chiếc xe nặng 421kg chạy cân bằng. Tự trọng “khủng” như vậy nên xe có số lùi dùng khi dẫn dắt chiếc xe kềnh càng này. Người lái chỉ cần ngồi lên xe, trả về số mo, bật nút RVS trên tay cầm lái bên phải, sau đó nhấn giữ nút khởi động để xe bắt đầu chạy lùi. Thêm vào đó, trong dàn nút chỉnh gồm 30 cái “như trên ôtô” không thể thiếu nút cài đặt chế độ lái ga tự động (Cruise Control) giúp người lái đỡ mỏi mệt trên đường xa. Hệ truyền động bằng trục các-đăng (cardan) kết hợp cỡ lốp trước sau là 130/70-R18 và 180/60-R16 nên vào cua rất nhẹ nhàng. Hệ thống 3 phanh đĩa Nissin trên cả hai bánh bảo đảm xe hãm tốc chính xác với quãng đường ngắn tối đa, tuy tiếc rằng không có tính năng ABS. Xe trang bị động cơ dung tích 1.832 phân khối, 6 xi-lanh SOHC, công suất tối đa 118 mã lực/5.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 167Nm/4.000 vòng/phút. Hộp số 5 cấp. Nhờ Gold Wing 2004 có tỷ số nén khá thấp nên vẫn dùng xăng A92 chạy không bị lừng khừng, do đó góp thêm chút “vô ưu” vụ tiền xăng để bơm đầy thùng 25 lít của xe.
 
Trình làng vào năm 1975 và liên tục được cải tiến với các phiên bản GL1100, 1200, 1500, 1800. Ngay chính hãng Honda mặc dù tung ra nhiều lựa chọn mẫu xe môtô touring khác đầy hấp dẫn và tạo tâm lý khác biệt cho khách hàng như ST1300, Interstate, CTX1300... nhưng rốt cuộc đa số mọi người vẫn chọn Gold Wing như một mẫu xe chuẩn mực của dòng touring.
 
Cưỡi Cánh Vàng Honda Gold Wing đi chúc Tết_20