Oct 8, 2017

đua xe Porsche cấp độ chuyên nghiệp

Học đua xe Porsche, phải thử 1 lần trong đời (P2)

Lái những chiếc Porsche như gió bão rất khác cách điều khiển những “con quỷ” tốc độ kiểu như Lamborghini, Ferrari.. Một đằng là giở hết bản lĩnh mà khuất phục 750 “con ngựa”, còn khắc chế Porsche là kỹ năng bậc thầy xử lý tốc độ mang tính nghệ thuật nhiều hơn. Hàng năm chương trình Porsche Media Driving Academy chính là để chia sẻ cái nghệ thuật chinh phục tốc độ đỉnh cao đó. (Phần 2 là những bài học xử lý mất lái trong vòng đua)

Sự kiện này được tổ chức thường niên tại các trường đua quốc tế. Dưới sự giám sát và hướng dẫn của những huấn luyện viên chuyên nghiệp từ Porsche AG. Chương trình này hướng đến mục đích cao nhất là nâng hết khả năng về tay lái thông qua những bài tập và phân tích chuyên môn về “đua xe”. Có 3 mức trình độ luôn được đưa ra phù hợp từng người, và hàng năm phải thi lên hạng chứ không cho lái bừa! Các mức kỹ năng gồm có: Individual (Cá nhân), Professional (Chuyên nghiệp) và cao nhất là Elite (Bậc thầy). Ở mức Elite nếu vượt qua xuất sắc, bạn hoàn toàn có thể bắt đầu đi đua xe “ăn tiền” ở các giải đua thế giới.
 
Trong bài viết phần 1 chúng ta đã nói về những kỹ năng cơ bản chạy tốc độ cao, P2 tiếp đây sẽ là những bài học khi mất kiểm soát và cướp lại quyền điều khiển xe. Lái xe như những tay chuyên nghiệp.!
 
Lái xe khi bị văng đầu (understeer)
Hiện tượng văng đầu (understeer) hay còn gọi là non lái là một khái niệm rất dễ thấy. Giống khi một chiếc xe chạy nhanh vào cua mà không ôm lại phi thẳng xuống ruộng. Porsche đã mô phỏng tình huống này cho chúng tôi “dính” bằng cả Boxster và 911. Họ bắt lái nhanh tầm 180km/h trước khi ôm khúc cua gấp đầu tiên cực gắt của Sepang và đường thì phun nước trơn. Kết quả là ma sát kém khiến xe nào cũng trượt thẳng ra lề cát, cho dù đã đánh hết lái. Vậy nguyên nhân là khi tốc độ vào cua quá nhanh, lực kéo dẫn hướng xe và bám lốp không thắng được lực quán tính sẽ dẫn đến hiện tượng này.
 
 
Cách chống lại nguy hiểm này là gì? Porsche đã chứng minh bằng công nghệ tuyệt vời của họ là hệ thống kiểm soát ổn định thân xe Porsche Stability Management (PSM). Khi bật ON lên, xe bắt đầu trượt và bạn cố lái về cũng không ăn thua thì tự động chiếc xe được “dìm” tốc độ xuống, triệt tiêu lực văng đủ để chân ga của bạn kéo chiếc xe về đúng hướng cua. Còn nếu OFF, xe bạn sẽ văng đi xa cho tới khi phanh hết sức mới thôi.. dỹ nhiên quãng đường văng ngoài phố thừa để gây tai nạn. Và nếu xe bạn không có món công nghệ đó, cách tốt nhất là hãy làm chủ tốc độ của xe đừng đạp ga quá đà. Vì sẽ không có bộ phanh nào thắng được lực quán tính.
 
Lái khi xe bị văng đuôi và cố tình văng đuôi
Cũng tại những đoạn cua gấp, vẫn giữ tốc độ cao… dỹ nhiên đua xe chả ai lại chạy chậm! Và vì sợ bị trượt ra ngoài, theo bản năng người lái sẽ đánh lái rất gắt. Hoặc cũng tại cua gấp hay đang phóng nhanh phải tránh vật cản đột ngột cũng phải đánh lái gấp và gắt. Xe bị chuyển hướng quá nhanh, quán tính sẽ khiến đuôi xe bị quăng lên, nếu nhanh quá còn khiến xe xoay tròn và rê trượt mất hoàn toàn kiểm soát. Đây chính là tình huống gọi là quá lái hay hiện tượng văng đuôi (oversteer). Thực tế đây là tình huống rất nguy hiểm vì người lái thậm chí còn bị hoảng loạn mất hết ý thức trong tình cảnh bị xoay như trong “máy giặt”. Nhưng nếu là một tay đua cứng, được học bài bản những kỹ năng lái bậc thầy của Porsche. Thì lúc này mọi chuyện trở nên cực thú vị, bởi họ sẽ làm chiếc Porsche “biểu diễn” trò Oversteer rê ngang trong tiếng rít lốp và màn khói khét lẹt đầy kích thích. Trong thế giới đua xe tốc độ, người ta gọi đó là Drift!
 
 
Hai yếu tố quan trọng nhất để thắng lại lực văng đuôi và kiểm soát nó văng vừa tới trong khi Drift chính là bù lái và nuôi ga. Bù lái là đánh lái về phía ngược lại của góc cua để dùng độ bám của lốp và hướng lái chống lại lực văng của đuôi lên.
 
 
Nhưng để chiếc xe vẫn tiếp tục chạy ốp theo vòng cua mà không khựng lại hay rê thẳng thì lại cần thêm ga để tăng độ ma sát lốp giúp “nắn” lực văng của chiếc xe theo vòng tròn cua. Lúc này sự tinh tế đến “kinh người” của tay lái là phải phản ứng ngay vừa khéo sau khi xe lắc đuôi và nhịp nhàng ghìm lái lẫn chân ga hòa hợp vừa đủ để dắt chiếc xe gào rú đốt lốp trượt theo vòng tròn tuyệt mỹ. Dỹ nhiên chiếc xe phải cực khỏe!
 
Cách đọc và sửa kỹ năng đua xe chân chính.
Bất kì một tay lái nào dù giỏi mấy cũng phải trải qua luyện tập. Hơn nữa chạy xe tốc độ cao trong đường đua chuyên nghiệp với các Track cực lắt léo, là thách thức tới giới hạn của các định luật vật lý. Nên không ai có thể nói hay khi chưa lái thực sự điên cuồng trên sân đua. Vậy các tay đua sẽ làm thế nào để biết kỹ năng bám đường ăn cua xử lý tốc độ của mình tốt nhất. Porsche MDA đã tiết lộ bí mật này thật bất ngờ, đây cũng chính là cách học của mọi tay đua xe trên thế giới. Đó là phương thức phân tích kết quả vòng đua qua bài chạy thực tế.
 
 
Mọi khi đi lái trải nghiệm trên sân đua, chúng tôi sẽ lái theo đuôi và ăn vạch của xe HLV dẫn đường. Xe thầy tăng tốc xe trò tăng tốc và ngược lại, những tưởng các vòng chạy đã rất nuột là mình đã biết đua xe. Hóa ra là nhầm to! Vì khi cho chạy tự do đăng trước trống không, chúng tôi hoa hết cả mắt trước sự rối rắm của các điểm góc chặng và chiếc xe bắt đầu chạy như say rượu. Kết quả là tốc độ bị giảm sụt quá kém cỏi vì phải giữ an toàn. Cách để học được kỹ năng đua xe là phải đọc được đường Track. Giải pháp hóa ra là thầy chạy sau quay phim trò chạy trước, kết quả cứ căn theo góc lái của thầy sẽ thấy xe trò chạy trước sai be bét ra sao. Xe của học viên thoải mái chạy hết tốc độ không ai cấm, miễn không ra ngoài.
 
Camera trên xe thầy đuổi sau ghi lại toàn bộ quá trình lái của trò vòng quanh đường đua, những điểm phanh, đường ra vào cua… và khả năng kiểm soát tổng thể. Sau đó về box và bắt đầu “mổ xẻ” video vừa được ghi lại. Tất cả những thao tác đúng sai hiện lên rõ ràng, nếu chạy tốt thì 2 xe sẽ chạy gần như đồng điểm 1 dải, còn sai cũng nhìn rõ xe trò luôn lệch ra ngoài đường chạy mượt mà của thầy. Cách vào cua, chọn điểm phanh, đường cua đúng hiện lên rõ ràng và quá dễ để sửa mà không cần nói nhiều. Điều hay nhất tôi rút ra với lượt chạy của mình lại hóa ra là không phải chạy nhanh nhất là nhất. Mà chạy ngọt nhất sẽ mất ít thời gian nhất cho 1 vòng đua.
 
Porsche Driving Academy, nên học 1 lần trong đời
Điều khiến tôi nghĩ rằng Porsche rất đặc biệt thực ra lại không phải là những phút hưng phấn và đầy kích thích trên đường đua. Mà chính là cái cảm xúc muốn chia sẻ về cơ hội này. Thật tình mà nói, điều tuyệt vời nhất chính là bạn nếu có cơ hội hay tự mình tham gia một chương trình như này. Bởi vì những giây phút mà từng tế bào trong cơ thể nổ tung vì chinh phục hay đối mặt với thách thức của đua xe.. chỉ có tự lái mới cảm nhận được.
 
 
Ngoài ra bạn còn được trực tiếp trải nghiệm tất tần tật mấy chục kiểu xe Porsche với những bài học điều khiển xe vô giá. Chi phí cho một khóa học này thực ra rất rẻ, khoảng 2500USD..  bằng một chuyến du lịch vớ vẩn ra nước ngoài.
 
Tạp chí Otoxemay T9/2017
Ý kiến bạn đọc
LOADING...
Top