Vượt Trung Quốc, Ấn Độ thành thị trường mô tô, xe máy nhất thế giới

Nhờ 17,7 triệu phương tiện bán ra trong năm ngoái, Ấn Độ đã vượt Trung Quốc và trở thành thị trường mô tô, xe máy lớn nhất thế giới.

Ấn Độ là thị trường xe hai bánh lớn nhất thế giới
 
Với con số 17,7 triệu xe tiêu thụ năm 2016, trung bình, mỗi ngày người Ấn Độ mua hơn 48.000 xe mô tô, xe máy. Trong khi đó, Trung Quốc tiêu thụ 16,8 triệu phương tiện trong cùng khoảng thời gian.
 
Bên cạnh thu nhập người dân tăng lên, chất lượng cơ sở hạ tầng cải thiện, một nguyên nhân chính dẫn đến sự tăng trưởng này là việc phụ nữ Ấn Độ ngày càng thích sự thoải mái mà những chiếc xe tay ga đem lại.
 
YS Guleria, phụ trách bán hàng và quảng bá sản phẩm của Honda Motorcycle và Scooter Ấn Độ, nhận định: Nhu cầu di chuyển tại Ấn Độ rất lớn. Đây cũng là một trong những nền kinh tế đang phát triển nhanh nhất trên thế giới.
 
Theo một quan chức cấp cao của Hero MotoCorp, các khoản chi tiêu mà chính phủ dành cho những những dự án đường bộ ở nông thôn đã tác động đáng kể đến lượng tiêu thụ ở các thị trấn hay ngôi làng nhỏ. Ông cho biết thêm, ở các thành phố lớn, người dân cũng lựa chọn xe máy cho những chuyến đi ngắn, ngay cả khi đang sở hữu một chiếc ôtô. Lái xe hơi trên những con phố đông đúc là điều không dễ dàng, đặc biệt khi phải tìm chỗ đậu xe.
 
Dự đoán từ các chuyên gia trong ngành công nghiệp cho thấy thị trường xe hai bánh Ấn Độ sẽ tiếp tục tăng trưởng trong vài năm nữa. Guleria của Honda cho rằng: “Chúng tôi sẽ tăng trưởng ở mức 9-11% trong thời gian tới”.
 
Ngược lại, vài năm trở lại đây, thị trường xe hai bánh Trung Quốc có dấu hiệu đi xuống, một phần do sự phổ biến của xe hơi. Sugato Sen, một quan chức Ấn Độ, cho biết: “Thị trường Trung Quốc đang trên đà đi xuống từ mức đỉnh 25 triệu cách đây vài năm”. Tuy nhiên, lượng tiêu thụ xe mô tô, xe máy chạy điện nói riêng lại tăng lên.
 
Indonedia giữ vị trí thứ 3 với lượng tiêu thụ 6 triệu xe, có giảm so với mức 6,5 triệu phương tiện vào năm 2015.