Yamaha Exciter 150 có “cháy hàng” hay không?

Chỉ một số đại lý lớn của Yamaha đã có sẵn vài chiếc Exciter 150 mới. Nhưng muốn được đầu tiên sở hữu phiên bản này, khách ở Hà Nội phải bỏ thêm từ 2 tới 5 triệu đồng so với giá bán lẻ đề xuất của Yamaha Việt Nam công bố, còn tại phía Nam có thể mất thêm tới 15 triệu. Nhưng việc mua vội vài ngày như vậy hoàn toàn chưa thể nói đến mức “sốt” xe.

 
Theo thông tin từ một vài đại lý chính hãng Yamaha ở Hà Nội các khu vực ở Khâm Thiên, Minh Khai và Giải Phóng.., xe Exciter 150 sẽ chính thức “ồ ạt” đầy đủ các phiên bản và màu sơn từ sau ngày 23/12. Đến ngày hôm qua, chỉ có một số đại lý lớn có sẵn một vài chiếc Exciter 150 trưng bày cạnh bên bản Exciter 135. Ở các đại lí này, Yamaha Exciter 150 vẫn được thông báo là giá bán xe theo mức nhà máy công bố (44,9 triệu cho phiên bản RC và 45,4 triệu đồng cho phiên bản GP). Mức chênh lệch sẽ chỉ được “bàn bạc” khi khách đặt tiền. Tuy nhiên theo vài khách đã đặt tiền thì chênh lệch chỉ vài triệu. Trung bình, phiên bản Exciter RC có giá bán 47,5 triệu đồng, phiên bản motoGP có giá 50 triệu đồng. So với giá bán lẻ Yamaha Việt Nam đề xuất, thì phiên bản RC “đắt” hơn khoảng 2 triệu đồng, phiên bản MotoGP đắt hơn tới 5 triệu đồng. Mà cũng khó có nhiều lựa chọn về phiên bản và màu sơn.
 
Trong khi đó tại các đại lý Yamaha ở Tp.HCM, vẫn còn nhiều nơi chưa cập nhật giá bán mới của Exciter 150. Các đại lý lí giải về sự thiếu thông tin giá và xe là do nguồn hàng về chưa có lịch cụ thể, nên không thể cập nhật giá bán chính xác. Đồng thời đa phần các đại lí cũng không nhận cọc của khách hàng và sẽ thông báo qua điện thoại khi có xe về tới đại lý. Cá biệt ở một đại lý Yamaha (Nơ Trang Long), đã cập nhật giá bán của Exciter 150 với giá lên đến 58 triệu đồng/chiếc (chênh gần 15 triệu), tất nhiên đó là những trường hợp người mua máu tậu xe đến mức “mê sảng”! Để lấy xe được ngay trong vài ba ngày khách sẵn sàng bỏ thêm cả đống tiền. Vì thế mà các đại lí cũng có thể “tuỳ” người mua với khoản đặt cọc từ 3-5 triệu đồng, để sau 3 ngày có xe.!
Nhưng trên thực tế theo quan sát của chúng tôi, lượng người quan tâm đến dòng Exciter 150 đúng là khá nhiều, đa phần quan tâm về giá bán và xem sự khác biệt của xe mới. Nhưng nói rằng “cơn sốt” xe đang nổ ra ngay từ những ngày đầu ở thị trường miền Nam, giá Exciter 150 tăng từng giờ, có nơi vào đầu giờ sáng được bán giá 55 triệu, chỉ sau vài giờ, giá xe đã bị đội lên tới 60 triệu và chưa có dấu hiệu dừng lại… chỉ là thông tin nhặt nhạnh. 
 
 
Hoàn toàn khác với những nhận định “sốt” xe, mà thực tế là có nóng nhưng mà là các phóng viên “sốt” và những lời bàn tán bình phẩm đắn đo mua xe trên mạng! Việc hiếm xe tăng giá, vốn không có gì lạ. Đó là quy luật cung cầu bình thường một môi trường kinh doanh tự do. Có lẽ dân Việt cũng đã quá rõ sự biến động của giá xe mới sau những ngày ra mắt ở đại lý. Nên nếu có chuyện trong một hai ngày đầu ra mắt mà xe mới về ngập phố mới là lạ! Và chuyện một hai vị khách “sung” quá đòi mua ngay xe đầu tiên với số tiền chênh lớn cũng là điều bình thường, Không thể vì thế mà bảo rằng đó là sự “xấu xí” của nhà sản xuất. Còn với đại lý – là nhà buôn họ sẽ làm mọi thứ để có nhiều lợi nhuận, giới hạn đúng sai đó thuộc phạm vi của hành lang pháp lý.
 
 
Đại diện của Yamaha Việt Nam cũng cho biết, trong giai đoạn ngắn cục bộ, Yamaha chưa đủ khả năng cung ứng sản phẩm phủ rộng trên quy mô toàn quốc,  đây chỉ là hiện tượng tạo sốt ảo. Khi nhà máy của Yamaha tại Việt Nam đã chủ động được về linh/phụ kiện cũng như việc hoán đổi dây truyền láp ráp cho mẫu xe này (Yamaha Exciter hiện có tỉ lệ nội địa hóa khoảng 90%), thì lượng xe đủ cung ứng chắc chắn không thể tạo nên việc làm giá. Nên lời “trấn an” của Yamaha là khách hàng không nên nóng vội mua xe vào lúc này, vài ngày tới lượng Exciter 150 sẽ đến rộng hết các đại lí nhiều hơn.
 
Tóm lại trong vài ngày ngắn ngủi chiếc xe Exciter 150 chẳng thể nào biến mất đi đâu, khách hàng chẳng nên dại nghe theo những cơn “sốt” xe của riêng ông phóng viên ngồi nhặt tin ảnh trên diễn đàn, facebook rồi chế biến bậy bạ!