Yamaha tăng sản xuất phụ kiện tại Ấn Độ, Honda chọn Việt Nam

Do nhiều nguyên nhân, trong đó có chất lượng sản xuất ở Trung Quốc giảm, 2 hãng xe máy hàng đầu thế giới là Yamaha và Việt Nam cùng lúc có những giải pháp tăng cường chế tạo phụ tùng ở những nước khác.

   
 
Trả lời Business Line, một quan chức hàng đầu của Yamaha Ấn Độ (IYM) cho biết ý tưởng đem đến cho các nhà cung cấp Ấn Độ cơ hội trên toàn cầu đã bắt đầu vào năm 2012 khi giá cả ở Trung Quốc tăng cao, cùng với đó là những lo ngại về vấn đề chất lượng sản phẩm.
 
Sanjiv Paul – người đứng đầu bộ phận mua sắm tại IYM – cho biết: “ Chúng tôi cung cấp khoảng 125-130 loại phụ tùng từ 37 công ty Ấn Độ cho các cơ sở sản xuất Yamaha trên toàn cầu, bao gồm cả ở Việt Nam, Indonesia và Thái Lan. Trong vòng 3-4 năm tới, chúng tôi dự định sẽ tăng lên con số khoảng 300-400 và tăng gấp đôi số lượng các nhà cung cấp tại đây”. Những bộ phận này bao gồm phụ tùng máy móc, các chi tiết đúc và cao su, được sử dụng lắp đặt trong một số loại xe ga và xe máy bán trên toàn thế giới.
 
Ông Sanjiv Paul cũng cho biết với hoạt động kinh doanh này, “cánh tay” của hãng xe Nhật Bản tạo ra khoảng 60 triệu rupee (988.423 USD) và đang hướng tới mục tiêu 350 triệu rupee (5.765.802 USD) trong 3 năm tới. “Chúng tôi cung cấp phụ tùng cho khoảng 17 loại xe, bao gồm xe máy như R15. Đây không phải công việc quá khó khăn với các công ty này vì nhiều trong số đó đã sản xuất phụ tùng cho IYM. Khi nhu cầu tăng lên, các nhà cung cấp cũng mở rộng công suất để đáp ứng yêu cầu”.
 
Khi đề cập đến giá cả và chất lượng so với các sản phẩm từ Trung Quốc, ông Paul cho biết: “Không phải chi phí mà chất lượng mới là mối quan tâm chính. Chúng tôi thậm chí đã kiểm tra kỹ lưỡng từng bộ phận. Trong thời gian gần đây, các nhà cung cấp Ấn Độ cũng làm ra những sản phẩm chất lượng hơn”.
 
Hiện tại, một vài nhà máy như Yamaha Indonesia vẫn nhập phụ tùng từ Trung Quốc. Tuy nhiên, Paul cho biết, hoạt động mua sắm từ Ấn Độ sẽ tăng trưởng khoảng 5-6 lần trong tương lai.
 
Trong khi đó, Honda lại chọn Việt Nam làm trung tâm sản xuất và xuất khẩu đi nhiều nước. Chẳng hạn, mẫu xe PCX mới ra mắt trong tháng 2 đã được chuyển sang lắp ráp ở các nhà máy tại Vĩnh Phúc thay vì Thái Lan như trước đây. Và trước đó, Honda Việt Nam (HVN) đã xuất khẩu các xe Lead (sang Nhật Bản) hay hầu hết linh kiện SH sang Ý.
 
Ngày 20/3, HVN đã khánh thành phân xưởng sản xuất piston đầu tiên tại Việt Nam, xây dựng trên diện tích hơn 3.000m2, nằm trong nhà máy ở Vĩnh Phúc, với vốn đầu tư gần 230 tỷ đồng và có thể đạt 2,4 triệu sản phẩm mỗi năm.
 
Trong bối cảnh thị trường xe máy bị coi là đã bão hòa, HVN vẫn tự tin ra mắt xưởng sản xuất quy mô lớn kể trên do trong năm 2013, công ty đã bán 1,87 triệu xe các loại, so với con số hơn 730 nghìn của Yamaha Việt Nam. Nói như ông Masayuki Igarashi, Tổng giám đốc HVN, hoàn toàn có thể tạo điều kiện để những hãng xe máy lớn đầu tư biến Việt Nam thành trung tâm cung cấp xe máy và linh kiện chất lượng cao cho các nước.