Honda CBR1000RR “lạc trôi” ngất ngây chơi Tết

Thuộc hàng “anh Cả” trong đẳng cấp môtô chồm thiên về tốc độ nên phong cách chơi Tết của superbike CBR1000RR cũng khác biệt, đó hẳn nhiên phải là sự dấn thân trên những cung đường gai góc xa tít tắp.

Honda CBR1000RR “lạc trôi” ngất ngây chơi Tết_1
 
Là một trong số ít mẫu xe sừng sỏ bậc nhất khi so tài với các đối thủ lừng danh như: Yamaha YZF-R1, BMW S1000RR, Kawasaki ZX-10R..., Honda CBR1000RR từ lâu vẫn luôn nằm trong top những mẫu superbike “dữ dằn” và được ưa chuộng hàng đầu trên khắp thế giới, phù hợp với các bạn trẻ đam mê tốc độ, phong cách thể thao và đẳng cấp chơi môtô. Chiếc xe đậm chất thể thao tràn đầy sức trẻ này thật biết làm dấy lên niềm kiêu hãng của những tay chơi Việt khi chọn nó, với thân áo body tuyệt đẹp kết hợp những đường xẻ dọc khí động học như hình mang cá mập bao bọc cụm động cơ 4 máy hàng khủng, tiếp đó liền khối thật kín kẽ với phần đầu xe hình mũi tàu không gian xé gió lướt băng băng. Mâm đúc 6 cánh kép chữ Y vừa linh hoạt vừa cứng vững. Phuộc trước dạng upside-down xi mạ màu vàng bắt mắt. Bình xăng được tạo hình cầu kỳ với các gờ lượn rồi nhô ra gân guốc. Yên đôi phân tầng rộng rãi cho 2 người ngồi. CBR1000RR có chiều dài 2.075, rộng 720 và cao 1.135 (mm), so với đối thủ Kawasaki Ninja ZX-10R thì ngắn hơn 15mm, hẹp hơn 25mm và thấp hơn 10mm. Yên xe 817mm cũng thấp hơn ZX-10R là 18mm. Do đó, xe trông linh hoạt hơn. Honda CBR1000RR từng có ống pô vắt cao rồi luồn dọc dưới yên xe, nhưng theo xu hướng an toàn và tiện dụng nên các kỹ sư đã đổi mới ống pô thành hình cái nêm chêm vào cạnh hông xe. Nhìn chung, kiểu dáng CBR1000RR với nhiều đường nét khí động học và thẩm mỹ vừa cân đối vừa tinh tế đã trở thành kinh điển chi phối quá trình thiết kế ngoại thất của các mẫu sportbike Honda CBR300R, CBR500R...
 
Honda CBR1000RR “lạc trôi” ngất ngây chơi Tết_2
 
Tuy nhiên, sau cả một thời gian dài ra mắt giới chơi xe, CBR1000RR hầu như quá tự tin vào vẻ hấp dẫn của mình nên chẳng thay đổi chăm chút cho ngoại hình. Thậm chí đến tận đời xe 2016 cũng vẫn giữ vẻ bề ngoài quen thuộc ấy, đến nỗi mọi người ngạc nhiên vì tính “bảo thủ” của hãng Honda. Một ví dụ điển hình về sự “đi sau” đến khó ngờ của Honda là chóa đèn pha kép đã có đường nét khí động học sắc sảo hơn nhưng vẫn giữ bóng đèn Halogen (!). Đuôi xe CBR1000RR đường nét đơn giản đến mức khá cục mịch. Thế nên vì yêu chuộng mẫu xe này nên chủ sở hữu phải gắn thêm một số món đồ chơi xe để tạo nên sự khác biệt mới mẻ, chẳng hạn phom dàn áo (dàn nhựa) của xe phá cách vừa phải.
 
Honda CBR1000RR “lạc trôi” ngất ngây chơi Tết_3
 
So với xe nguyên bản, tổng thể CBR1000RR 2015 qua tay fan Việt được làm nổi bật với mâm xe sơn màu vàng đồng, toàn bộ dàn áo xe dán đề-can nhôm xước SK Decal màu vàng. Trên thân xe còn có các tấm ốp carbon xịn (có trọng lượng nhẹ hơn dàn áo nguyên bản). Dán chóa đèn pha bằng đề-can 7 màu. Đèn xi-nhan trước nguyên bản kết hợp bọc gương chiếu hậu kiểu “sừng trâu” cồng kềnh, nay thay bằng cặp xi-nhan LED kiểu nút áo tuy nhỏ gọn nhưng phát sáng mạnh mẽ, dễ nhận biết từ xa ở các góc nhìn khác nhau. Kính chắn gió kiểu touring hiệu Zero Gravity. Ghi-đông đồ chơi. Bình dầu phanh Rizoma. Càng bảo vệ tay phanh Light Tech. Tay nắm Sport Racing. Ốp sườn carbon. Ống pô AR (Austin Racing). Đèn đuôi kiểu tích hợp hiếm thấy. Ngoài ra, bằng cách tháo bỏ pát gắn biển số và cặp đèn xi-nhan, đuôi xe còn chếch cao hẳn so với lốp, tạo khoảng trống nhìn dáng xe năng động hơn. Thay lốp Continental cỡ 190/90-ZR17 cho bánh sau và thông số tương đương cho bánh trước.
 
Honda CBR1000RR “lạc trôi” ngất ngây chơi Tết_4
 
Xe trang bị động cơ bền bỉ thực dụng đúng uy tín từ xưa đến nay của nhà sản xuất xe máy Honda, với cỗ máy 4 xy-lanh thẳng hàng, DOHC, làm mát bằng chất lỏng, dung tích 999,8 phân khối. Hệ thống phun xăng điện tử kép với hai đầu phun liên tục. Xe đạt công suất tối đa 178 mã lực tại tua máy 12.250 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 114Nm/10.500 vòng/phút. Hộp số 6 cấp. Tiêu thụ nhiên liệu theo nhà sản xuất công bố là khoảng 23km/lít trên đường chạy do các kỹ sư sắp đặt mô phỏng điều kiện thực tế. Chủ xe tại Sài Gòn đã nâng cấp đồ chơi Bazzaz và Z Bomb để cải thiện chế độ đánh lửa, tăng mã lực... Bảo đảm an toàn cho các pha tăng tốc là dàn phanh đĩa ABS trên cả hai bánh, trong đó tăng độ an toàn khi hãm tốc gấp nhờ đĩa trước kép đường kính 320 mm với heo phanh Tokico gồm 4 piston kẹp.
 
Honda CBR1000RR “lạc trôi” ngất ngây chơi Tết_5
 
Nhiều biker Việt chia sẻ: Dù ai có gọi CBR là City Bike Racing/Racer hay RR là Race Replica hoặc Race Ready, mặc dù tài liệu chính hãng Honda thì định nghĩa CBR là “Cross Beam Racer” để nói đến khối máy 4 xy-lanh thẳng hàng được gá lắp ngang qua các khung sườn xe, thì miễn sao cái tên xe gọi có nhiều chữ R là thích rồi. Nó như gợi thêm cảm hứng về đẳng cấp tốc độ cho CBR1000RR là mẫu xe tốc độ mạnh mẽ hàng đầu của Honda. Chiếc xe trong bài viết này đời 2015 đã chạy 6.000km nên thực sự cảm giác lái như xe mới hoàn toàn. Bên cạnh đó, chưa dám thử và thực sự chưa có đường chạy nhưng vận tốc maxspeed của CBR1000RR có thể đạt 299km/h (ở tua máy 12.500 vòng/phút) hoặc hơn nữa. Trên Internet có clip tay nài người nước ngoài cầm lái CBR1000RR khá dễ dàng cho BMW S1000RR “hít khói” khi tranh tài tốc độ. Tuy có nhiều yếu tố tác động đến khả năng thắng thế của CBR1000RR nhưng không thể phủ nhận sức mạnh vượt bậc của mẫu xe môtô thể thao PKL nổi tiếng của Honda.
 
Honda CBR1000RR “lạc trôi” ngất ngây chơi Tết_6
 
Ấn tượng đầu tiên khi ngồi yên xe cao kết hợp ghi-đông chúi thấp, trong khi thiết kế bình xăng nhô cao, tất cả khiến người lái cao dưới 1,65m thấy khó xoay trở ghi-đông với chiếc xe nặng 210kg này. Khi bật chìa khóa khởi động, cụm đồng hồ công-tơ-mét sẽ hiển thị đầy đủ chữ số to in đậm, đèn báo nhiều màu bật sáng, trong đó đáng chú ý là chức năng chống trộm HISS, phanh ABS... hiện rõ giúp người lái nắm bắt nhanh tình trạng xe. Đồng hồ đo trung tâm sử dụng màn hình tinh thể lỏng với số lớn dễ quan sát. Nút tắt/mở nguồn được thiết kế chỉ một nút nhô lên - tinh tế kiểu “một chạm”, giúp người lái nhỡ rơi vào tính huống nguy cấp thì trong vài phần giây dễ dàng bấm tắt ngay khả năng hoạt động toàn diện của xe, chứ không bị nhầm lẫn hoặc phân vân giữa nút này nút kia. Bên cạnh đó, các núm xoay chỉnh biên độ càng bóp côn, bóp phanh, lẫy đèn xin vượt Passing... đều có đủ.
 
Honda CBR1000RR “lạc trôi” ngất ngây chơi Tết_7
 
Khi chạy trên đường gồ ghề, xe có sẵn cơ cấu tương tự tay lái trợ lực, gọi là bộ giảm xóc tay lái điện tử của Honda HSED (Honda Electronic Steering Damper), khi biker chạy nhanh, bẻ cua đột ngột... sẽ cảm nhận HSED tự động giảm góc chuyển hướng lái. Lưu ý do góc đánh lái hẹp nên phải cẩn trọng khi chạy CBR1000RR tốc độ cao trên đường đèo dốc uốn lượn, ngoại trừ các tay lái lụa với trang bị bảo hộ đầy đủ có ốp cạ gối và giày đua đế chuyên dụng để nghiêng sát người khi vào cua gắt ở tốc độ cao. Trên đường trơn, xe dễ trượt bánh sau nếu vào cua góc 300 với vận tốc xe không chậm hơn 60km/h. Bên cạnh đó, cơ cấu phuộc nhún và gắp sau gin dạng phức hợp Unit Pro-Link tăng thêm độ an toàn khi lái xe vượt địa hình mấp mô ngoằn ngoèo, thông quan việc bảo đảm độ cứng vững ổn định của thân xe. Trọng lượng xe nặng nên khó dẫn dắt. Bù lại, xe chạy đầm hơn. Phần mỏ cày gọn. Gầm xe 130mm khá thoáng.
 
Honda CBR1000RR “lạc trôi” ngất ngây chơi Tết_8
 
CBR1000RR khá hút hàng tại Việt Nam, ví dụ xe mới 100% đời 2015 giá 520 triệu đồng. Đáng kể là sau vài năm sử dụng, khi bán lại cũng bảo đảm khả năng giữ giá đáng hài lòng những tay chơi xe khó tính dù “ki bo” nhất. Giá xe cũng “dễ chịu” hơn các đối thủ như: BMW S1000RR 2016 giá 773 triệu đồng (bao ra biển số), Yamaha R1 bản màu vàng đặc biệt kỷ niệm 60 năm lịch sử Yamaha giá 639 triệu, Kawasaki ZX-10R giá 549 triệu đồng. Tại thị trường Mỹ, giá CBR1000RR rẻ hơn Yamaha R1 tới gần 60 triệu đồng.
 
Honda CBR1000RR “lạc trôi” ngất ngây chơi Tết_9