Vượt Việt Nam và Indonesia, Ấn Độ trở thành thị trường xe máy lớn nhất của Honda

Gần 4 năm sau khi Honda và Hero cắt đứt mối “lương duyên”, Ấn Độ đã trở thành thị trường xe máy lớn nhất thế giới của Honda, vượt qua hai thị trường lớn khác là Việt Nam và Indonesia.

Ấn Độ trở thành thị trường xe máy lớn nhất của Honda
Honda Activa
Honda Motorcycles and Scooter India (HMSI), thuộc sở hữu toàn phần của Honda, đã trở thành chi nhánh bán chạy nhất của hãng xe Nhật kể từ tháng 7. Keita Muramatsu, CEO của HMSI, cho biết: “Nhu cầu tăng cao ở Ấn Độ đã giúp chúng tôi tăng trưởng mạnh mẽ và chiếm vị trí hàng đầu trong hoạt động kinh doanh xe máy của Honda”. Trước đó, Indonesia từng là thị trường quan trọng nhất của hãng xe Nhật cho đến khi bị Ấn Độ “qua mặt”.
 
Theo Honda, nhìn chung, tốc độ tăng trưởng tại đây có dấu hiệu chậm hơn so với 1, 2 năm trước đó. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của hãng nói riêng vẫn cao hơn cùng kỳ. HMSI – nhà sản xuất xe gắn máy thứ 2 Ấn Độ sau Hero – đã bàn giao cho khách hàng 38.000 xe trong tháng 7, tăng 33% và 39.000 xe trong tháng 8 (tăng 26%).
 
Dự kiến, HMSI sẽ chiếm 25% lượng xe tiêu thụ của hãng xe Honda trong năm nay, tương đương 450.000 đơn vị, tăng 3% so với năm trước. Ông Muramatsu cho biết thêm, lượng tiêu thụ của dòng xe tay ga, đặc biệt là Activa, đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của công ty. Thay đổi về lối sống, sự gia tăng của khách hàng nữ… là những nhân tố khiến mẫu xe ngày càng được ưa chuộng trên thị trường.
 
Mối quan hệ trong quá khứ với Hero được cho là một “bước đệm” giúp Honda tiến xa hơn tại thị trường Ấn Độ. Sau một thời gian dài dựa vào mạng lưới đại lý cũng như nhà xưởng sẵn có của Hero, Honda đã tích lũy đủ nguồn lực, kinh nghiệm và có thể đứng độc lập, thậm chí cạnh tranh ngược trở lại với Hero.
 
Hiện tại, Honda sản xuất khoảng 4,5 triệu xe máy mỗi năm ở 3 nhà máy tại Haryana, Rajasthan và Karnataka, Ấn Độ. Hãng đang tiến hành xây dựng thêm một nhà máy tại Guajarat dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ năm 2016. Nhờ đó, sản lượng mỗi năm sẽ tăng thêm khoảng 1,2 triệu xe. Trong năm nay, ngoài việc cân nhắc việc xây dựng nhà máy thứ 5, Honda cũng đang tìm cách để thâm nhập vào thị trường xe máy ở những vùng nông thôn Ấn Độ. Đó vốn là thị trường trọng điểm của đối tác cũ là Hero.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn