Xe thương mại tăng tốc tại thị trường Việt Nam

4 tháng đầu năm nay chứng kiến sự tăng trưởng đáng nói của các dòng xe thương mại bán trong nước, đóng góp không nhỏ vào tốc độ tăng của toàn thị trường ôtô Việt Nam.

 
Theo số liệu vừa công bố, trong tháng 4/2014, Hiệp hội các nhà lắp ráp ôtô Việt Nam (VAMA) đã bán 4.240 xe tải và xe bus các loại, nhiều hơn 804 chiếc so với xe 5 chỗ, và gần gấp đôi số xe 7 chỗ, chiếm 42% số xe VAMA bán được. Nếu tính tổng thị trường (gồm cả các công ty chuyên nhập khẩu), con số 4.534 xe thương mại chiếm tỷ lệ thấp hơn đôi chút, 39%, trên 11.344 xe. Mức tiêu thụ xe thương mại của riêng VAMA như vậy tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 10% so với tháng 3 năm nay.
 
Nhìn chung các tháng đầu năm nay, lượng xe thương mại đang trên đà tăng trưởng mạnh. Cụ thể, tháng 1 bán được 2.385 chiếc, tháng 2 đạt 2.577 chiếc, và tháng 3 đạt 3.840 chiếc.
 
Tính chung cả 4 tháng đầu năm 2014, VAMA bán được 13.051 chiếc, vẫn nhiều hơn lượng xe 5 chỗ vốn đang cạnh tranh gay gắt (với 11.901 chiếc). So với cùng giai đoạn năm 2013, lượng tiêu thụ xe thương mại đã tăng 19%. Con số này hoàn toàn trái ngược với tình hình ảm đạm của 4 tháng đầu năm 2013 khi chứng kiến mức giảm 7% so với năm 2012.
 
Lượng tiêu thụ của dòng xe thương mại trong 4 tháng qua bằng 35% của cả năm 2013. Điều này cho thấy xe tải đang là một động lực mạnh mẽ thúc đẩy thị trường ôtô trong nước phát triển. Đồng thời, sự gia tăng đều đặn của các dòng xe thương mại là dấu hiệu rõ ràng cho thấy sự hồi phục của nền kinh tế. Trong số xe thương mại bán từ đầu năm, có gần 2.500 chiếc là xe bán tải. Tuy nhiên, cũng chưa tính đến lượng xe của Vinaxuki bán ra (do không gửi số liệu). Nếu công ty này bán được hơn 900 xe như giai đoạn 4 tháng đầu năm ngoái, tỷ lệ xe thương mại trong thị phần của VAMA còn cao hơn nữa.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn